(Baothanhhoa.vn) - Sau khi xuất hiện ca dương tính COVID-19 là BN B.V.N. ở thôn Minh Ngọc, xã Minh Sơn (Ngọc Lặc) từ Bắc Giang trở về vào ngày 17 - 5, địa phương này trở thành vùng có dịch COVID-19. Ngoài khu cách ly tập trung tại thị trấn huyện, gia đình bệnh nhân N. và 9 hộ xung quanh đến nay đang được khoanh vùng cách ly tại chỗ. Để bảo đảm quyền công dân cho những người trong các khu phong tỏa, cuộc bỏ phiếu bầu Đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp tại đây được tổ chức theo những hình thức đặc biệt.

Cuộc bỏ phiếu đặc biệt trong khu phong tỏa vì dịch bệnh COVID-19

Sau khi xuất hiện ca dương tính COVID-19 là BN B.V.N. ở thôn Minh Ngọc, xã Minh Sơn (Ngọc Lặc) từ Bắc Giang trở về vào ngày 17 - 5, địa phương này trở thành vùng có dịch COVID-19. Ngoài khu cách ly tập trung tại thị trấn huyện, gia đình bệnh nhân N. và 9 hộ xung quanh đến nay đang được khoanh vùng cách ly tại chỗ. Để bảo đảm quyền công dân cho những người trong các khu phong tỏa, cuộc bỏ phiếu bầu Đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp tại đây được tổ chức theo những hình thức đặc biệt.

Cuộc bỏ phiếu đặc biệt trong khu phong tỏa vì dịch bệnh COVID-19

Ban bầu cử và các lực lượng liên quan tổ chức cho người dân khu vực phong tỏa thôn Minh Ngọc, xã Minh Sơn (Ngọc Lặc) tiến hành bỏ phiếu bầu cử.

Hơn 11 giờ trưa ngày 23 - 5, ban bầu cử thôn Minh Ngọc cùng các lực lượng liên quan của xã Minh Sơn và huyện Ngọc Lặc bắt đầu triển khai các điều kiện tổ chức bỏ phiếu để đến khu phong tỏa. Dưới cái nắng hè chói chang oi ả, những người được giao nhiệm vụ giúp nhau mặc quần áp bảo hộ nóng nực, che kín gần như toàn bộ cơ thể. Từ nhà văn hóa thôn, thùng phiếu di động, thuốc xịt sát khuẩn, găng tay và những dụng cụ cần thiết được đưa đến trạm gác ngăn cách khu phong tỏa. Mọi công việc đã được tập huấn từ trước, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong tổ bầu cử nên đều diễn ra khá nhanh và đúng kịch bản.

Cuộc bỏ phiếu đặc biệt trong khu phong tỏa vì dịch bệnh COVID-19

Hòm phiếu và các dịch vụ liên quan được xịt khuẩn trước khi các cử tri đặc biệt bỏ phiếu.

Tất cả các dụng cụ liên quan đều được khử khuẩn lần cuối, kể cả từng lá phiếu bầu. Mỗi lá phiếu đều được cho vào một túi ni lông trong suốt cùng một chiếc bút bi và thước kẻ bằng tre. Gần 12 giờ trưa, tiếng loa thùng kéo tay vang vang kêu gọi từng người ra đầu ngõ xóm đi bỏ phiếu bầu người đủ đức, đủ tài vào Quốc hội và HĐND các cấp. Từ những ngôi nhà nhỏ, các cử tri lần lượt đi ra tiếp cận hòm phiếu với tinh thần phòng dịch cao nhất. Từng cử tri được hướng dẫn tránh đi gần nhau dưới 100 m để bảo đảm giãn cách. Sau khi được đo thân nhiệt, khử khuẩn, cử tri được phát phiếu, hướng dẫn các khâu, bỏ phiếu vào hòm như ở các điểm bỏ phiếu bình thường.

Cuộc bỏ phiếu đặc biệt trong khu phong tỏa vì dịch bệnh COVID-19

Cử tri trong khu phong tỏa được kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn sát khuẩn trước khi được phát phiếu và hướng dẫ bỏ phiếu.

Tiếp cận trực tiếp với các cử tri đặc biệt này là tổ bầu cử gồm 5 thành viên, gồm: Người đo thân nhiệt và khử khuẩn, người phát phiếu và hướng dẫn, người bê thùng phiếu di động, người phát và thu dọn các dụng cụ liên quan, người đóng dấu. Dưới sự chỉ đạo từ xa của ông Đặng Sỹ Thu, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Minh Sơn và các cán bộ huyện Ngọc Lặc được giao chỉ đạo, mọi khâu bầu cử được hoàn thành trong hơn nửa giờ đồng hồ. Được biết, trong tổng số 29 nhân khẩu của 10 hộ gia đình trong diện bị phong tỏa của thôn Minh Ngọc, có 17 người trong độ tuổi được bầu cử. Đến đầu giờ chiều cùng ngày, 100% số cử tri đặc biệt này đã hoàn thành nghĩa vụ công dân.

Cuộc bỏ phiếu đặc biệt trong khu phong tỏa vì dịch bệnh COVID-19

Khu vực phong tỏa thôn Minh ngọc có 29 người, trong đó 17 người trong độ tuổi đi bầu cử.

Lý giải việc giữa trưa mới tổ chức cuộc bầu cử đặc biệt trong khu phong tỏa này, ông Đặng Sỹ Thu, cho biết: Phải tổ chức bầu cử tại thôn cho những người trong diện không phải cách ly trước để họ yên tâm vấn đề dịch bệnh. Khi cơ bản xong cuộc bỏ phiếu cho các cử tri trong thôn, mới tiến hành tổ chức cho các cử tri thực hiện quyền công dân. Đây cũng là giải pháp an toàn dịch bệnh, đã có hướng dẫn từ cấp trên. Ngoài khu phong tỏa, 2 thôn Minh Ngọc và thôn Giữa hiện còn có 25 người đang trong diện cách ly tại nhà. Tổ bầu cử cũng phải triển khai lực lượng, đưa thùng phiếu đến từng đầu ngõ để cho các cử tri bỏ phiếu.

Cuộc bỏ phiếu đặc biệt trong khu phong tỏa vì dịch bệnh COVID-19

Các cử tri thôn Minh Ngọc được hướng dẫn, ngồi bàn có tấm cách ly để bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Trước đó, tại nhà văn hóa thôn Minh Ngọc, khu vực bầu cử số 3 xã Minh Sơn đã được tổ chức cho cử tri thôn Giữa và thôn Minh Ngọc bỏ phiếu từ sáng sớm. Do địa phương đang là vùng dịch bệnh, nên công tác phòng chống COVID-19 được triển khai ngiêm ngặt. Người bỏ phiếu phải xếp hàng đứng cách nhau 2m theo vạch được kẻ sẵn. Các bàn hướng dẫn, phát phiếu, hòm phiếu đều được cách xa nhau và từng người bỏ xong mới đến người khác để bảo đảm an toàn. Từng cụm dân cư được kêu gọi đến bỏ phiếu theo khung giờ nhất định nhằm tránh tình trạng ồ ạt, tiếp xúc gần.

Cuộc bỏ phiếu đặc biệt trong khu phong tỏa vì dịch bệnh COVID-19

Cử tri thôn Minh ngọc tìm hiểu thông tin các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Hồ hởi khi vừa hoàn thành nghĩa vụ và quyền lợi bỏ phiếu, cử tri Nguyễn Thành Chiến, 65 tuổi, tâm sự: Tôi nhiều lần tham gia bầu cử nhưng thấy đây là cuộc bỏ phiếu đặc biệt nhất. Trong điều kiện thôn đang phải cách ly, nhiều người nghi ngại tiếp xúc, nhưng thấy công tác bảo đảm an toàn khá tốt, chúng tôi được hướng dẫn qua truyền thanh của tổ bầu cử nên cũng yên tâm. Xong bỏ phiếu, tôi thấy vui vì đã hoàn thành nghĩa vụ công dân trong thời điểm dịch bệnh phức tạp này. Hi vọng qua lá phiếu, tôi và bà con ở đây sẽ lựa chọn được những ứng cử viên đủ đức, đủ tài vào Quốc hội và HĐND các cấp để đại diện cho tiếng nói của chúng tôi.

Cuộc bỏ phiếu đặc biệt trong khu phong tỏa vì dịch bệnh COVID-19

Khu vực bỏ phiếu cho các cử tri đang cách ly tại Trung tâm Chính trị huyện Ngọc Lặc.

Tương tự, tại Trung tâm Chính trị huyện Ngọc Lặc thuộc thị trấn Ngọc Lặc, 38 công dân là F1 của ca bệnh Bùi Văn N. và 3 người vừa từ các tỉnh có dịch trở về đang được cách ly tập trung. Mọi khâu tổ chức bỏ phiếu cho các cử tri này cũng được tổ bầu cử địa phương, Huyện đội và UBND huyện Ngọc Lặc triển khai. Đến đầu giờ chiều cùng ngày, các khâu bỏ phiếu tại đây đã hoàn thành, cử tri bảo đảm quyền lợi công dân – dù đang trong điều kiện phải cách ly nghiêm ngặt.

Cuộc bỏ phiếu đặc biệt trong khu phong tỏa vì dịch bệnh COVID-19

Trung tâm Chính trị huyện Ngọc Lặc - nơi cách ly nhiều người tiếp xúc với ca bệnh COVID-19 ở xã Minh Sơn và một số người từ vùng dịch trở về.

Ông Bùi Huy Toàn, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Ngọc Lặc, cho biết: Trên địa bàn huyện có 1 khu cách ly tập trung và 1 khu phong tỏa để phòng chống COVID-19. Đây là trường hợp đặc biệt, chúng tôi phải xin ý kiến chỉ đạo từ tỉnh, triển khai theo đúng các quy định, mọi khâu đã được lên phương án từ trước. Tất cả phải nỗ lực để bảo đảm quyền lợi được bầu cử cho những người phải cách ly nhưng vẫn phải bảo đảm an toàn chống dịch.

Lê Đồng – Lê Hợi


Lê Đồng – Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]