(Baothanhhoa.vn) - Trước yêu cầu đổi mới để phát triển, xây dựng Sầm Sơn sớm trở thành đô thị du lịch biển trọng điểm quốc gia, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Ban Thường vụ Thành ủy tập trung chỉ đạo thực hiện đó là công tác điều động, luân chuyển cán bộ (ĐĐLCCB) lãnh đạo, quản lý.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả công tác điều động, luân chuyển cán bộ

Trước yêu cầu đổi mới để phát triển, xây dựng Sầm Sơn sớm trở thành đô thị du lịch biển trọng điểm quốc gia, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Ban Thường vụ Thành ủy tập trung chỉ đạo thực hiện đó là công tác điều động, luân chuyển cán bộ (ĐĐLCCB) lãnh đạo, quản lý.

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả phường Quảng Cư hướng dẫn, giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân.

Với cách làm bài bản, bảo đảm mục đích, yêu cầu nhiệm vụ đề ra về công tác cán bộ cho cả trước mắt và lâu dài, đã tạo được những chuyển biến bước đầu quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội do nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đề ra. Qua gần 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020, hầu hết các chỉ tiêu nghị quyết đề ra đều đạt và vượt, trong đó có một số chỉ tiêu vượt như: Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất trung bình giai đoạn 2016-2018 đạt 17,7%/kế hoạch 16,5%; huy động vốn đầu tư phát triển đạt 11.400 tỷ đồng/kế hoạch 5 năm 10.000 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng du lịch bình quân ước đạt 23,3%/năm, trong đó năm 2018 ước đón 4,2 triệu lượt khách du lịch (tăng 14,7% so với năm 2015), doanh thu ước đạt 3.500 tỷ đồng (tăng 70% so với năm 2015)...

Bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, hàng năm ban tổ chức thành ủy đã rà soát, bổ sung cán bộ có năng lực, phẩm chất, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để tham mưu cho ban thường vụ, thường trực thành ủy đưa vào diện quy hoạch, từ đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nhằm nâng cao trình độ về chuyên môn và lý luận chính trị. Cùng với đó, thành ủy đã chỉ đạo cấp ủy các cấp quan tâm, tạo điều kiện để cán bộ, công chức được tham gia học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị, nhất là đội ngũ cán bộ chưa đạt chuẩn tại các phường, xã và cán bộ trẻ được đào tạo bài bản, có năng lực đang công tác tại các phòng, ban, đơn vị. Để tạo điều kiện cho cán bộ yên tâm học tập, ngoài các chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước và tỉnh, hàng năm thành phố đều dành một nguồn ngân sách cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; các cơ quan, đơn vị đều hỗ trợ thêm kinh phí mua tài liệu, đi thực tế... cho cán bộ đi học. Ngoài ra, Thành ủy còn thường xuyên phối hợp với một số trường đại học, cơ sở đào tạo của Trung ương đóng trên địa bàn và của tỉnh, gửi một số cán bộ tham gia học các chuyên ngành, các lĩnh vực còn thiếu, đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Theo đánh giá của thành ủy thành phố, sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015-2020, công tác tổ chức, xây dựng Đảng nói chung, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nói riêng tiếp tục có nhiều chuyển biến. Theo đó, thành phố đã cử 6 đồng chí đi học thạc sĩ; 16 đồng chí đi học cao cấp lý luận chính trị; 34 đồng chí đi học trung cấp chính trị hệ tập trung; đồng thời phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở được 4 lớp trung cấp lý luận chính trị cho gần 340 đồng chí... Do làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, đến nay đội ngũ cán bộ từ thành phố đến các phường, xã cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Nhiều cán bộ sau khi được đào tạo, bồi dưỡng, cùng với sự nỗ lực phấn đấu đã được đề bạt, bố trí, sắp xếp hợp lý, phát huy được năng lực, sở trường trong quá trình công tác.

Cùng với chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị cho cán bộ, công chức, hàng năm ban thường vụ thành ủy đã xây dựng kế hoạch về việc ĐĐLCCB lãnh đạo, quản lý nhằm kiện toàn bộ máy lãnh đạo các cấp, bảo đảm tính ổn định, hiệu quả, khắc phục tình trạng cục bộ, khép kín trong công tác cán bộ; đồng thời tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ trẻ rèn luyện, thử thách, có cơ hội cọ sát với thực tiễn để nâng cao năng lực lãnh đạo về mọi mặt. Khi xây dựng kế hoạch, ban thường vụ thành ủy xác định phòng, ban, phường, xã nào cần thực hiện việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý để từ đó dự kiến số lượng, danh sách cán bộ luân chuyển ở cả nơi đi và nơi đến. Hầu hết, cán bộ được ĐĐLC đều là cán bộ được đào tạo cơ bản về chuyên môn, có trình độ đại học trở lên, có kinh nghiệm nhiều năm công tác, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ mới... Việc ĐĐLCCB lãnh đạo, quản lý được thực hiện dân chủ, khách quan, phù hợp với tình hình của thành phố và địa phương, đơn vị. Từ năm 2016 đến tháng 10-2018, ban thường vụ thành ủy đã ĐĐLC 12 cán bộ lãnh đạo, quản lý từ thành phố về cơ sở, giữa các địa phương, phòng, ban và ngược lại. Nhìn chung những cán bộ được ĐĐLC đều phát huy được vai trò, vị trí là trung tâm tập hợp, đoàn kết tại cơ sở. Ngoài ra, thực hiện chủ trương cán bộ chủ chốt phường, xã không phải là người địa phương, đến nay đã có 9/11 phường, xã có ít nhất 1 chức danh bí thư đảng ủy hoặc chủ tịch UBND không phải là người địa phương; đã thực hiện thí điểm nhất thể hóa bí thư kiêm chủ tịch UBND cấp xã đối với 1 đơn vị.

Có thể khẳng định, nhờ thực hiện đồng bộ công tác ĐĐLCCB lãnh đạo, quản lý thời gian qua đã tạo được sự đồng đều về chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ ở các địa phương. Đây là môi trường rèn luyện, thử thách để mỗi cán bộ được ĐĐLC “đánh thức” hết khả năng của mình trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công việc để các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, thành phố và địa phương đều được triển khai thực hiện nghiêm túc, vận dụng linh hoạt, sát với tình hình thực tế tại cơ sở, mang lại hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh và trật tự, an toàn xã hội, đưa TP Sầm Sơn ngày càng phát triển.


Bài và ảnh: Duy Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]