(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, HĐND thị xã Bỉm Sơn luôn chú trọng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, tập trung vào những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm, nhất là lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

HĐND thị xã Bỉm Sơn nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát

Thời gian qua, HĐND thị xã Bỉm Sơn luôn chú trọng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, tập trung vào những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm, nhất là lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

HĐND thị xã Bỉm Sơn nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát

Một góc thị xã Bỉm Sơn.

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giám sát, sau khi HĐND thị xã ban hành nghị quyết về chương trình công tác giám sát trong năm, thường trực và các ban của HĐND thị xã đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện. Việc xác định những nội dung chương trình khảo sát, giám sát theo chuyên đề phù hợp với điều kiện thực tiễn và đảm bảo đúng quy định về hoạt động của HĐND. Bên cạnh đó, tùy theo nội dung chuyên đề giám sát, thường trực HĐND thị xã sẽ lựa chọn cán bộ của các cơ quan chuyên môn và phân công đại biểu chuyên trách tham gia giám sát nhằm đạt hiệu quả cao hơn.

Trong 8 tháng năm 2019, Thường trực HĐND và các ban của HĐND thị xã đã triển khai 10 cuộc giám sát trên các lĩnh vực. Trong đó, thường trực HĐND thị xã tổ chức giám sát chuyên đề về tình hình thực hiện và hoàn trả mặt bằng của các dự án xây dựng và cải tạo hệ thống thoát nước trên địa bàn thị xã. Qua giám sát, Thường trực HĐND thị xã đã đánh giá cao việc đầu tư xây dựng và cải tạo hệ thống thoát nước trên địa bàn thị xã. Việc thực hiện dự án đã thu gom được nước thải từ các hộ dân về nhà máy để xử lý đảm bảo nguồn nước thải ra môi trường không ảnh hưởng tới sức khỏe nhân dân, hạn chế ô nhiễm môi trường. Dự án đã giải quyết được tình trạng ngập úng, góp phần chỉnh trang đô thị. Bên cạnh việc đánh giá hiệu quả của dự án, qua giám sát thường trực HĐND thị xã cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế cần phải khắc phục, đó là: Tiến độ thực hiện một số gói thầu còn chậm, phải ký phụ lục điều chỉnh thời gian thực hiện nhiều lần và phải sửa đổi bổ sung thiết kế. Việc hoàn trả mặt bằng và chất lượng thu gom nước thải tại thời điểm giám sát, dự án cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành có những hạng mục đã bị hư hỏng, xuống cấp, việc hoàn trả mặt bằng không đúng với nguyên trạng. Sau khi chỉ ra những điểm còn hạn chế, thường trực HĐND thị xã đã yêu cầu UBND thị xã chỉ đạo ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khắc phục những tồn tại của dự án, hoàn trả mặt bằng mới nghiệm thu để dự án hoạt động đồng bộ. Cùng với đó, chỉ đạo UBND các phường có dự án cần tuyên truyền nâng cao ý thức nhân dân trong việc sử dụng có hiệu quả, không xả rác thải bừa bãi vào hệ thống gây ách tắc và hư hỏng hệ thống đường ống nước thải...

Đồng chí Đặng Văn Công, Phó Chủ tịch HĐND thị xã Bỉm Sơn cho biết: Để các cuộc giám sát đạt hiệu quả cao, thường trực, các ban HĐND thị xã mời đại diện Ủy ban MTTQ, các cơ quan, đơn vị liên quan và các chuyên gia về lĩnh vực thực hiện giám sát tham gia đoàn giám sát, giao nhiệm vụ cho từng thành viên. Đồng thời, cung cấp trước những tài liệu liên quan đến nội dung giám sát để mọi người nghiên cứu; thông báo nội dung, kế hoạch, thành phần, thời gian thực hiện giám sát cho các cơ quan, đơn vị được giám sát và yêu cầu cung cấp tài liệu liên quan cho đoàn giám sát trước ngày tiến hành giám sát ít nhất 1 tuần. Sau giám sát, thường trực, các ban HĐND thị xã xây dựng báo cáo đánh giá sát tình hình thực tế, chỉ rõ ưu điểm, khuyến khích động viên tập thể, cá nhân chịu sự giám sát tiếp tục phát huy và nhân rộng kết quả đạt được; nêu rõ những vấn đề bức xúc cần giải quyết, kiến nghị với UBND, các cơ quan chức năng, các địa phương có giải pháp khắc phục kịp thời những vấn đề còn hạn chế trong thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nghị quyết của HĐND các cấp. Sau khi ban hành báo cáo giám sát, thường trực, các ban HĐND thị xã tiếp tục theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện các kiến nghị. Nhiều kiến nghị qua giám sát được các cơ quan, đơn vị tiếp nhận và có giải pháp khắc phục, góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thông qua hoạt động giám sát của HĐND thị xã, nhiều vấn đề nhân dân quan tâm được giải quyết tạo được niềm tin của nhân dân; quy trình giám sát được thực hiện công khai, dân chủ, đúng pháp luật; hình thức giám sát đa dạng đã giúp chính quyền các cấp bổ khuyết, xử lý những vấn đề còn vướng mắc, hạn chế để nâng cao hiệu quả công tác điều hành, chỉ đạo, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND thị xã.

Thời gian tới, HĐND thị xã Bỉm Sơn tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát; tăng cường phối hợp hoạt động với các cơ quan, đơn vị tham gia hoạt động giám sát, tiếp xúc với cử tri, tiếp công dân và xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Thường trực, các ban, tổ đại biểu HĐND giữ vai trò nòng cốt, chủ động trong công tác điều hành, tổ chức thực hiện các hoạt động giám sát; chủ trì xây dựng chương trình, kế hoạch khảo sát, giám sát đúng trọng tâm, trọng điểm, sát với tình hình thực tế; tăng cường theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát nhằm đảm bảo hiệu quả giám sát, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND, tạo niềm tin của nhân dân vào cơ quan dân cử.

Bài và ảnh: Nguyễn Minh


Bài Và Ảnh: Nguyễn Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]