(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, các cấp chính quyền của huyện Hoằng Hóa đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận chính quyền (DVCQ), theo hướng “gần dân, trọng dân, sát dân”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả công tác dân vận chính quyền ở huyện Hoằng Hóa

Hiệu quả công tác dân vận chính quyền ở huyện Hoằng Hóa

Nhờ làm tốt công tác dân vận, Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường từ Quốc lộ 1A đi Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến được triển khai thi công thuận lợi.

Những năm qua, các cấp chính quyền của huyện Hoằng Hóa đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận chính quyền (DVCQ), theo hướng “gần dân, trọng dân, sát dân”.

Từ thực hiện hiệu quả công tác DVCQ đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác DVCQ được các cấp chính quyền của huyện Hoằng Hóa chú trọng thực hiện đó là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trọng điểm trên địa bàn. Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường từ Quốc lộ 1A đi Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến hoàn thành và đưa vào sử dụng không chỉ từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông, cải thiện điều kiện đi lại, thông thương của người dân huyện Hoằng Hóa, mà còn có ý nghĩa quan trọng trong khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch biển của địa phương. Tuyến đường có chiều dài hơn 7,8 km đi qua địa bàn các xã Hoằng Tiến, Hoằng Ngọc, Hoằng Đạo và thị trấn Bút Sơn, với 391 hộ dân và 4 cơ quan, đơn vị bị ảnh hưởng. Xác định công tác thu hồi đất, GPMB luôn là vấn đề phức tạp, dễ phát sinh khiếu kiện. Vì vậy, ngay sau khi UBND tỉnh có quyết định phê duyệt dự án, huyện thành lập hội đồng GPMB và đã gửi thông báo thu hồi đất đến các hộ dân bị ảnh hưởng. Song song với đó, hội đồng GPMB dự án đã tiến hành kiểm kê đất đai, tài sản trên đất của các tổ chức, người dân bị thu hồi đất và công khai dự toán áp giá bồi thường. Đồng thời, chính quyền huyện cũng tổ chức các hội nghị đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Thông qua đó, kịp thời giải thích, tuyên truyền về các chính sách bồi thường GPMB hiện hành của tỉnh để các hộ dân hiểu, đồng thuận.

Về xã Hoằng Đạo, địa phương làm tốt công tác dân vận trong GPMB dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường từ Quốc lộ 1A đi Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến, ông Hoàng Đình Hợp, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Toàn xã có 195 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án trên. Công tác bồi thường GPMB tưởng chừng sẽ gặp khó khăn, khi có 38 hộ dân bị ảnh hưởng vẫn còn những kiến nghị về đơn giá bồi thường và khối lượng vật kiến trúc, tài sản trên đất cần kiểm tra lại. Trước những thắc mắc của các hộ dân, chính quyền xã đã phối hợp với hội đồng GPMB huyện đến từng hộ dân tiến hành kiểm kê lại vật kiến trúc, tài sản trên đất và bổ sung vào dự toán áp giá bồi thường. Bên cạnh đó, cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ làm công tác dân vận đã gặp gỡ, đối thoại giải thích cho người dân những lợi ích lâu dài cho quê hương khi dự án hoàn thành. Nhờ làm tốt công tác dân vận mà chỉ trong vòng 15 ngày các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đã tự tháo dỡ công trình và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, không có trường hợp nào phải cưỡng chế.

Với việc đổi mới công tác DVCQ theo hướng “gần dân, trọng dân, sát dân”, chính quyền các cấp trong huyện còn thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại. Theo đó, cấp ủy, chính quyền các cấp và người đứng đầu các xã, thị trấn trong huyện đã ban hành lịch tiếp công dân. Từ năm 2018 đến hết quý I năm 2019, các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn huyện đã tiếp 90 lượt công dân. Sau tiếp xúc, đối thoại, 100% các vụ việc phát sinh từ cơ sở đều được người đứng đầu chính quyền các xã, thị trấn giải quyết theo thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình trên địa bàn huyện.

Nhân lên những kết quả đã đạt được, huyện Hoằng Hóa tiếp tục quán triệt, triển khai nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về công tác dân vận trong các cơ quan hành chính Nhà nước. Không ngừng đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nội dung, phương thức DVCQ từ huyện đến các xã, thị trấn và đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ ở các cấp chính quyền, gắn với cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Trần Thanh


Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]