(Baothanhhoa.vn) - Sáng 27-5, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra hiện trường, tiếp nhận để giải quyết khiếu nại của một số công dân xã Cẩm Lương và xã Cẩm Thành (Cẩm Thủy) liên quan đến ảnh hưởng của Dự án Thủy điện Cẩm Thủy 1 với đời sống và sản xuất.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng tiếp công dân huyện Cẩm Thủy

Sáng 27-5, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra hiện trường, tiếp nhận để giải quyết khiếu nại của một số công dân xã Cẩm Lương và xã Cẩm Thành (Cẩm Thủy) liên quan đến ảnh hưởng của Dự án Thủy điện Cẩm Thủy 1 với đời sống và sản xuất.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng tiếp công dân huyện Cẩm Thủy

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra hiện trường, tiếp nhận để giải quyết khiếu nại của công dân xã Cẩm Thành (Cẩm Thủy).

Tham dự có đại diện các sở, ngành liên quan và huyện Cẩm Thủy cùng đông đảo nhân dân vùng dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng tiếp công dân huyện Cẩm Thủy

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra hiện trường, tiếp nhận để giải quyết khiếu nại của công dân xã Cẩm Lương (Cẩm Thủy).

Theo kiến nghị của ông Phạm Văn Minh và một số công dân thôn Kim Mẫm, xã Cẩm Lương; bà Lưu Thị Hoa và một số hộ dân thôn Thành Long, xã Cẩm Thành, từ khi Nhà máy Thủy điện Cẩm Thủy 1 đi vào hoạt động, người dân ở đây thường xuyên bị ngập lụt, có tình trạng nước ngầm gây sụt lún ảnh hưởng đến công trình, nhà cửa của người dân, làm một số diện tích đất nông nghiệp bị ảnh hưởng không sản xuất được.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng tiếp công dân huyện Cẩm Thủy

Các hộ dân ở xã Cẩm Lương bị ảnh hưởng, ngập nước không sản xuất được.

Các hộ dân kiến nghị bồi thường đối với các hộ dân có đất tại khu vực bờ kè sông Mã, bị ảnh hưởng bởi Dự án Thủy điện Cẩm Thủy 1. Đồng thời, có biện pháp khắc phục, giải quyết tình trạng Nhà máy Thủy điện Cẩm Thủy 1 tích nước dẫn đến nhà ở của các hộ dân bị ngập úng, gây ô nhiễm môi trường. Xem xét hỗ trợ bồi thường đất nông nghiệp cho các hộ dân bị ngập úng và xây dựng tuyến đê bao dọc bờ sông để chống sạt lở.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng tiếp công dân huyện Cẩm Thủy

Diện tích đất nông nghiệp của xã Cẩm Thành bị ảnh hưởng không sản xuất được.

Có phương án hỗ trợ những hộ nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng của đê kè, kiểm tra lại toàn bộ mức độ ảnh hưởng khi tích nước của Thủy điện Cẩm Thủy 1. Di dời các hộ dân bị ảnh hưởng nặng đến nơi ở mới hoặc hỗ trợ làm nhà tránh lũ. Bên cạnh đó, một số hộ dân còn cho rằng có sự chênh lệch về mức bồi thường, phương án bồi thường giữa các hộ dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng tiếp công dân huyện Cẩm Thủy

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng phát biểu tại buổi tiếp công dân các xã Cẩm Lương và Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy.

Phát biểu tại buổi tiếp công dân, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng, nhấn mạnh: Dự án Nhà máy Thủy điện Cẩm Thủy 1 là dự án đầu tư lớn góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và thu ngân sách cho tỉnh. Trong quá trình thực hiện, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) bảo đảm quyền lợi của người dân trong vùng dự án. Tuy nhiên, do chưa đánh giá hết các tác động của dự án, nhất là tác động của mực nước ngầm, nên sau khi nhà máy tích nước phát điện, đã xuất hiện tình trạng ngập nước, gây ngập lụt, ảnh hưởng đến nhà cửa và sản xuất của một số hộ dân các xã Cẩm Lương, Cẩm Thành.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng yêu cầu chủ đầu tư, trong quá trình xây dựng dự án thủy điện và sản xuất ảnh hưởng đến đâu, phải xác định và bồi thường hợp lý, thỏa đáng đến đó cho người dân. Mức bồi thường phải đúng theo quy định của pháp luật. Trách nhiệm giải quyết kiến nghị, đề xuất của người dân trước hết thuộc về UBND huyện, Hội đồng bồi thường GPMB huyện Cẩm Thủy và chủ đầu tư. Các sở, ngành liên quan của tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn huyện Cẩm Thủy thực hiện giải quyết kiến nghị, khiếu nại của người dân theo quy định. Chỉ khi người dân không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của huyện thì các ngành cấp tỉnh có trách nhiệm xem xét, tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đối với các kiến nghị cụ thể của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Kiến nghị của 6 hộ dân về bồi thường cây cối và hoa màu trên đất kè bờ sông Mã trước và sau khi nhà máy tích nước là không đúng vì đây là đất Nhà nước đã thu hồi. Đối với nhóm kiến nghị về diện tích đất nông nghiệp không sản xuất được do nước ngầm hoặc sản xuất kém hiệu quả, yêu cầu kiểm tra, kiểm kê và thực hiện theo hai hướng. Đối với những diện tích không thể sản xuất được nữa thì thực hiện bồi thường, GPMB và thu hồi đất. Những diện tích kém hiệu quả đề xuất giải pháp thủy lợi để tiếp tục sản xuất. Đối với nhóm hộ dân bị nước ngầm gây sụt lún nhà cửa đề nghị hỗ trợ tôn nền, yêu cầu tính toán chi phí tôn nền và ảnh hưởng kiến trúc liên quan để bồi thường. Nếu chi phí xử lý tôn nền và kiến trúc quá cao thì thực hiện bố trí tái định cư và thu hồi đất theo quy định. Những hộ bị nước ngầm gây sụt lún ảnh hưởng vật kiến trúc, tính toán giá trị vật kiến trúc bị ảnh hưởng để bồi thường. Các hộ bị nước ngầm ảnh hưởng ngiêm trọng không thể tiếp tục ở, thực hiện bồi thường theo quy định pháp luật và bố trí tái định cư.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Cẩm Thủy chủ trì cùng với Hội đồng bồi thường GPMB huyện, chủ đầu tư, Công ty Intracom, tập trung lực lượng, phối hợp rà soát các vị trí bị ảnh hưởng để thực hiện trình tự kiểm kê, áp giá bồi thường. Trong thời gian 2 tháng phải giải quyết xong những đề xuất, kiến nghị của các hộ dân xã Cẩm Lương và xã Cẩm Thành.

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]