(Baothanhhoa.vn) - Mới đây, ngày 6-6, tại hội nghị tiếp xúc với cử tri huyện Hậu Lộc, người dân xã Hòa Lộc phản ánh: Thời gian qua, nhà máy chế biến bột cá của Công ty CP Thủy sản An Trường Sinh, tại cảng cá xã Hòa Lộc trong quá trình hoạt động đã xả nước thải, khí thải, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân xung quanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khi người đứng đầu chưa làm tròn trách nhiệm

Mới đây, ngày 6-6, tại hội nghị tiếp xúc với cử tri huyện Hậu Lộc, người dân xã Hòa Lộc phản ánh: Thời gian qua, nhà máy chế biến bột cá của Công ty CP Thủy sản An Trường Sinh, tại cảng cá xã Hòa Lộc trong quá trình hoạt động đã xả nước thải, khí thải, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân xung quanh.

Cử tri thôn 2 Tam Hòa, xã Hòa Lộc (Hậu Lộc) phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường từ Nhà máy Chế biến bột cá An Trường Sinh tại hội nghị tiếp xúc với cử tri huyện Hậu Lộc của đại biểu HĐND tỉnh.

Ngay sau phản ánh của người dân, UBND huyện Hậu Lộc, UBND xã Hòa Lộc và thôn 2 Tam Hòa, xã Hòa Lộc đã đến kiểm tra thực tế hiện trường nhà máy chế biến bột cá An Trường Sinh. Đoàn kiểm tra đánh giá: “Hiện trường sản xuất của nhà máy chế biến bột cá An Trường Sinh đã dừng hoạt động từ lâu và máy móc đã hư hỏng, vì vậy không có tác động xấu đến môi trường như ý kiến phản ánh của cử tri”. Tuy vậy, những người dân sống quanh khu vực cảng cá Hòa Lộc vẫn khẳng định: Nhà máy chế biến bột cá An Trường Sinh vẫn đang hoạt động, không phải đã dừng hoạt động. Ông Trần Quốc Nguyên, thôn 2 Tam Hòa, xã Hòa Lộc cho biết: Thực tế, nhà máy vẫn hoạt động nhưng tần suất không dồn dập như trước kia. Và mỗi lần nhà máy hoạt động thì từ nhà máy tỏa đi mùi tanh, hôi, thối nồng nặc, người dân chúng tôi không chịu nổi. Ông Hoàng Văn Kiên, thôn 2 Tam Hòa, cho biết: Tôi thấy từ đầu năm đến nay nhà máy này vẫn còn hoạt động, chỉ là hoạt động không đều. Mùi khói bay lên từ nhà máy rồi phát tán ra xung quanh ô nhiễm quá, bà con chúng tôi sống ở quanh khu vực này chịu không nổi. Người già trong thôn thường xuyên phải đi mua thuốc nhỏ mắt, che khẩu trang, còn các cháu nhỏ thì cho đi di tản. Còn ông Trần Văn Nghệ, thôn 2 Tam Hòa cho biết: Cứ có nguyên liệu là thấy nhà máy khởi động. Nguyên liệu không chỉ lấy ở đây, mà ở tứ xứ đem về, ruột cá, vỏ ghẹ, nó thối lắm, nó thối lên mãi Phú Lộc chứ không chỉ thối ở Tam Hòa.

Trao đổi với phóng viên, các ông Đồng Minh Quang, Trưởng Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện; Nguyễn Văn Huân, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc cũng đều khẳng định rằng nhà máy này đã dừng hoạt động từ lâu. Tuy vậy, khi phóng viên tìm hiểu thực tế tại khu vực nhà máy chế biến bột cá cho thấy, mặc dù nhà máy đang đóng cửa kín mít, thế nhưng ngay phía trước nhà máy vẫn đang có 1 đường dẫn nước thải, thải trực tiếp ra môi trường và đặc biệt là nước thải này đang bốc mùi hôi, thối nồng nặc. Anh Nguyễn Đình Ánh, phụ trách hành chính tổng hợp của cảng cá Hòa Lộc, cho biết: Từ đầu năm 2018 đến nay, nhà máy vẫn hoạt động nhưng bập bõm, tháng hoặc vài tháng hoạt động một lần.

Sau khi được phóng viên chia sẻ các thông tin, hình ảnh ghi nhận được tại khu vực nhà máy chế biến bột cá An Trường Sinh, ông Nguyễn Văn Huân, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc thừa nhận: Nhà máy chế biến bột cá An Trường Sinh vẫn chưa dừng hoạt động hoàn toàn. Những ngày cuối năm 2017, đầu năm 2018, thỉnh thoảng nhà máy vẫn hoạt động tuy không thường xuyên nhưng cũng hoạt động một vài tiếng về đêm, cũng gây ảnh hưởng, bốc mùi, ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân. Ông Nguyễn Văn Huân cũng kiến nghị các ngành chức năng về kiểm tra quan trắc môi trường, nếu không đủ các điều kiện đề nghị các ngành, các cấp đóng cửa và rút giấy phép hoạt động của nhà máy chế biến...

Những năm gần đây, Trung ương luôn nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, trong đó tập trung là Quy định 101-QĐ/TW, ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”. Thực tế, sự việc ghi nhận tại nhà máy chế biến bột cá An Trường Sinh đang cho thấy những thông tin trái chiều giữa chính quyền và nhân dân rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để trả lời cho cử tri cũng như có biện pháp xử lý phù hợp.


Bài và ảnh: Phương Lệ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]