(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, MTTQ TP Sầm Sơn luôn tích cực, chủ động tham gia xây dựng chính quyền và giám sát, phản biện xã hội. Thông qua các hoạt động trên, đã góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

MTTQ thành phố chủ động tham gia xây dựng chính quyền và giám sát, phản biện xã hội

MTTQ thành phố chủ động tham gia xây dựng chính quyền và giám sát, phản biện xã hội

Trưởng ban công tác mặt trận; trưởng các chi hội đoàn thể và cá nhân, hộ gia đình kinh doanh dịch vụ du lịch dự hội nghị tuyên truyền ứng xử văn minh du lịch (tháng 4-2019).

Những năm qua, MTTQ TP Sầm Sơn luôn tích cực, chủ động tham gia xây dựng chính quyền và giám sát, phản biện xã hội. Thông qua các hoạt động trên, đã góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm.

Để thực hiện tốt công tác xây dựng chính quyền và giám sát, phản biện xã hội, hàng năm, căn cứ vào sự chỉ đạo, hướng dẫn của MTTQ cấp trên, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật đến các tầng lớp nhân dân. Trong đó trọng tâm là Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và các phương án quản lý dịch vụ du lịch của UBND thành phố... Đặc biệt, MTTQ thành phố đã phối hợp với UBND thành phố và các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động và công tác giải phóng mặt bằng các dự án. Trong đó, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn, MTTQ thành phố và các tổ chức thành viên đã đến gặp trực tiếp từng hộ dân tại một số xã, phường trong diện phải di dời để tuyên truyền, vận động gia đình phối hợp chặt chẽ với thành phố và chủ đầu tư thực hiện tốt công tác kiểm kê, bồi thường, giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho thành phố và chủ đầu tư để triển khai thực hiện dự án.

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, MTTQ thành phố còn phối hợp với Thường trực HĐND thành phố, Ban Pháp chế và Ban Kinh tế - Xã hội HĐND thành phố tổ chức giám sát việc thu, chi ngân sách, việc triển khai thực hiện các dự án, công tác quản lý di tích, lễ hội và phản biện một số dự thảo, phương án, đề án, kế hoạch của UBND thành phố. Đồng thời tổ chức giám sát việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2016-2020 tại các xã, phường. Ngoài ra, MTTQ các xã, phường còn chủ trì giám sát việc thực hiện Pháp lệnh 34 về thực hiện quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn; giám sát các khoản thu, chi xã hội hóa tại cơ sở... Trong đó, năm 2018, thông qua ban giám sát đầu tư cộng đồng và ban thanh tra nhân dân các xã, phường đã thực hiện giám sát được 21 cuộc về một số công trình xã hội hóa các tuyến đường bê tông liên thôn, liên xã. Công tác tiếp dân và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được quan tâm. 6 tháng đầu năm 2019, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố đã tiếp 17 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị; tiếp nhận 7 đơn, thư khiếu nại liên quan đến đất đai. Các nội dung kiến nghị, phản ánh của nhân dân đã được cán bộ MTTQ giải thích, hướng dẫn kịp thời và đơn, thư đã được chuyển đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Cùng với thực hiện các nhiệm vụ trên, bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, những năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố đã phối hợp với các cơ quan liên quan của thành phố tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri với ĐBQH và HĐND các cấp. Trong đó, 6 tháng đầu năm 2019, đã tổ chức được 18 cuộc tiếp xúc cử tri, với trên 2.400 cử tri tham gia và có 180 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri phát biểu tại các cuộc tiếp xúc với ĐBQH và HĐND các cấp. Đa số các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được các ĐBQH và HĐND các cấp trả lời trực tiếp tại hội nghị. Một số ý kiến, kiến nghị khác đã được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố tổng hợp gửi Đoàn ĐBQH, tổ đại biểu HĐND tỉnh, thành phố và các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định. Bên cạnh việc phản ánh trực tiếp của cử tri tại các kỳ tiếp xúc cử tri và kỳ họp HĐND thành phố và HĐND các xã, phường, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố và MTTQ các xã, phường còn chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri và các tầng lớp nhân dân, nhất là những vấn đề mới phát sinh và những vấn đề mà cử tri và nhân dân kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết để gửi đến kỳ họp HĐND các cấp.

Có thể khẳng định, với sự chủ động của MTTQ TP Sầm Sơn trong việc tham gia xây dựng chính quyền và giám sát, phản biện xã hội đã góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp và các cơ quan, đơn vị liên quan của thành phố thực hiện tốt việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Đồng thời thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, du lịch của tỉnh và TP Sầm Sơn.

Duy Sơn


Duy Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]