(Baothanhhoa.vn) - Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã trở thành phong trào quần chúng rộng khắp trong công nhân, viên chức, lao động, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua yêu nước, tính năng động sáng tạo, vượt khó, đưa sản xuất phát triển, kinh doanh có hiệu quả, hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn với chất lượng cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lan tỏa phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong công nhân, viên chức, lao động

Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã trở thành phong trào quần chúng rộng khắp trong công nhân, viên chức, lao động, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua yêu nước, tính năng động sáng tạo, vượt khó, đưa sản xuất phát triển, kinh doanh có hiệu quả, hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn với chất lượng cao.

Công nhân Công ty TNHH May Man Seon Global thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao. Ảnh: Đức Thắng

Trong những năm qua, hưởng ứng phong trào thi đua (PTTĐ) “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động, đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn tỉnh đã không ngừng sáng tạo trong lao động, sản xuất. Nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của CNVCLĐ đã được ứng dụng trong thực tiễn, góp phần tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả công tác, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhằm tạo động lực thúc đẩy PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” phát triển và mang lại hiệu quả thiết thực, những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã cụ thể hóa nội dung thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị, đặc điểm công việc của từng ngành, lĩnh vực. Phối hợp với chính quyền động viên CNVCLĐ đăng ký và thực hiện thành công các đề tài khoa học, giải pháp hữu ích gắn liền với thực tiễn sản xuất mang lại hiệu quả thiết thực đối với các ngành, địa phương, cơ sở, đặc biệt là các doanh nghiệp trên địa bàn. Nhờ vậy, PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã trở thành phong trào quần chúng rộng khắp trong CNVCLĐ, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua yêu nước, tính năng động sáng tạo, vượt khó, đưa sản xuất phát triển, kinh doanh có hiệu quả, hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn với chất lượng cao.

Trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, phong trào đã được triển khai hướng vào nghiên cứu các đề tài bám sát thực tế công việc làm hàng ngày của đơn vị, doanh nghiệp, đã có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học mang lại giá trị kinh tế cao. Tiêu biểu như: Sáng kiến “Nghiên cứu sử dụng thức ăn thay thế để chăn nuôi bê đực hướng sữa lấy thịt tại Thanh Hóa” của anh Lê Ngọc Hạnh, Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật chăn nuôi Thanh Hóa, góp phần làm giảm chi phí sản xuất và tăng lợi nhuận cho người chăn nuôi bò sữa; đã làm lợi cho người chăn nuôi trên 2,7 tỷ đồng. Sáng kiến “Nghiên cứu môi trường cơ chất nuôi cấy nhằm làm tăng tốc độ hình thành và sinh trưởng của quả thể nấm Đông trùng hạ thảo” của chị Lê Thị Thảo, Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng Khoa học công nghệ Lâm nghiệp Thanh Hóa đã góp phần chủ động được nguồn dược liệu quý cho ngành công nghiệp dược liệu, hạn chế việc nhập nguyên liệu giá thành cao từ nước ngoài, sáng kiến đã làm lợi hàng trăm triệu đồng. Trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, phong trào luôn gắn với sự đổi mới công nghệ, đầu tư chiều sâu, sản xuất ra các sản phẩm mới mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần giảm chí phí, hạ giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp, qua đó tăng thu nhập cho người lao động, cải thiện điều kiện làm việc, bảo vệ môi trường. Tiêu biểu như: “Giải pháp khắc phục phớt chắn dầu máy bơm định lượng phèn” của anh Lê Nhật Công, Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa; sáng kiến “Giải pháp dùng băng tan cao su non thay cho zoang của khóa nước nhiệt PPR” của anh Đỗ Văn Sáng, Công ty CP Thiện Xuân - Lam Sơn... Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã hướng vào nâng cao chất lượng quản lý, chất lượng dạy và học, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”, phát huy sáng kiến trong quản lý, đổi mới phương pháp giảng dạy, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, làm đồ dùng dạy học. Trong khu vực hành chính sự nghiệp, trọng tâm của phong trào là hướng vào việc phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện tốt chức trách người cán bộ. Những đề tài khoa học, sáng kiến trong lĩnh vực này đã mang lại hiệu quả lớn về kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh...

Có thể khẳng định, PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã khơi dậy được tiềm năng, trí tuệ của CNVCLĐ trong các ngành, nghề, các lĩnh vực tham gia, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong phong trào thi đua yêu nước. Thông qua phong trào đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, những tấm gương lao động cần cù sáng tạo. Các sáng kiến, đề tài của cán bộ CNVCLĐ đã được ứng dụng đem lại hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực quản lý, giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong 3 năm qua (2016-2018), đã có 11.155 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được đưa vào áp dụng có hiệu quả làm lợi cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hàng trăm tỷ đồng; trong đó có 45 đề tài, sáng kiến của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo; 5 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh... Hàng năm có 80,1% đoàn viên, CNVCLĐ đạt danh hiệu lao động tiên tiến; 7% đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp.

Hiệu quả của phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội, góp phần thúc đẩy và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chia sẻ về PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, đồng chí Vũ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, qua phong trào này, CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh đã từng bước khẳng định bản lĩnh, trình độ tay nghề của mình. Sự nỗ lực phấn đấu, không ngừng học hỏi, thi đua sáng tạo của CNVCLĐ đã đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.


Nguyễn Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]