(Baothanhhoa.vn) - Xuất phát từ thực tế nguồn kết nạp Đảng ngày càng ít, Đảng bộ huyện Triệu Sơn đã có nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả công tác phát triển đảng viên mới khu vực nông thôn, nhất là ở 4 xã miền núi gồm: Thọ Sơn, Bình Sơn, Thọ Bình, Triệu Thành.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Gỡ khó trong phát triển đảng viên ở các xã miền núi huyện Triệu Sơn

Xuất phát từ thực tế nguồn kết nạp Đảng ngày càng ít, Đảng bộ huyện Triệu Sơn đã có nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả công tác phát triển đảng viên mới khu vực nông thôn, nhất là ở 4 xã miền núi gồm: Thọ Sơn, Bình Sơn, Thọ Bình, Triệu Thành.

Gỡ khó trong phát triển đảng viên ở các xã miền núi huyện Triệu Sơn

Nhờ các phong trào thi đua lao động sản xuất, các chi bộ ở xã Bình Sơn (Triệu Sơn) tạo được nguồn kết nạp Đảng.

Hàng năm, Đảng bộ xã Bình Sơn xây dựng chỉ tiêu kết nạp từ 5 đảng viên mới trở lên. Nhưng trên thực tế, công tác phát triển đảng viên ở đảng bộ xã luôn gặp khó khăn về nguồn kết nạp. Nguyên nhân được xác định là số người trong độ tuổi lao động, sau khi tốt nghiệp THPT đều đi làm ăn xa, một số quần chúng ở lại quê hương không đáp ứng đủ tiêu chí, nhất là trình độ văn hóa và không có mục tiêu, chí hướng phấn đấu vào Đảng. Vì vậy, năm 2015, đảng bộ xã chỉ kết nạp được 3 đảng viên. Thậm chí năm 2016, trong xã chỉ có 2 quần chúng ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Để tháo gỡ khó khăn, đảng ủy xã đã tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, đảng viên về tầm quan trọng đối với công tác phát triển đảng viên. Đáng chú ý, đảng ủy xã đã chủ động tạo nguồn đối tượng Đảng không chỉ trong các tổ chức đoàn thể, mà còn chú trọng mở rộng trên địa bàn các khu dân cư. Bên cạnh những giải pháp hữu hiệu với cách làm phù hợp sát với tình hình địa phương, đảng ủy xã còn song hành cùng với các chi bộ tháo gỡ những khó khăn trong công tác tạo nguồn kết nạp Đảng. Nhờ vậy, từ năm 2017 đến nay, đảng bộ xã kết nạp được 18 đảng viên. Trong đó, năm 2018, kết nạp được 9 đảng viên, vượt chỉ tiêu 4 đảng viên.

Đảng bộ xã Thọ Bình có 17 chi bộ trực thuộc, với 350 đảng viên đang sinh hoạt. So với các xã miền núi còn lại trong huyện, từ đầu nhiệm kỳ 2015 – 2020 đến nay, Thọ Bình đứng đầu về số lượng kết nạp đảng viên mới. Mặc dù vậy, trong 2 năm 2016 và 2018, đảng bộ xã cũng không hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên. Trên tinh thần chỉ đạo của Huyện ủy Triệu Sơn về đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên ở khu vực nông thôn và để hoàn thành chỉ tiêu mỗi năm kết nạp từ 8 đến 10 đảng viên, tạo nguồn kế cận kết nạp Đảng khoảng 15 quần chúng ưu tú, đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ căn cứ vào tình hình thực tế, số lượng quần chúng đang sinh hoạt ở khu dân cư, xây dựng chỉ tiêu kết nạp đảng viên. Đồng thời, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong việc đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, nhằm tạo môi trường thuận lợi đoàn viên, hội viên được rèn luyện, phấn đấu thể hiện mình. Thông qua đó, các chi bộ lựa chọn được những quần chúng ưu tú có lý tưởng để xây dựng nguồn bồi dưỡng giới thiệu cho Đảng. Nhờ sự sát sao trong lãnh đạo, chỉ đạo, từ năm 2015 đến tháng 6 năm 2019, Đảng bộ xã Thọ Bình đã kết nạp được 37 đảng viên mới. Đội ngũ đảng viên mới kết nạp đều có bản lĩnh chính trị, trình độ văn hóa, lý tưởng cách mạng, năng động, sáng tạo.

Có thể nói công tác phát triển đảng viên ở các xã miền núi huyện Triệu Sơn đã có những chuyển biến tích cực. Song nhìn bao quát, số lượng đảng viên kết nạp trong các năm còn “bấp bênh”, năm nhiều, năm ít. Để thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên hàng năm, thời gian tới, Huyện ủy Triệu Sơn tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, cán bộ và đảng viên đối với công tác phát triển đảng viên; chú trọng thực hiện các giải pháp về tạo nguồn bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, gắn với thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm để hạn chế tỷ lệ thanh niên đi làm ăn xa. Mặt khác, MTTQ và các đoàn thể trong huyện đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở, qua đó phát hiện những quần chúng ưu tú để tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp Đảng.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]