(Baothanhhoa.vn) - Xác định xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, chính vì vậy, từ khi có chủ trương XDNTM đến nay, việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở luôn được Đảng bộ, chính quyền xã Bình Lương (Như Xuân) quan tâm thực hiện, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ xã Bình Lương thực hiện quy chế dân chủ trong xây dựng nông thôn mới

Đảng bộ xã Bình Lương thực hiện quy chế dân chủ trong xây dựng nông thôn mới

Đường giao thông vào trung tâm xã Bình Lương, huyện Như Xuân được nâng cấp tạo điều kiện cho nhân dân phát triển kinh tế.

Xác định xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, chính vì vậy, từ khi có chủ trương XDNTM đến nay, việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở luôn được Đảng bộ, chính quyền xã Bình Lương (Như Xuân) quan tâm thực hiện, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Nhằm thực hiện tốt QCDC trong XDNTM, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Bình Lương xác định: Người dân là chủ thể có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình XDNTM bởi họ chính là người trực tiếp thực hiện và thụ hưởng thành quả từ chương trình. Việc áp dụng, thực hiện tốt QCDC ở cơ sở là một trong những yêu cầu không thể thiếu trong quá trình triển khai thực hiện, qua đó, sẽ phát huy vai trò chủ động, tích cực của người dân, đồng thời, góp phần hạn chế nguy cơ thất thoát, lãng phí. Từ nhận thức rõ tầm quan trọng của việc thực hiện QCDC, Đảng bộ, chính quyền xã Bình Lương đã quan tâm đến công tác quy hoạch, thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản, bình xét hộ nghèo, an ninh trật tự,... Chẳng hạn, trong vấn đề thực hiện xây dựng các công trình công cộng, xây dựng cơ bản, bất cứ công trình nào đều phải đưa ra để nhân dân xem xét, góp ý. Các thông tin chi tiết, các thông số về kỹ thuật công trình được phổ biến đến nhân dân, qua đó nhân dân hiểu và trực tiếp giám sát. Quá trình thi công, qua giám sát của nhân dân giúp các cộng đồng khu dân cư, chính quyền phát hiện việc sai phạm trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, kịp thời ngăn ngừa tiêu cực, hạn chế sai sót, góp phần hạn chế thấp nhất về thất thoát, lãng phí và vụ lợi.

Thông qua thực hiện QCDC đã có những tác động rộng lớn trong việc huy động nguồn lực từ nhân dân, nếu như trước đây ở Bình Lương, việc vận động nhân dân tham gia đóng góp cùng Nhà nước nâng cấp một số tuyến đường giao thông nông thôn mang tính chất đơn lẻ, tùy theo nhu cầu cấp bách của từng khu dân cư, thì nay với việc thông tin đầy đủ các chủ trương, kế hoạch xây dựng công trình, dự án, nhu cầu kinh phí... được các tổ chức đoàn thể, ban mặt trận khu dân cư triển khai thông qua các phong trào thi đua hay mô hình dân vận khéo và hầu hết các chương trình vận động người dân tham gia đóng góp đều được nhân dân chủ động tổ chức bàn bạc, vận động và trực tiếp đóng góp để cùng địa phương nâng cấp, mở rộng, góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông trên địa bàn các khu dân cư của xã.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, địa phương vận động nhân dân đóng góp kinh phí, đất đai để làm các công trình dân sinh, phúc lợi phục vụ trực tiếp cho đời sống văn hóa tinh thần của người dân. Đến nay, Bình Lương đã hoàn thành 14/19 tiêu chí, thôn Quang Trung đã về đích NTM. Trên địa bàn xã đã bê tông hóa được 1 km đường trục thôn, giải phóng hành lang và đổ đá bây được 3,7 km đường cấp phối... đời sống nhân dân ngày được nâng lên.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới Đảng bộ xã Bình Lương tiếp tục thực hiện QCDC công khai, minh bạch trước nhân dân để phát huy sức mạnh nội lực từ nhân dân và các tổ chức xã hội góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]