(Baothanhhoa.vn) - Chiều 9-12, các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa, khóa XIV gồm các đồng chí: Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội; Mai Sỹ Diến, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri theo chuyên đề về “Giải quyết những vướng mắc trong lĩnh vực chính sách ưu đãi người có công”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa tiếp xúc cử tri theo chuyên đề “Giải quyết những vướng mắc trong lĩnh vực chính sách ưu đãi người có công”

Chiều 9-12, các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa, khóa XIV gồm các đồng chí: Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội; Mai Sỹ Diến, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri theo chuyên đề về “Giải quyết những vướng mắc trong lĩnh vực chính sách ưu đãi người có công”.

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa tiếp xúc cử tri theo chuyên đề “Giải quyết những vướng mắc trong lĩnh vực chính sách ưu đãi ng ười có công”

Các ĐBQH tỉnh Thanh Hóa với các cử tri

Tham gia buổi tiếp xúc có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở: Kế hoach đầu tư, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Tài chính; Thường trực HĐND, UBND, Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa và lãnh đạo một số huyện, thị xã, thành phố.

Tại buổi tiếp xúc, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Mai Sỹ Diến, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã thông tin tới đông đảo cử tri về kết quả Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa tiếp xúc cử tri theo chuyên đề “Giải quyết những vướng mắc trong lĩnh vực chính sách ưu đãi ng ười có công”

Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri

Tiếp đó, lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tỉnh Thanh Hóa đã báo cáo khái quát tình hình, kết quả và những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn. Thanh Hóa là tỉnh có số lượng đối tượng chính sách người có công với cách mạng lớn, với trên 475 nghìn đối tượng. Hàng tháng, toàn tỉnh thực hiện chi trả trợ cấp thường xuyên cho hơn 76 nghìn đối tượng người có công và thân nhân. Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã tổ chức thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người có công; tích cực đẩy mạnh các phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc, giúp đỡ người có công với cách mạng, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người có công. Đến nay, đã có 99% hộ gia đình chính sách, người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Cùng với đó, công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sỹ cũng được quan tâm. Công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện chính sách người có công được tăng cường, qua đó đã phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các sai phạm, tạo niềm tin trong nhân dân.

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa tiếp xúc cử tri theo chuyên đề “Giải quyết những vướng mắc trong lĩnh vực chính sách ưu đãi ng ười có công”

Đại diện các cử tri phát biểu ý kiến, kiến nghị tại buổi tiếp xúc.

Bên cạnh những kết quả đạt được, sở LĐTB&XH Thanh Hóa cũng phản ánh tới Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung và các ĐBQH những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công trên địa bàn, gồm các vướng mắc về xác nhận liệt sỹ và người bị thương khi đang làm nhiệm vụ; về cấp bằng Tổ quốc ghi công; chính sách đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; chính sách ưu đãi về giáo dục và đào tạo; chính sách hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 22 ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa tiếp xúc cử tri theo chuyên đề “Giải quyết những vướng mắc trong lĩnh vực chính sách ưu đãi ng ười có công”

Đại diện các cử tri phát biểu ý kiến, kiến nghị tại buổi tiếp xúc.

Ngoài ra, sau khi có thông báo về lịch tiếp xúc cử tri theo chuyên đề của Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa, cử tri trong tỉnh đã gửi 12 ý kiến, kiến nghị về phòng Người có công (Sở LĐTB&XH), một số huyện cũng đã tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công trên địa bàn, phản ánh tới Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và các ĐBQH.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri các huyện Quảng Xương, Hà Trung, Triệu Sơn, Thọ Xuân, Nông Cống, Hoằng Hóa… đã kiến nghị với Đoàn ĐBQH một số vấn đề sau: Bộ LĐTB&XH cần quy định rõ tiêu chuẩn của liệt sĩ và tử sỹ, chế độ đối với liệt sỹ và chế độ đối với tử sỹ; kiến nghị về việc cấp lại Huân chương chiến sĩ giải phóng, Huân chương chiến sĩ vẻ vang; chế độ mai táng phí dân công hỏa tuyến, đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Căm-pu-chi-a, giúp bạn Lào sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc; điều chỉnh danh mục bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến nạn nhân bị phơi nhiễm với chất độc hóa học; nâng mức hỗ trợ thanh toán tiền tàu xe, ăn ở thăm viếng mộ liệt sỹ và mức hỗ trợ cất bốc, di chuyển hài cốt liệt sỹ; chi phí tổ chức tang lễ cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng theo Nghị định số 56/2013 không quá 2 tháng lương tối thiểu chung cho 1 trường hợp, nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể về nguồn kinh phí do cấp nào chi trả… Cử tri cũng đề nghị quốc hội cần xem xét, bổ sung thêm một số chính sách trong thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ…

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa tiếp xúc cử tri theo chuyên đề “Giải quyết những vướng mắc trong lĩnh vực chính sách ưu đãi ng ười có công”

Đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội giải đáp các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH đã tiếp thu và trao đổi làm rõ 8 nhóm vấn đề về thực hiện chính sách đối với người có công như: Chế độ liên quan đến nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc hóa học; chế độ đối với người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; vợ liệt sĩ tái giá; chế độ đối với bệnh binh; trợ cấp đối với các trường hợp thờ cúng liệt sỹ; hỗ trợ kinh phí đi tìm mộ liệt sỹ, kinh phí xây mộ liệt sỹ tại các nghĩa trang… Đồng thời, giải đáp một số ý kiến, kiến nghị của cử tri. Về chính sách liên quan đến Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, đồng chí Bộ Trưởng LĐTB&XH nhấn mạnh những trường hợp không nằm trong danh sách trình Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH phê duyệt thì không được hỗ trợ. Đối với các trường hợp phát sinh, đề nghị UBND tỉnh có báo cáo tổng thể về số nhà ở cho người có công trình Bộ LĐTB&XH; Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính. Sau đó các Bộ sẽ xem xét trình Chính phủ và Chính phủ sẽ báo cáo Thường vụ Quốc hội quyết định. Về nâng mức kinh phí di dời mộ liệt sỹ, thăm, viếng mộ liệt sỹ…, hiện Chính phủ chưa có chủ trương này. Các vấn đề liên quan đến hồ sơ thương binh, quân đội, đồng chí Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xem xét, giải quyết dứt điểm những hồ sơ còn tồn đọng trước Tết Nguyên đán 2020. Trường hợp nào đủ giấy tờ thì giải quyết dứt điểm, trường hợp chưa đủ điều kiện thì trả lời dứt khoát, trường hợp thiếu hồ sơ, giấy tờ cần hướng dẫn cho các đối tượng hoàn thiện, tránh trường hợp đơn thư kéo dài. Đối với các trường hợp bị mất giấy tờ, cần có văn bản gửi các đơn vị người có công đóng quân xác định lại thời gian hoặc kiểm tra lại hồ sơ, giấy tờ tại địa phương xem xét vận dụng.

Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa tiếp xúc cử tri theo chuyên đề “Giải quyết những vướng mắc trong lĩnh vực chính sách ưu đãi ng ười có công”

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh: Công tác thực hiện chính sách người có công là lĩnh vực rất quan trọng, luôn được Đảng, Nhà nước, các ngành, các cấp và toàn xã hội quan tâm. Việc lắng nghe, trao đổi trực tiếp với cử tri là nhu cầu, là trách nhiệm của ĐBQH và ngành LĐTB&XH, góp phần tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, thực hiện tốt hơn chế độ, chính sách đối với người có công. Thay mặt lãnh đạo và nhân dân tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trân trọng cảm ơn Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung, Bộ LĐTB&XH, Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đã quan tâm, giúp đỡ đối với tỉnh Thanh Hóa nói chung và người có công tỉnh Thanh Hóa nói riêng.

Trần Hằng


Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]