(Baothanhhoa.vn) - Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV (nhiệm kỳ 2015-2020), Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Tĩnh Gia đã nỗ lực triển khai, đổi mới phương thức chỉ đạo, thực hiện và đạt nhiều kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển biến sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tĩnh Gia

Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV (nhiệm kỳ 2015-2020), Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Tĩnh Gia đã nỗ lực triển khai, đổi mới phương thức chỉ đạo, thực hiện và đạt nhiều kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

Lãnh đạo huyện Tĩnh Gia và xã Mai Lâm kiểm tra việc thực hiện các dự án trên địa bàn xã Mai Lâm.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV đề ra 27 chỉ tiêu chủ yếu trên các lĩnh vực. Trong đó, tập trung vào 4 chương trình trọng tâm: Phát triển đô thị gắn với phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn; phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới (XDNTM); phát triển kinh tế biển; đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực và 2 khâu đột phá: Đẩy mạnh xây dựng, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng KT-XH đáp ứng yêu cầu phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn, phát triển đô thị và XDNTM; nâng cao trách nhiệm, năng lực, tính tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành, các tổ chức từ huyện đến cơ sở.

Để đưa nhanh nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, trong lãnh đạo, huyện đổi mới công tác quán triệt, tuyên truyền, triển khai các mục tiêu, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Huyện chỉ đạo MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch phổ biến, triển khai đến cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân. Phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo của địa phương sâu sát, hướng về cơ sở. Điểm mới trong cách làm ở Tĩnh Gia là ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch cụ thể, sát hợp với điều kiện thực tế như: Kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2016-2020; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và đảng viên; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội. Trên cơ sở đó, huyện tiếp tục cụ thể hóa kế hoạch theo từng năm, có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ phù hợp.

Nhằm tạo đột phá trong phát triển kinh tế biển, huyện đã quy hoạch và thực hiện hoàn thành bến cá và khu dịch vụ hậu cần bến xã Hải Châu thúc đẩy phát triển thủy sản ở các xã phía Bắc huyện; phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện quy hoạch Cảng cá Lạch Bạng, hoàn thành quy hoạch phát triển các dự án du lịch sinh thái tại các xã ven biển của các xã phía Bắc huyện; quy hoạch làng nghề chế biến hải sản tại các xã Hải Thanh, Hải Bình; quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản tại xã Hải Châu, Thanh Thủy... Không chỉ đổi mới trong chỉ đạo phát triển kinh tế, để nâng cao năng lực, sức chiến đấu của TCCSĐ, đảng viên, xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh, địa phương đã có cách làm sáng tạo trong sinh hoạt chi bộ và giao nhiệm vụ cho người đứng đầu. Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Nghị quyết số 04 về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên đến năm 2020. Đặc biệt, hằng năm huyện ủy giao từ 1-3 nhiệm vụ trọng tâm cho người đứng đầu các cơ quan, bí thư đảng ủy các xã, thị trấn để thực hiện có hiệu quả. Đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết theo từng năm để kịp thời phát hiện, chỉ đạo những vấn đề phát sinh.

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Thủy, Bí thư Huyện ủy Tĩnh Gia, cái được lớn nhất trong nửa đầu nhiệm kỳ là nhờ có sự đồng thuận, thống nhất cao trong tập thể cấp ủy, huyện ủy đã lãnh đạo và thực hiện toàn diện các lĩnh vực phát triển KT-XH, bảo đảm công tác quốc phòng, quân sự địa phương, công tác xây dựng Đảng. 23/27 chỉ tiêu dự kiến đạt và vượt mục tiêu đại hội đề ra. Nổi bật là, tốc độ tăng giá trị sản xuất nội huyện bình quân đạt 7,2% và đạt 27,9% tính cả trong Khu Kinh tế Nghi Sơn, cao hơn 0,56% so với mục tiêu đại hội. Trong đó nông, lâm, thủy sản tăng 3,7% (tổng sản lượng khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản đạt 32.500 tấn (vượt 8,3%)); tốc độ tăng giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng đạt 30,9%; dịch vụ tăng 21,4%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ bình quân hàng năm là 2.679,3 tỷ đồng (tăng 1,15 lần so với đầu nhiệm kỳ). Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 15,84% (đầu nhiệm kỳ) xuống còn 9,14%. Trong nửa nhiệm kỳ qua, huyện đã giải quyết việc làm mới cho 17.900 lao động. Quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó đã nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và đảng viên.

Để hoàn thành 27 chỉ tiêu nghị quyết đã đề ra, đặc biệt là 4 chỉ tiêu khó hoàn thành, trong nửa nhiệm kỳ còn lại, huyện Tĩnh Gia tập trung thực hiện 7 nhóm giải pháp trọng tâm. Trong đó, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể. Chủ động, quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án trên địa bàn huyện và trong Khu Kinh tế Nghi Sơn. Tăng cường đảm bảo trật tự, kỷ cương trong quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng. Tập trung đầu tư hạ tầng thiết yếu và phát triển các khu đô thị phục vụ phát triển KT- XH và quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa trên địa bàn huyện.


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]