(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, TP Thanh Hóa luôn quan tâm, đổi mới công tác dân vận, trong đó chú trọng nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả công tác dân vận chính quyền

Những năm qua, TP Thanh Hóa luôn quan tâm, đổi mới công tác dân vận, trong đó chú trọng nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Hiệu quả công tác dân vận chính quyền

Công chức phường Lam Sơn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Tại phường Trường Thi, công tác dân vận chính quyền được gắn với các nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, hiệu quả rõ nhất là việc bảo đảm trật tự đô thị và công tác vệ sinh môi trường. Những năm qua, cùng với việc duy trì hoạt động thường xuyên của lực lượng quy tắc và công an phường, UBND phường đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với các hộ dân kinh doanh, buôn bán xung quanh các cổng trường học; đẩy mạnh tuyên truyền để 100% hộ dân ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về trật tự đô thị và vệ sinh môi trường. UBND phường cũng đã thông báo cấm các hộ kinh doanh, buôn bán tự phát thức ăn đường phố tại khu vực cổng các trường học và cổng Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa; chỉ đạo tổ quy tắc, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên và ban bảo vệ dân phố phối hợp với công an phường thường xuyên ra quân bảo đảm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường; duy trì tuần tra, nghiêm cấm các trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng lề đường, tổ chức giải tỏa, tháo dỡ, thu giữ các vật dụng vi phạm... Không chỉ ở phường Trường Thi, các xã, phường trên địa bàn TP Thanh Hóa cũng có nhiều đổi mới trong công tác dân vận chính quyền gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong đó, chú trọng thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, duy trì chế độ tiếp công dân định kỳ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tổ chức phong trào “dân vận khéo” trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh – quốc phòng...

Điểm nhấn trong công tác dân vận chính quyền được các cấp, chính quyền TP Thanh Hóa thực hiện có hiệu quả là việc tăng cường tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Với tinh thần “gần dân, sát dân”, bảo vệ quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của người dân, hệ thống chính quyền của thành phố đã duy trì thường xuyên công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc phát sinh tại cơ sở, không để hình thành điểm nóng; phân công rõ trách nhiệm của người trực tiếp tiếp dân và xử lý đơn thư, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. Đồng thời, UBND TP Thanh Hóa đã công bố số điện thoại đường dây nóng (0889.247.247) để tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân. Năm 2018, UBND TP Thanh Hóa đã tiếp 480 lượt người, trong đó có 58 đoàn đông người, 31 vụ việc; tiếp nhận 709 đơn, đã giải quyết 349 vụ việc theo thẩm quyền của Chủ tịch UBND thành phố (đạt 94,8%). Tại UBND phường, xã, lãnh đạo tiếp định kỳ theo lịch 280 lượt người, 9 đoàn đông người. 6 tháng đầu năm 2019, UBND TP Thanh Hóa đã tiếp 134 lượt người, trong đó có 6 đoàn đông người, 5 vụ việc. UBND phường, xã, lãnh đạo tiếp định kỳ theo lịch 78 lượt người, 2 đoàn đông người. Nhiều kiến nghị, đề xuất của nhân dân được giải quyết kịp thời, qua đó tạo niềm tin của nhân dân với các cấp chính quyền.

Chính quyền phục vụ nhân dân là chính, chính quyền luôn gần dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống của nhân dân. Vì vậy, bên cạnh việc tăng cường đối thoại với nhân dân, xử lý đơn, thư giải quyết khiếu nại, tố cáo, TP Thanh Hóa luôn quan tâm đẩy mạnh cải cách hành chính. Để bảo đảm sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thành phố lựa chọn 3 nhiệm vụ trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và hiện đại hóa nền hành chính. Theo đó, các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, các phường, xã cụ thể hóa phương châm “trọng dân, gần dân, phục vụ nhân dân” và giải quyết công việc một cách hiệu quả với thái độ niềm nở, tận tình, chu đáo. Không chỉ trong cải cách hành chính mà ở nhiều lĩnh vực khác, các cấp chính quyền TP Thanh Hóa đều coi trọng việc “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Qua đó, người dân luôn tự giác, đồng hành trong thực hiện các phong trào, các cuộc vận động. Điển hình như trong xây dựng nông thôn mới, TP Thanh Hóa đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định công nhận TP Thanh Hóa đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019. Trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm như khu đô thị Phú Sơn, khu đô thị VICENZA, khu công viên văn hóa du lịch và đô thị Mật Sơn – núi Long, dự án Đại lộ Đông Tây TP Thanh Hóa đoạn qua thành phố... luôn nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân.

Thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, các cấp ủy đảng, chính quyền TP Thanh Hóa đã tạo được niềm tin, sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh. Nhân lên những kết quả đã đạt được, TP Thanh Hóa tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về công tác dân vận trong các cơ quan hành chính Nhà nước. Đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Bài và ảnh: Tố Phương


Bài Và Ảnh: Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]