(Baothanhhoa.vn) - Gần đây, số đảng viên đi làm ăn xa nơi cư trú trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng. Xuất hiện tình trạng đảng viên đi làm ăn xa bỏ sinh hoạt hoặc làm thủ tục xin ra khỏi Đảng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng viên đi làm ăn xa - chi bộ quản lý thế nào?

Gần đây, số đảng viên đi làm ăn xa nơi cư trú trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng. Xuất hiện tình trạng đảng viên đi làm ăn xa bỏ sinh hoạt hoặc làm thủ tục xin ra khỏi Đảng.

Đảng ủy xã Đa Lộc (Hậu Lộc) họp, đánh giá tình hình thực hiện các quy định của Điều lệ Đảng của đảng viên.

Điều đó ảnh hưởng đến việc quản lý, giáo dục, phân công nhiệm vụ cho đảng viên, đánh giá chất lượng đảng viên hàng năm cũng như năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ).

Đảng bộ tỉnh có 222.608 đảng viên, số đảng viên được miễn đánh giá, phân loại chất lượng theo quy định là 19.082 đảng viên. Qua đánh giá, phân loại chất lượng TCCSĐ và đảng viên năm 2017, có 1.681/1.727 TCCSĐ đã được đánh giá; 195.863 đảng viên đã được đánh giá. Số đảng viên chưa được đánh giá là 7.663. Theo số liệu của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, năm 2017, toàn tỉnh có 284 đảng viên bị xóa tên, 61 đảng viên xin ra khỏi Đảng. Số đảng viên đi làm ăn xa nơi cư trú hiện chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số đảng viên toàn tỉnh, song những năm gần đây có xu hướng tăng, tập trung ở khu vực nông thôn. Nhiều trường hợp đảng viên đi làm xa đã xin ra khỏi Đảng hoặc bị xóa tên.

Huyện Thọ Xuân có 12.472 đảng viên, trong đó có 740 đảng viên đi làm ăn xa. Nguyên nhân chính khiến đảng viên đi làm ăn xa là vì điều kiện kinh tế, họ phải đi tìm việc làm phù hợp để có thu nhập. Số đi làm xa chủ yếu là đảng viên trẻ, đang trong độ tuổi lao động. Đây là nhu cầu chính đáng, địa phương rất quan tâm giải quyết và đã có các quy định hướng dẫn thủ tục miễn công tác và sinh hoạt đối với những đảng viên này. Mặc dù vậy, năm 2017, huyện Thọ Xuân phải xóa tên 6 đảng viên đi làm xa do bỏ sinh hoạt quá quy định, không đóng đảng phí, không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của đảng viên.

Xã Xuân Phong (Thọ Xuân) có tới 56 đảng viên đi làm ăn xa. Năm 2017, toàn xã chỉ có 35/56 đảng viên đi làm ăn xa tham gia đánh giá, phân loại chất lượng đảng viên.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Huyện ủy Thọ Xuân: Các chi bộ gặp không ít khó khăn trong công tác quản lý, giáo dục và rèn luyện đảng viên đi làm xa. Không chỉ khó trong việc phổ biến, quán triệt học tập các chỉ thị, nghị quyết tới đảng viên mà còn khó do đảng viên đó được miễn sinh hoạt, công tác nên mọi đóng góp công sức, trí tuệ cho chi bộ cũng như địa phương không thường xuyên. Số đi làm ăn xa phần đông là đảng viên trẻ, trung niên, nên nhiều chi bộ bị “già hóa”, thiếu lực lượng đảm nhận các công việc đòi hỏi sức trẻ. Với những chi bộ ít đảng viên, việc đảng viên đi làm ăn xa càng làm ảnh hưởng đến hoạt động của chi bộ.

Nhiều địa phương khác trong tỉnh cũng chung tình trạng trên. Xã Đa Lộc (Hậu Lộc) là xã ven biển, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn. Điều này không tránh khỏi việc đảng viên phải “ly hương” tìm việc làm, tăng thu nhập. Năm 2017, xã có 14 đảng viên đi làm ăn xa. Đồng chí Lê Văn Chín, bí thư đảng ủy xã, cho biết: Có nhiều cái khó trong công tác quản lý đảng viên đi làm xa vì họ chủ yếu là lao động tự do, việc làm không ổn định, không có địa chỉ cụ thể, nên khó có xác nhận của chính quyền địa phương, tổ chức đảng nơi họ làm việc. Qua đó, việc đánh giá, phân loại cuối năm cũng rất khó”. Cũng theo đồng chí Chín, một vấn đề nữa đặt ra trong công tác quản lý đảng viên hiện nay đó là việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên đi làm ăn xa. Nếu đảng viên đi làm ăn xa theo thời vụ nhưng đến kỳ sinh hoạt họ vẫn về tham gia đầy đủ thì không phải làm đơn và cũng không quản lý về tư cách đảng viên nơi làm việc, song như vậy sẽ khó khăn trong việc theo dõi, giám sát đảng viên thực hiện nhiệm vụ, cũng như việc xem xét, đánh giá và phân loại chất lượng đảng viên cuối năm.

Ở một số địa phương, các cấp ủy đảng thừa nhận, do bị ràng buộc bởi các mối quan hệ anh em, họ hàng, làng xóm nên việc xử lý những vi phạm của đảng viên đi làm ăn xa cũng chỉ dừng lại ở hình thức “nhắc nhở”. Chính vì vậy, việc đánh giá, phân loại đảng viên đi làm ăn xa gặp nhiều khó khăn, còn hình thức, chưa phản ánh đúng thực chất...

Xác định được tầm quan trọng của nhiệm vụ, những năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đã tích cực, chủ động, tập trung nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý đảng viên, nhất là đảng viên đi làm ăn xa. Nhiều cấp ủy, tổ chức đảng đã chủ động cụ thể hóa, đề ra các chủ trương, biện pháp phù hợp trong công tác quản lý. Các chi bộ duy trì nền nếp sinh hoạt định kỳ; nội dung gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đồng thời tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, đảng viên; nâng cao nhận thức cho đảng viên về ý thức, trách nhiệm trong việc chuyển sinh hoạt Đảng khi thay đổi nơi cư trú, chuyển công tác, làm việc lưu động; việc miễn, tạm miễn sinh hoạt Đảng được thực hiện đúng đối tượng, nguyên tắc, nguyện vọng; quan tâm tới việc đánh giá chất lượng TCCSĐ, đảng viên bảo đảm đi vào thực chất.

Để đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý, phát huy vai trò, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ đảng viên, qua đó giảm dần số lượng đảng viên đi làm ăn xa, theo đồng chí Lê Văn Chín, Bí thư Đảng ủy xã Đa Lộc: Giải pháp đầu tiên có tính căn bản, lâu dài đó là cấp ủy đảng tập trung lãnh đạo, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn để nông dân và các đảng viên có việc làm, cuộc sống ổn định. Những năm gần đây, xã Đa Lộc đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp, ưu tiên tập trung đầu tư cho phát triển nông nghiệp, nuôi trồng thủy, hải sản; cải tạo vườn tạp, đầu tư phát triển các cây có giá trị kinh tế cao... qua đó, đã tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương với mức thu nhập ổn định.

Cùng với tập trung phát triển kinh tế, các cấp ủy, đặc biệt là cấp ủy cơ sở cần có các biện pháp quản lý đảng viên đi làm ăn xa chặt chẽ hơn; cần tăng cường sự phối hợp giữa tổ chức đảng nơi đảng viên sinh hoạt với tổ chức đảng nơi đảng viên đến làm việc, cư trú, coi đây là yêu cầu bắt buộc trong công tác quản lý đảng viên đi làm ăn xa; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục với nhiều hình thức, phương pháp để nâng cao nhận thức, sự hiểu biết, ý thức trách nhiệm của đảng viên trong thực hiện các quy định của Điều lệ Đảng khi đi làm ăn xa nơi cư trú.


Bài và ảnh: Lê Phượng và Bảo Châu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]