(Baothanhhoa.vn) - Sáng 30-1 (tức ngày 9 tháng Giêng), huyện Triệu Sơn tổ chức khai mạc lễ hội Đền Nưa – Am Tiên năm 2023, kỷ niệm 1775 năm khởi nghĩa Bà Triệu (248-2023).

Khai mạc lễ hội Đền Nưa – Am Tiên năm 2023

Sáng 30-1 (tức ngày 9 tháng Giêng), huyện Triệu Sơn tổ chức khai mạc lễ hội Đền Nưa – Am Tiên năm 2023, kỷ niệm 1775 năm khởi nghĩa Bà Triệu (248-2023).

Khai mạc lễ hội Đền Nưa – Am Tiên năm 2023

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc.

Tới dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan cấp tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; đông đảo Nhân dân và du khách thập phương.

Khai mạc lễ hội Đền Nưa – Am Tiên năm 2023

Đại diện lãnh đạo huyện Triệu Sơn phát biểu khai mạc lễ hội.

Đền Nưa - Am Tiên là di tích lịch sử, văn hóa, thắng cảnh nổi tiếng, có ý nghĩa quan trọng về mặt lịch sử, văn hóa đã được xếp hạng cấp quốc gia. Năm 248, tại Ngàn Nưa, nữ tướng Triệu Thị Trinh đã chiêu mộ binh sĩ, phất cờ khởi nghĩa, đánh đuổi giặc Ngô, lập nên những chiến công hiển hách trong sự nghiệp đấu tranh chống lại ách đô hộ của phong kiến phương Bắc, viết nên những trang sử hào hùng trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta.

Khai mạc lễ hội Đền Nưa – Am Tiên năm 2023

Đông đảo Nhân dân và du khách tham dự lễ hội.

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, sau khi nữ tướng Triệu Thị Trinh mất, Nhân dân trong vùng đã lập đền thờ và hàng năm đều tổ chức lễ hội vào mùng 9 tháng giêng để ghi nhớ công ơn của Bà Triệu. Theo truyền thuyết, đỉnh Am Tiên không chỉ là nơi luyện kiếm mài gươm của nghĩa quân Bà Triệu mà còn là một trong 3 huyệt đạo lớn của quốc gia, nơi trời đất giao hòa.

Khai mạc lễ hội Đền Nưa – Am Tiên năm 2023

Lãnh đạo huyện Triệu Sơn đánh trống khai hội.

Lễ hội Đền Nưa - Am Tiên năm 2023, kỷ niệm 1775 năm khởi nghĩa Bà Triệu là dịp để hậu thể ôn lại trang sử oanh liệt, truyền thống hào hùng, kiên cường, bất khuất của dân tộc ta; tri ân và khắc ghi công lao đối với nữ anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh, các bậc tiền nhân và các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh cho độc lập, tự do của dân tộc. Đây cũng là tiền đề quan trọng để thúc đẩy du lịch phát triển, quảng bá nét đẹp về đất và người xứ Thanh đến với Nhân dân khắp cả nước.

Khai mạc lễ hội Đền Nưa – Am Tiên năm 2023

Nghi lễ đọc chúc văn

Sau màn đánh trống, đánh cồng khai hội, là nghi lễ Kính thỉnh chúc văn và nghi lễ mở cổng trời tại huyệt khí quốc gia, các đại biểu và đông đảo Nhân dân địa phương cùng du khách thập phương đã dâng hương, hoa để tế lễ và tưởng nhớ công đức của tiền nhân, các anh hùng dân tộc và cùng nguyện cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, nhà nhà an lành, hạnh phúc.

Khai mạc lễ hội Đền Nưa – Am Tiên năm 2023

Tiết mục sân khấu hóa tại lễ hội Đền Nưa - Am Tiên năm 2023.

Ngay sau phần lễ, phần hội được tổ chức với chương trình nghệ thuật sân khấu hóa “Am Tiên nơi hội tụ khí thiêng tiên rồng” ngợi ca lòng yêu nước và công đức của Bà Triệu.

Lễ hội Đền Nưa – Am Tiên diễn ra trong không khí hào hùng, thành kính, an toàn, thu hút đông đảo Nhân dân và du khách thập phương tham dự.

Thùy Linh


Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]