(Baothanhhoa.vn) - Tại Lễ tuyên dương và trao thưởng cho học sinh, giáo viên đoạt giải quốc gia năm học 2022-2023, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng, gửi gắm những tình cảm thân thiết, nồng ấm và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các em học sinh và giáo viên có học sinh đạt giải, góp phần làm nên thành tích vẻ vang và rất đáng tự hào của ngành giáo dục tỉnh nhà. Báo Thanh Hóa xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Chăm lo nhiều hơn nữa đến sự nghiệp giáo dục, tạo điều kiện tốt hơn, đầy đủ hơn cho việc học tập, rèn luyện và phấn đấu của con em chúng ta (*)

Tại Lễ tuyên dương và trao thưởng cho học sinh, giáo viên đoạt giải quốc gia năm học 2022-2023, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng, gửi gắm những tình cảm thân thiết, nồng ấm và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các em học sinh và giáo viên có học sinh đạt giải, góp phần làm nên thành tích vẻ vang và rất đáng tự hào của ngành giáo dục tỉnh nhà. Báo Thanh Hóa xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Chăm lo nhiều hơn nữa đến sự nghiệp giáo dục, tạo điều kiện tốt hơn, đầy đủ hơn cho việc học tập, rèn luyện và phấn đấu của con em chúng ta (*)

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Minh Hiếu.

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!

Thưa các vị đại biểu!

Thưa các thầy giáo, cô giáo! Các em học sinh thân mến!

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh ta luôn dành tình cảm, sự quan tâm đặc biệt đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Cá nhân tôi và các đồng chí lãnh đạo tỉnh luôn dõi theo từng bước đi lên, trân trọng và chung vui với những kết quả, thành tích, chia sẻ với những trăn trở, lo toan và mong muốn sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh nhà không ngừng phát triển.

Hôm nay, trong niềm phấn khởi, tự hào và trong không khí thi đua sôi nổi của Tháng Thanh niên; tôi rất vui mừng cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh tới dự Lễ tuyên dương và trao thưởng cho học sinh, giáo viên có học sinh đoạt giải quốc gia năm học 2022-2023. Đây là sự kiện rất có ý nghĩa, là năm thứ ba liên tiếp, tỉnh ta tổ chức biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” với quy mô lớn và rất kịp thời.

Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu khách quý, các thầy giáo, cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục và các em học sinh những tình cảm thân thiết, nồng ấm và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Chăm lo nhiều hơn nữa đến sự nghiệp giáo dục, tạo điều kiện tốt hơn, đầy đủ hơn cho việc học tập, rèn luyện và phấn đấu của con em chúng ta (*)

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu dự buổi lễ.

Thưa các đồng chí! Thưa các thầy giáo, cô giáo!

Các em học sinh thân mến!

Lịch sử dân tộc Việt Nam văn hiến và anh hùng được xây đắp nên từ lòng yêu nước vô bờ bến, sự hy sinh không biết mệt mỏi và tinh thần hiếu học, khổ học thành tài của nhiều thế hệ. Thanh Hóa quê hương thân yêu của chúng ta tự hào là vùng đất “địa linh, nhân kiệt”, nổi tiếng không chỉ vì số lượng người đỗ đạt, ghi danh bảng vàng, mà đặc biệt là ở tinh thần hiếu học của rất nhiều bậc hiền tài, đức cao đạo trọng.

Tiếp nối và phát huy truyền thống hiếu học của ông cha và những thành tích, kết quả đạt được trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nhiều năm qua; năm học 2022-2023, tiếp tục là năm học gặt hái nhiều thành công đối với giáo dục Thanh Hóa. Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông vừa qua, tài năng, bản lĩnh, trí tuệ của học sinh tỉnh ta tiếp tục tỏa sáng và ghi danh trên bảng vàng thành tích của giáo dục nước nhà. Trong tổng số 78 học sinh dự thi, có 61 em đoạt giải, với 3 giải Nhất, 15 giải Nhì, 22 giải Ba và 21 giải Khuyến khích. Tỷ lệ học sinh đoạt giải so với số lượng học sinh dự thi đạt 78,21%, xếp thứ 6 toàn quốc. Đặc biệt, trong số học sinh đoạt giải có 6 học sinh được vào vòng 2 dự thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế 4 môn: Toán học, Vật lý, Sinh học và Tin học. Đây là kết quả đáng mừng, so với năm học trước, kết quả thi học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông của tỉnh ta tăng cả về số lượng giải, số giải nhất và số học sinh được vào vòng 2 dự thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế.

Với tinh thần “Học không biết chán, dạy người không biết mỏi”, các em học sinh đã nêu cao ý chí “khổ học thành tài”, vượt qua những khó khăn, vất vả để chinh phục đỉnh cao tri thức, đem lại vinh quang về cho bản thân, gia đình, nhà trường và quê hương. Tôi thật sự trân trọng và rất xúc động được biết trong số các em đoạt giải tại kỳ thi vừa qua, một số em có hoàn cảnh rất khó khăn, như: Em Lê Viết Hoàng Anh mặc dù đi học xa gia đình, nhưng vẫn nỗ lực học tập, theo đuổi đam mê để đoạt giải nhất môn Vật Lý và có mặt tại vòng 2 dự thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế; em Phạm Tuấn Kiên, bố là liệt sĩ, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng em vẫn vượt lên tất cả để giành giải Ba môn Hóa học; các em Hoàng Tuấn Kiệt, Lại Minh Quang, học sinh lớp 11 nhưng đã vượt qua nhiều anh chị học sinh giỏi lớp 12 để đoạt giải cao và vào vòng 2 dự thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế…

Chăm lo nhiều hơn nữa đến sự nghiệp giáo dục, tạo điều kiện tốt hơn, đầy đủ hơn cho việc học tập, rèn luyện và phấn đấu của con em chúng ta (*)

Để giành được những thành tích xuất sắc kể trên, bên cạnh sự nỗ lực của các em học sinh; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng đúng đắn của các cấp ủy đảng, chính quyền; sự chăm lo của ngành Giáo dục và Đào tạo, của người thân, gia đình, cùng toàn xã hội; chúng ta ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp quan trọng của các nhà trường, đặc biệt là Trường THPT Chuyên Lam Sơn, các thầy giáo, cô giáo đã luôn tận tụy với nghề, không quản vất vả, gian nan, tận tình, sáng tạo trong suốt quá trình dạy học, rèn luyện, dìu dắt các em trong đội tuyển. Đáng mừng là, bên cạnh đội ngũ giáo viên dạy chuyên nhiều kinh nghiệm và giàu thành tích, như: Cô Mai Châu Phương, thầy Hoàng Ngọc Tuyên, cô Lê Thị Thủy,…; kỳ thi năm nay, có 4 giáo viên Trường THPT Chuyên Lam Sơn là thầy Nguyễn Hoàng Hà, cô Nguyễn Thị Tuyết, thầy Nguyễn Bá Tư, cô Lưu Thị Hồng Sâm lần đầu tiên dẫn dắt đội tuyển có học sinh đoạt giải.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi biểu dương tinh thần nỗ lực, quyết tâm học tập, rèn luyện và nhiệt liệt chúc mừng thành tích xuất sắc của các em học sinh, của các thầy giáo, cô giáo, cũng như những đóng góp rất trách nhiệm, hiệu quả của các gia đình, của những người thân, của các tổ chức đã góp phần làm nên thành tích vẻ vang và rất đáng tự hào hôm nay.

Thưa các đồng chí!

Vui mừng với những kết quả đạt được, nhưng chúng ta cũng phải nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá, những kết quả đạt được trong kỳ thi vừa qua là chưa tương xứng với tiềm năng trí tuệ và năng lực của học sinh Thanh Hóa; chưa đáp ứng được sự quan tâm, kỳ vọng của các cấp lãnh đạo và Nhân dân trong tỉnh. Số lượng học sinh đoạt giải năm học này có tăng so với năm học trước, nhưng số lượng giải cao chiếm tỷ lệ thấp. Nhìn tổng thể, số lượng học sinh dự thi, số lượng các môn tham gia thi, số lượng giải nhất còn ít, đứng sau không ít tỉnh, thành phố…

Tôi mong Ngành giáo dục và đào tạo Thanh Hóa phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa để nâng cao chất lượng giáo dục, đưa giáo dục tỉnh ta xứng đáng với truyền thống “Đất Thanh hiếu học và khoa bảng”.

Chăm lo nhiều hơn nữa đến sự nghiệp giáo dục, tạo điều kiện tốt hơn, đầy đủ hơn cho việc học tập, rèn luyện và phấn đấu của con em chúng ta (*)

Các em học sinh đoạt giải.

Thưa các đồng chí! Thưa các thầy giáo, cô giáo!

Các em học sinh thân mến!

Chúng ta đang sống trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cạnh tranh ngày càng gay gắt; khoa học công nghệ, kinh tế tri thức phát triển nhanh, vượt bậc… Tất cả những vấn đề ấy đang diễn ra xung quanh chúng ta, mang đến nhiều cơ hội lẫn thách thức cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển, Ngành giáo dục và đào tạo phải có sự phát triển đột phá, chuyển biến mạnh hơn, thực chất hơn để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động; tập trung khắc phục bằng được những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua, nhất là trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Triển khai hiệu quả mô hình thí điểm xây dựng trường trung học trọng điểm chất lượng cao, mô hình trường tiên tiến và hội nhập quốc tế, chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Trước mắt, cần bắt ngay vào việc xây dựng và triển khai kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng, tạo điều kiện tốt nhất để các em học sinh tham dự vòng 2 thi chọn đội tuyển và tham gia kỳ thi Olympic quốc tế, đạt kết quả cao nhất.

Nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức xã hội và toàn thể Nhân dân chăm lo nhiều hơn nữa đến sự nghiệp giáo dục, tạo điều kiện tốt hơn, đầy đủ hơn cho việc học tập, rèn luyện và phấn đấu của con em chúng ta.

Chăm lo nhiều hơn nữa đến sự nghiệp giáo dục, tạo điều kiện tốt hơn, đầy đủ hơn cho việc học tập, rèn luyện và phấn đấu của con em chúng ta (*)

Các em học sinh đoạt giải.

Các em học sinh thân mến!

Theo quan niệm của người xưa, “Con hơn cha là nhà có phúc”. Gia đình nào có con cái giỏi giang, giàu ý chí, nghị lực, biết vươn lên trong cuộc sống, thành đạt trong công danh sự nghiệp, đấy là gia đình có phúc. Dòng họ nào có nhiều người trẻ học hành tấn tới, thi cử đỗ đạt, đấy là dòng họ hồng phúc. Nhìn rộng ra, quốc gia, địa phương nào có một thế hệ trẻ giàu ước mơ, hoài bão, khát vọng đẹp, sẵn sàng dấn thân, đóng góp sức trẻ, cống hiến trí tuệ, tài năng cho xã hội và phụng sự cộng đồng, đấy là một quốc gia, một địa phương đại phúc.

Những thành tích mà các em đạt được vừa qua vô cùng đáng quý và rất đáng tự hào. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những bước khởi đầu đầy ý nghĩa trên hành trình tiếp cận khoa học và cuộc sống của mỗi người. Tôi mong các em với trách nhiệm trước bản thân, trước gia đình, quê hương và đất nước tiếp tục nỗ lực vươn lên với những đam mê, khát khao cháy bỏng trong học tập và nghiên cứu khoa học, bởi sự học như chiếc thang không nấc chót và cũng như người đi trên con thuyền ngược dòng, chỉ có tiến lên phía trước mà không được phép dừng lại; để mai này trở thành người công dân có ích, đóng góp thật nhiều cho quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Với niềm tin tưởng sâu sắc đó, một lần nữa, tôi chúc các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các quý vị đại biểu, các thầy giáo, cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục và các em học sinh mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Chúc sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh ta đạt được nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong những năm học tới.

Xin trân trọng cảm ơn!.

(*) Đầu đề là của Tòa soạn báo.

Tin liên quan:


 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]