(Baothanhhoa.vn) - Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) trong xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua các cấp hội CCB huyện Quảng Xương đã chủ động xây dựng kế hoạch, lựa chọn, đảm nhận những phần việc cụ thể, góp phần cùng địa phương từng bước hoàn thành các tiêu chí NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cựu chiến binh huyện Quảng Xương góp sức xây dựng nông thôn mới

Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) trong xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua các cấp hội CCB huyện Quảng Xương đã chủ động xây dựng kế hoạch, lựa chọn, đảm nhận những phần việc cụ thể, góp phần cùng địa phương từng bước hoàn thành các tiêu chí NTM.

Đại diện lãnh đạo Hội CCB huyện Quảng Xương thăm mô hình trồng rau sạch của hội viên CCB xã Quảng Lưu.

Để góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng thành công huyện NTM thứ 2 của tỉnh, hằng năm Hội CCB huyện Quảng Xương phát động phong trào thi đua “CCB gương mẫu, chung sức xây dựng NTM” với mục tiêu mỗi cơ sở hội có ít nhất một công trình, phần việc do CCB đảm nhận, mỗi hội viên CCB có việc làm thiết thực thực hiện các tiêu chí NTM. Trong quá trình thực hiện, hội CCB huyện lồng ghép nội dung xây dựng NTM với các phong trào thi đua như “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Gia đình CCB văn hóa”, “CCB xây dựng tủ sách pháp luật và chỉnh trang nhà văn hóa thôn”, “CCB với an ninh trật tự, an toàn xã hội”... Từ đó, mỗi phong trào do hội phát động đều nhận được sự đồng tình, hưởng ứng và tham gia tích cực của đông đảo hội viên và nhân dân.

Nổi bật trong tham gia xây dựng NTM của hội viên CCB huyện Quảng Xương là tích cực hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Đến nay, CCB trong huyện đã gương mẫu hiến 8.900 m2 đất làm đường giao thông nông thôn; tham gia hơn 6.000 ngày công lao động, làm 42 km đường liên thôn, 35 km đường liên gia, 38 km đường nội đồng, nạo vét kênh mương... Bên cạnh đó, hội CCB các xã, thị trấn đã phối hợp với các thôn chỉnh trang nhà văn hóa thôn, xây dựng cột cờ lưu niệm tại các nhà văn hóa và xây dựng tủ sách pháp luật do CCB quản lý. Đến nay, 30/30 hội CCB xã, thị trấn đã xây dựng tủ sách pháp luật với gần 32.000 cuốn sách các loại. Để làm phong phú, đa dạng các đầu sách, hội CCB cơ sở ngoài quyên góp sách đã ủng hộ kinh phí để mua sách, đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ từ nhiều đơn vị khác. Toàn huyện cũng đã có 100/292 thôn có cột cờ tại nhà văn hóa do chi hội CCB xây tặng với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.

Để nâng cao đời sống vật chất cho hội viên, góp phần thực hiện tiêu chí về thu nhập trong xây dựng NTM, phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo làm kinh tế giỏi” luôn được các cấp hội chú trọng. Hội CCB huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện “Chương trình giảm nghèo nhanh, bền vững giai đoạn 2016-2020” để hội CCB cơ sở xây dựng kế hoạch giảm nghèo hàng năm; chỉ đạo hội CCB cơ sở đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế và tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật mới về trồng trọt, chăn nuôi cho hội viên. Với những CCB là chủ các công ty, doanh nghiệp, hội CCB huyện phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức các lớp “Đào tạo khởi sự doanh nghiệp và bồi dưỡng doanh nhân” cho 236 hội viên. Cùng với đó, hội CCB huyện đã phối hợp với các ngân hàng, đứng ra tín chấp cho hội viên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Đến nay, số vốn vay do hội quản lý đạt hơn 82 tỷ đồng, nhiều CCB đã phát huy hiệu quả nguồn vốn vay nên đời sống được nâng lên. Đặc biệt, để giúp các hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, hội CCB các cấp đã chung tay đóng góp ngày công, kinh phí hỗ trợ xóa nhà dột nát, tạm bợ cho hội viên. Từ năm 2012 đến nay, cán bộ, hội viên và các tổ chức, cá nhân đã chung tay xóa được 29 nhà tạm bợ, dột nát, giúp hội viên nghèo có chỗ ở ổn định để yên tâm phát triển kinh tế gia đình. Với những hoạt động thiết thực như trên, năm 2017, tỷ lệ hộ CCB nghèo giảm còn 2,05%, hộ cận nghèo giảm còn 2,97%, hộ khá và giàu tăng lên 55%.

Thực hiện tiêu chí số 19 về an ninh trật tự, các cấp hội CCB huyện Quảng Xương đã thành lập và phát huy hiệu quả hoạt động của 252 tổ an ninh trật tự, với 589 hội viên tham gia; 350 tổ an ninh xã hội, với 1.050 hội viên tham gia; 15 tổ cứu hộ, cứu nạn trên Quốc lộ 1A, với 74 hội viên tham gia. Đồng thời phối hợp với công an huyện xây dựng Đề án “Giữ gìn an ninh trật tự giai đoạn 2017 – 2020” và Đề án “Tăng cường công tác tuyên truyền miệng cho CCB trong tình hình mới, giai đoạn 2016 – 2020 và giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ”. Qua đó, phát huy được sức mạnh tổng hợp, phấn đấu xây dựng khu dân cư không có tệ nạn xã hội, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân. Trong năm, hội CCB các cấp cũng đã tham gia hòa giải thành công 17 vụ và giúp đỡ được 9 đối tượng vi phạm pháp luật, đem lại sự đoàn kết trong gia đình và khu dân cư. Nhiều hội viên CCB đã tích cực phát hiện, tố giác đối tượng phạm tội, giúp chính quyền và lực lượng công an sớm ngăn chặn và giải quyết dứt điểm các vụ việc gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Bằng những việc làm thiết thực và ý nghĩa, cán bộ, hội viên CCB huyện Quảng Xương đã và đang tích cực tham gia phong trào xây dựng NTM, góp phần cùng các cấp, các ngành mang lại diện mạo mới cho đời sống người dân nông thôn.


Bài và ảnh: Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]