(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, huyện Thọ Xuân luôn quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết kiến nghị của cử tri trước, trong và sau mỗi kỳ họp HĐND huyện. Kết quả này đã góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Huyện Thọ Xuân: Chú trọng giải quyết những vấn đề cử tri và Nhân dân kiến nghị

Thời gian qua, huyện Thọ Xuân luôn quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết kiến nghị của cử tri trước, trong và sau mỗi kỳ họp HĐND huyện. Kết quả này đã góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Huyện Thọ Xuân: Chú trọng giải quyết những vấn đề cử tri và Nhân dân kiến nghị

Kỳ họp thứ 3, HĐND huyện Thọ Xuân khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026, Thường trực HĐND huyện nghe báo cáo về kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân.

Theo sự phản ánh, kiến nghị của các cử tri xã Xuân Hòa tại Kỳ họp thứ nhất, HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 về xử lý dứt điểm việc xả thải rác trên dọc tuyến kênh C1A đoạn qua các xã Thọ Hải, Xuân Hòa; tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ngành chức năng làm việc với Công ty TNHH MTV Sông Chu - Chi nhánh Thọ Xuân và UBND các xã Xuân Hòa, Thọ Hải, Thọ Diên yêu cầu phối hợp tổ chức ký cam kết đối với 100% hộ dân sinh sống dọc kênh C1A về việc không vứt rác, xả thải bừa bãi ra kênh; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt; thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Đến nay, tình trạng xả rác thải trên kênh đã được xử lý dứt điểm.

Một trong những vấn đề luôn được dư luận, cử tri trên địa bàn huyện Thọ Xuân quan tâm, kiến nghị tại các kỳ họp, buổi tiếp công dân đó là công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, thời gian qua, HĐND huyện đã tiến hành giám sát UBND huyện, các cơ quan chuyên môn về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với gia đình, cá nhân trên địa bàn. Theo đó, từ năm 2015-2021, việc giải quyết thủ tục hành chính trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của huyện Thọ Xuân có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên, vẫn còn tồn tại tình trạng hồ sơ giải quyết quá hạn gây bức xúc đối với một bộ phận người dân. Qua giám sát, HĐND huyện đề nghị UBND huyện tiếp tục quan tâm chỉ đạo, kiểm tra chặt chẽ công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, yêu cầu các phòng, cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn thực hiện tốt việc áp dụng cơ chế một cửa và một cửa liên thông để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Các cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp làm công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải luôn có thái độ, tác phong, đạo đức đúng mực trong công tác tiếp và làm việc với người dân...

Phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp thứ 3, HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026, đồng chí Lê Đình Hải, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, nhấn mạnh: Trên cơ sở lắng nghe, tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân thông qua các đợt tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, Thường trực HĐND huyện Thọ Xuân đã tổng hợp, rà soát, phân loại, chuyển các ý kiến, kiến nghị của cử tri đến các cấp, các cơ quan có thẩm quyền xem xét trả lời, giải quyết các kiến nghị chính đáng. Trước và sau mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND huyện chỉ đạo các tổ đại biểu phối hợp, xây dựng kế hoạch và tổ chức tiếp xúc cử tri, thông báo đến đại biểu HĐND huyện tham gia tiếp xúc cử tri tại đơn vị bầu cử. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, dành nhiều thời gian cho cử tri tham gia ý kiến, kiến nghị. Việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị trình kỳ họp HĐND huyện được thống nhất giữa tổ đại biểu HĐND huyện với Thường trực Ủy ban MTTQ huyện và UBND các cấp, qua đó tạo sự thống nhất từng nội dung kiến nghị của cử tri để gửi đến cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết và trả lời cử tri. Song song với đó, công tác tiếp công dân cũng luôn được Thường trực HĐND thực hiện nghiêm túc và duy trì thường xuyên tại trụ sở tiếp công dân của huyện theo định kỳ, đúng lịch phân công. Trong năm 2021 và quý 1-2022, HĐND huyện đã tiếp 15 lượt công dân các xã, thị trấn kiến nghị về các lĩnh vực quản lý đất đai, công tác vệ sinh môi trường, bồi thường giải phóng mặt bằng... Các nội dung công dân kiến nghị, phản ánh đều được chuyển đến UBND các cấp xem xét, giải quyết theo quy định.

Để những ý kiến, kiến nghị của cử tri tiếp tục được giải quyết kịp thời, thấu đáo, HĐND huyện, các ban của HĐND tiếp tục đổi mới quy trình tiếp nhận và giải quyết kiến nghị, phản ánh của cử tri; tăng cường giám sát, nhất là giám sát chuyên đề liên quan đến các lĩnh vực được cử tri quan tâm. Cùng với đó, Thường trực HĐND thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát, nhằm bảo đảm hiệu quả hoạt động giám sát. Tăng cường công tác phối hợp giám sát việc tiếp thu, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân; chủ động phối hợp với UBND các cấp theo dõi, đôn đốc và giám sát việc giải quyết của cơ quan, ban, ngành, tổ chức có thẩm quyền đối với kiến nghị cử tri đảm bảo được tiếp nhận, xem xét, giải quyết, trả lời theo quy định. Kịp thời đề xuất các giải pháp, kiến nghị với Thường trực Huyện ủy nhằm chỉ đạo giải quyết tốt các vấn đề phát sinh từ cơ sở.

Bài và ảnh: Lê Phượng


Bài và ảnh: Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]