(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, cùng với chính quyền, các đoàn thể trong tỉnh, MTTQ các cấp đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm tuyên truyền, động viên nhân dân trên địa bàn cùng chung tay bảo vệ môi trường (BVMT).

Tin liên quan

Đọc nhiều

MTTQ các cấp tích cực tham gia bảo vệ môi trường

MTTQ các cấp tích cực tham gia bảo vệ môi trường

Nhân dân xã Ngọc Phụng (Thường Xuân) ra quân dọn vệ sinh môi trường.

Những năm qua, cùng với chính quyền, các đoàn thể trong tỉnh, MTTQ các cấp đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm tuyên truyền, động viên nhân dân trên địa bàn cùng chung tay bảo vệ môi trường (BVMT).

Nhờ đó, ý thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường ngày càng được nâng cao, hiện tượng xả rác bừa bãi đã được kiềm chế, diện mạo các khu dân cư (KDC) ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Thành Tân (Thạch Thành) là một trong những xã thực hiện tốt công tác BVMT; đường làng, ngõ xóm lúc nào cũng thông thoáng, sạch, đẹp. Có được kết quả đó là nhờ sự chung tay của cả hệ thống chính trị và người dân, trong đó, phải kể đến sự nỗ lực của các cán bộ làm công tác mặt trận từ huyện đến xã. Xác định công tác bảo đảm vệ sinh môi trường là một trong những tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, MTTQ các cấp huyện Thạch Thành luôn đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, chỉ đạo ban công tác mặt trận các thôn tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BVMT bằng nhiều hình thức, lồng ghép trong các buổi họp dân, trao đổi về ý nghĩa của công tác BVMT, các biện pháp BVMT, nâng cao ý thức tự giác BVMT. Từ chỗ thờ ơ, thiếu trách nhiệm, phó mặc cho chính quyền, giờ đây, nhận thức và ý thức của người dân về BVMT từng bước được nâng cao, mỗi người, mỗi gia đình đã chủ động thực hiện, cũng như nhắc nhở mọi người chung quanh cùng thực hiện. Hiện huyện Thạch Thành đã có 11 xã, thị trấn tổ chức các hoạt động thu gom, xử lý rác thải tập trung thông qua các công ty, HTX dịch vụ và các tổ hoạt động thu gom rác thải sinh hoạt; có 14 công ty, HTX, tổ hoạt động thu gom rác thải; hàng năm thu gom khoảng 25.920 tấn rác thải sinh hoạt; 42,13 tấn chất thải công nghiệp, dịch vụ, thương mại; 23,97 tấn chất thải nông nghiệp (bao bì, thuốc bảo vệ thực vật); 1,3 tấn chất thải y tế. Tất cả lượng rác thải phát sinh được thu gom, chôn lấp và đốt tập trung hoặc tại hộ gia đình.

Trong những năm gần đây, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền và vận động nhân dân tích cực tham gia BVMT, nhất là sau khi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết 05 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BVMT đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các vấn đề: Thực trạng, nguy cơ và các hiểm họa tác động từ môi trường đến cuộc sống con người, các giải pháp cần thực hiện tại cộng đồng dân cư, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc BVMT... Trong năm 2018, MTTQ các cấp đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương tổ chức mít tinh và triển khai các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới với chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon”; tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam và Ngày đại dương thế giới với chủ đề “Cùng chung tay giữ màu xanh của biển”... với trên 1 triệu lượt người tham gia. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp đã huy động trên 3.000 ngày công nạo vét, khơi thông 168 km kênh mương, cống rãnh; thu gom, xử lý trên 3.390 tấn rác thải và trồng mới trên 50.000 cây xanh, cây bóng mát các loại; sửa chữa, bảo dưỡng 1.134 công trình cấp thoát nước... Thông qua các hoạt động, ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác BVMT được nâng cao.

Cùng với việc tham gia các hoạt động BVMT, MTTQ tỉnh cùng các tổ chức thành viên xây dựng, phát động các phong trào thi đua phù hợp với hoạt động của tổ chức mình như: Đoàn thanh niên với phong trào “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, “Hành trình xanh”; hội phụ nữ với phong trào “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”... Các phong trào thi đua phát triển mạnh mẽ góp phần thay đổi nhận thức và từng bước hình thành thói quen BVMT trong mỗi đoàn viên, hội viên, người dân. Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã tổ chức xây dựng mô hình điểm “KDC tự quản BVMT” tại 27 xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh, qua đó người dân được nâng cao ý thức BVMT, đường làng, ngõ xóm thường xuyên được làm vệ sinh sạch sẽ, không còn hiện tượng đổ rác thải bừa bãi; các hộ kinh doanh dịch vụ, sản xuất hàng thủ công nghiêm chỉnh thực hiện đúng với bản cam kết BVMT. Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 195 KDC xây dựng mô hình “KDC tự quản BVMT” ở các huyện: Cẩm Thủy, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thọ Xuân...

Để công tác đảm bảo vệ sinh môi trường đi vào chiều sâu, trong thời gian tới, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, MTTQ các cấp tiếp tục triển khai thực hiện chương trình phối hợp hành động BVMT trong cộng đồng dân cư ở tất cả các cấp, các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh; tổ chức tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; duy trì và phát triển các mô hình tự quản “KDC xanh – sạch – đẹp”; “Xã, phường an toàn và trong sạch môi trường”... tạo ra những chuyển biến tích cực về môi trường ở từng KDC, từng địa bàn xã, phường, thị trấn theo các tiêu chí đã quy định.

Phan Nga


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]