(Baothanhhoa.vn) - Thường Xuân là huyện miền núi biên giới, với khoảng 60% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Đảng bộ huyện xác định phát triển đảng viên người DTTS không chỉ nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, củng cố hệ thống chính trị, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh ở những địa bàn còn khó khăn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thường Xuân quan tâm phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số

Thường Xuân là huyện miền núi biên giới, với khoảng 60% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Đảng bộ huyện xác định phát triển đảng viên người DTTS không chỉ nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, củng cố hệ thống chính trị, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh ở những địa bàn còn khó khăn.

Huyện Thường Xuân quan tâm phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số

Đoàn viên, thanh niên huyện Thường Xuân tham gia chương trình nghĩa tình biên giới tại xã Bát Mọt.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ xã biên giới Bát Mọt lại được xem là điểm sáng trong công tác phát triển đảng viên của huyện Thường Xuân. Trên cơ sở Kết luận 50 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát triển đảng viên và chi bộ đảng ở thôn, bản vùng sâu, vùng xa” và chỉ tiêu của huyện giao, hàng năm, đảng ủy xã chủ động xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên mới đến từng chi bộ. Với mục tiêu chú trọng đến chất lượng, không chạy theo số lượng, đảng ủy xã đã có nhiều đổi mới trong công tác phát triển đảng viên như: Nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng đối với công tác phát triển Đảng; chủ động làm tốt công tác tạo nguồn phát triển Đảng thông qua các đoàn thể chính trị - xã hội; kết hợp chặt chẽ giữa kết nạp đảng viên với bồi dưỡng, rèn luyện và sàng lọc đảng viên. Nhờ cách làm này, trong 6 tháng đầu năm 2019, đảng bộ xã đã kết nạp được 11 đảng viên mới, đạt 68,7% kế hoạch năm. Những đảng viên mới được kết nạp phần đa là người DTTS, có trình độ văn hóa, phẩm chất chính trị, lý tưởng, nhiệt tình, tha thiết với tổ chức. Đồng chí Lang Thanh Doãn, bí thư đảng ủy xã, cho biết: “Nhiều năm nay, chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới của xã đều đạt và vượt kế hoạch. Hiện nay, toàn đảng bộ xã có 13 chi bộ, với 320 đảng viên đang sinh hoạt. Trong đó, số lượng đảng viên người DTTS chiếm hơn 80%. Chất lượng đảng viên mới ngày càng được nâng cao, đủ năng lực lãnh đạo, thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương”.

Tương tự, Đảng bộ xã Xuân Chinh xác định, muốn tăng cường sức mạnh cho Đảng, thì lực lượng đảng viên trẻ có phẩm chất chính trị, trình độ văn hóa, đạo đức cần được bổ sung hàng năm. Để tạo nguồn đối tượng Đảng, đảng ủy xã đã phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc đẩy mạnh phong trào thi đua ở cơ sở, nhằm tạo môi trường thuận lợi để hội viên, đoàn viên, quần chúng trong cộng đồng dân cư được rèn luyện, phấn đấu thể hiện mình. Thông qua đó sẽ lựa chọn được những hạt nhân ưu tú giới thiệu cho Đảng. Đồng thời, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bằng việc tạo điều kiện để quần chúng ưu tú được tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Bằng sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo gắn với phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, đảng viên, các đoàn thể chính trị - xã hội, công tác chăm lo phát triển đảng viên của xã luôn đứng trong tốp đầu của huyện. Trong 6 tháng đầu năm nay, đảng bộ xã kết nạp được 7 đảng viên mới, đạt 87,5% chỉ tiêu được giao. Nhờ đó, nâng tổng số đảng viên của toàn đảng bộ lên 226 đồng chí, trong đó, có 205 đồng chí là người DTTS.

Để có được những chuyển biến tích cực trong công tác phát triển đảng viên, nhất là đảng viên người DTTS ở các địa phương, Ban Thường vụ Huyện ủy Thường Xuân đã chỉ đạo các tổ chức đảng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, các đoàn thể, đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên. Đồng thời, căn cứ vào tình hình thực tế của mỗi địa phương, hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy, giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới cho từng cấp ủy, đoàn thể chính trị - xã hội. Đặc biệt, Huyện ủy đã phân công các đồng chí trong ban thường vụ phụ trách cụm và các đồng chí huyện ủy viên trực tiếp phụ trách địa bàn xã để cùng với các cấp ủy đảng, chính quyền chăm lo phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức đảng. Với những giải pháp sát, đúng với tình hình thực tế ở cơ sở, từ năm 2014 đến nay, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 681 đảng viên mới, trong đó, có 322 đảng viên là người DTTS.

Hiện nay, Đảng bộ huyện có 43 tổ chức cơ sở đảng, với 5.169 đảng viên. Trong đó, có 2.483 đảng viên là người DTTS, chiếm tỷ lệ 48,03%, đang sinh hoạt tại 239 chi bộ. Đội ngũ đảng viên mới, nhất là đảng viên người DTTS được kết nạp đã góp phần tăng cường sức chiến đấu cho tổ chức đảng, nâng cao vị trí, vai trò hạt nhân lãnh đạo kinh tế, văn hóa - xã hội, an sinh xã hội, quốc phòng – an ninh của huyện trong những năm qua.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]