(Baothanhhoa.vn) - Giúp nhau phát triển kinh tế, xóa nghèo là một trong những phong trào thiết thực và ý nghĩa đang được Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Thạch Thành quan tâm đẩy mạnh. Từ phong trào này, nhiều hội viên CCB đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cựu chiến binh huyện Thạch Thành đẩy mạnh phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa nghèo

Giúp nhau phát triển kinh tế, xóa nghèo là một trong những phong trào thiết thực và ý nghĩa đang được Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Thạch Thành quan tâm đẩy mạnh. Từ phong trào này, nhiều hội viên CCB đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Hội CCB huyện Thạch Thành hiện có 8.369 hội viên sinh hoạt tại 33 hội cơ sở, 247 chi hội. Phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hội. Từ năm 2017 đến tháng 8-2018, các cấp hội CCB trong huyện luôn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hội viên thay đổi cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; thành lập các khu chăn nuôi, sản xuất tập trung như: Gia trại, trang trại, doanh nghiệp nhỏ và vừa... Hội phối hợp với các ngành chức năng, hội nông dân, hội phụ nữ tổ chức tập huấn khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư; nâng cao kiến thức vay vốn cho hội viên. Đồng thời, chỉ đạo hội CCB xã, thị trấn tổ chức hội nghị đầu bờ, tham quan mô hình CCB làm kinh tế giỏi, qua đó giúp cho hội viên CCB nâng cao nhận thức, tiếp cận với tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, kinh nghiệm quản lý kinh tế, phát triển mô hình sản xuất phù hợp với khả năng và sức khỏe của hội viên CCB.

Hội CCB huyện còn luôn quan tâm, làm tốt công tác khen thưởng, tuyên dương các hộ CCB làm kinh tế giỏi, tích cực hỗ trợ hội viên giống cây trồng, vật nuôi, vốn vay trong sản xuất chăn nuôi. Để phong trào đi vào chiều sâu và đạt kết quả cao, tập trung cho cuộc vận động “Chung sức xây dựng nông thôn mới” và thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi Thanh Hóa đến năm 2020”, Hội CCB huyện đã phát động nhiều phong trào thi đua, trong đó có 4 phong trào: “3 nhất, 2 dứt điểm”, “2 tăng, 1 giảm”, “3+1”, “1.000 đồng nghĩa tình đồng đội với địa chỉ đỏ”, được đông đảo hội viên CCB hưởng ứng, tham gia, được cấp ủy, chính quyền địa phương biểu dương, ghi nhận, được các đoàn thể chính trị - xã hội trong huyện học tập, làm theo. Tiêu biểu như phong trào “3+1”, từ khi triển khai (năm 2011) đến nay, toàn huyện đã có 33/33 hội cơ sở đều xây dựng được quỹ hội với mức bình quân đạt gần 792.000 đồng/hội viên với tổng số tiền tiết kiệm được gần 6 tỷ đồng, cho hội viên vay phát triển kinh tế, nuôi con ăn học, mua bảo hiểm y tế, xây dựng công trình vệ sinh... với lãi suất thấp hoặc không tính lãi.

Từ những phong trào thi đua do hội CCB phát động, đã xuất hiện nhiều mô hình điển hình tiên tiến, được hội viên CCB trong huyện và các địa phương trong tỉnh tới tham quan, trao đổi kinh nghiệm, học tập và liên kết sản xuất, kinh doanh. Điển hình như trang trại tổng hợp của CCB Hoàng Quốc Phòng, Chủ tịch Hội CCB xã Thành Tâm, trồng trên 10.000 trụ cây thanh long ruột đỏ, hàng trăm cây ổi tứ quý, bưởi da xanh, trừ chi phí, mỗi năm thu lãi gần 1 tỷ đồng. Hay trang trại tổng hợp của gia đình CCB Nguyễn Đăng Khánh (xã Thành Tiến), trồng bưởi da xanh, ổi Đài Loan, thanh long ruột đỏ, nuôi lợn..., trừ chi phí, thu lãi từ 750 đến 800 triệu đồng/năm. Trang trại tổng hợp của gia đình CCB Lê Trung Lưu (xã Thạch Long) nuôi gà, ngan, vịt, với 2 lò ấp trứng, cung cấp mỗi năm hàng chục vạn con giống và hàng tấn ngan, gà, vịt thương phẩm cho thị trường, mỗi năm thu lãi từ 500 đến 600 triệu đồng... Ngoài thu nhập cao về kinh tế, các trang trại, gia trại do hội viên CCB làm chủ đã tạo việc làm, thu nhập ổn định từ 4 đến 5 triệu đồng cho hàng trăm lao động, chủ yếu là con em CCB, đồng thời hỗ trợ cây, con giống cho đồng đội phát triển kinh tế. Đây là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong nhiệm vụ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững của CCB trên địa bàn toàn huyện.

Chính nhờ sự nỗ lực của các CCB và sự hỗ trợ, giúp nhau phát triển kinh tế của toàn thể hội viên CCB trong huyện, những hoạt động có hiệu quả của phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã tạo nên sự gắn kết trong hội viên, giữa hội viên với tổ chức hội, thu hút CCB vào hội ngày càng đông. Sự quan tâm, tin tưởng của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương với tổ chức hội CCB ngày càng được khẳng định, uy tín của tổ chức hội và sự yêu mến của nhân dân ngày càng được củng cố, nâng cao.

Từ phong trào này, đời sống kinh tế của hội viên và gia đình CCB được nâng lên rõ rệt, giảm số hộ nghèo từ 16,7% (năm 2011) xuống còn 4,4% (năm 2015); hộ cận nghèo giảm từ 14% (năm 2011) xuống còn 5% (năm 2017); hộ gia đình CCB có mức sống khá, giàu toàn huyện đạt 58,1%; không còn hội viên ở nhà tạm bợ, dột nát; 6 hội cơ sở, 116 chi hội cơ sở không còn hộ nghèo; tỷ lệ CCB vào hội đạt 97,3%; 6 năm liên tục không có nợ quá hạn nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội.

Phát huy những thành tích đã đạt được, thời gian tới, Hội CCB huyện Thạch Thành sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, tạo điều kiện cho những hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện tăng gia sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.


Hoài Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]