(Baothanhhoa.vn) - Sáng 16 - 9, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã thảo luận, cho ý kiến vào Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu H - Khu trung tâm thương mại và các đô thị mới TP Sầm Sơn; quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu A - Khu trung tâm dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng ven biển và đô thị TP Sầm Sơn; dự thảo các nội dung liên quan đến Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và một số nội dung quan trọng khác.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa cho ý kiến vào một số quy hoạch và nội dung liên quan đến Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX

Sáng 16 - 9, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã thảo luận, cho ý kiến vào Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu H - Khu trung tâm thương mại và các đô thị mới TP Sầm Sơn; quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu A - Khu trung tâm dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng ven biển và đô thị TP Sầm Sơn; dự thảo các nội dung liên quan đến Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và một số nội dung quan trọng khác.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa cho ý kiến vào một số quy hoạch và nội dung liên quan đến Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Hoàng Ngọc Hân - Hàm Vụ trưởng Vụ địa phương 1, Văn phòng Trung ương Đảng; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh và TP Sầm Sơn.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa cho ý kiến vào một số quy hoạch và nội dung liên quan đến Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu H - Khu trung tâm thương mại và các đô thị mới TP Sầm Sơn có diện tích lập quy hoạch 744,27ha, thuộc địa giới hành chính 3 phường: Quảng Vinh, Quảng Châu và Quảng Thọ. Đây là trung tâm hành chính - chính trị mới của TP Sầm Sơn, trung tâm tài chính, thương mại, các khu đô thị mới và khu nhà ở đô thị cải tạo, chỉnh trang.

Định hướng phát triển không gian khu H là hình thành đô thị cửa ngõ cung cấp các tiện ích công cộng dịch vụ cấp vùng, đồng thời tạo lập liên kết trực tiếp về dịch vụ giữa khu vực phía tây với vùng phía nam và phía đông TP Sầm Sơn. Tổ chức không gian các khu dân cư gồm khu nhà ở biệt thự, khu nhà ở chia lô, liên kế, tổ chức các lối đi nội bộ, khu nhà ở hiện có cải tạo và xen cư; các công trình công cộng đơn vị ở. Các công trình hạ tầng xã hội đô thị gồm hệ thống sân bãi thể dục - thể thao đủ tiêu chuẩn phục vụ dân cư và khu công viên cây xanh.

Về kiến trúc, các công trình cao tầng được bố trí trên trục trung tâm và Trung tâm thương mại, dịch vụ. Các công trình này là điểm nhấn, tạo nên cảnh quan đô thị chính của khu H và được thiết kế theo phong cách hiện đại, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Khu trung tâm văn hóa cũng được thiết kế hiện đại, mang tính biểu tượng theo quy hoạch chung của TP Sầm Sơn.

Kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thống nhất với các nội dung trình bày trong đồ án. Đồng thời đề nghị, quy hoạch chi tiết khu H để lại 57 ha và Khu trung tâm văn hóa để sau này mời tư vấn lập quy hoạch chi tiết 1/500 để kêu gọi đầu tư. Chức năng của toàn bộ diện tích 57 ha về quản lý vĩ mô phải giữ, các công trình khác phục vụ chức năng của diện tích này phải nghiên cứu bổ sung.

Việc sử dụng các loại đất theo chức năng và mật độ xây dựng phải khống chế và khi tư vấn vào làm phải yêu cầu thiết kế mô hình không gian kiến trúc ở đây.

Phương án đầu tư và kêu gọi đầu tư phải được tính kỹ, bảo đảm 57 ha này không thay đổi về mặt quy hoạch chung của cả TP Sầm Sơn, không có cơ chế mở điều chỉnh bổ sung dẫn đến phá vỡ quy hoạch chung và ảnh hưởng đến quản lý vĩ mô.

Đối với khu Trung tâm văn hóa phải xây dựng đầy đủ các thiết chế văn hóa; phải quy hoạch chi tiết, có phương án đầu tư và các quy định về tỷ lệ sử dụng đất, mật độ xây dựng. Trong khu Trung tâm văn hóa phải có bảo tàng riêng. Các khu vực phụ cận thống nhất theo chức năng trong đồ án.

Đối với khu A, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cơ bản thống nhất với các nội dung trình bày trong đồ án.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa cho ý kiến vào một số quy hoạch và nội dung liên quan đến Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe Tờ trình về việc ban hành Nghị quyết quy định mức chi quà tặng chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh. Tính đến tháng 1 - 2020, trên địa bàn tỉnh có 480.000 NCT. Việc thực hiện chính sách về chúc thọ, mừng thọ đối với NCT trên địa bàn tỉnh mang lại nhiều giá trị nhân văn sâu sắc, thể hiện trách nhiệm của Nhà nước, xã hội và gia đình đối với NCT. Tuy nhiên, mức chi chúc thọ, mừng thọ thực hiện theo Thông tư số 21/2011/TT-BTC ngày 18 - 2 - 2011 của Bộ Tài chính từ năm 2011 đến nay không còn phù hợp với tình hình thực tế mà mức sống dân cư.

Ngày 18 - 10 - 2018, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 96-2018/TT-BTC quy định quản lý và sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho NCT tại nơi cư trú; chúc thọ, mừng thọ, ưu đãi tín dụng và biểu dương khen thưởng NCT.

Trên cơ sở các quy định tại Thông tư số 96-2018/TT-BTC, UBND tỉnh đã thống nhất đề xuất ban hành Nghị quyết mức chi quà tặng chúc thọ, mừng thọ NCT với nội dung cụ thể: Mức chi quà tặng NCT ở tuổi 70, 75 là 200.000 đồng/người; 80, 85 tuổi là 300.000 đồng/người; 90, 95 tuổi là 500.000 đồng; 100 tuổi là 1 triệu đồng/người. Hiện vật trao tặng cho tất cả các độ tuổi đều là 150.000 đồng/người.

Cho ý kiến vào nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy thống nhất điều chỉnh mức chi quà tặng riêng cho từng độ tuổi NCT trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, mức chi quà tặng NCT ở tuổi 70 là 150.000 đồng/người; tuổi 75 là 200.000 đồng/người; tuổi 80 là 250.000 đồng/người; tuổi 85 là 300.000 đồng/người; tuổi 90 là 400.000 đồng/người; tuổi 95 là 500.000 đồng/người; 100 tuổi là 1 triệu đồng/người. Hiện vật trao tặng cho tất cả các độ tuổi giữ nguyên mức 150.000 đồng/người.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa cho ý kiến vào một số quy hoạch và nội dung liên quan đến Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Trong chương trình hội nghị, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho ý kiến vào dự thảo Chương trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; dự thảo chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; dự thảo nội quy, quy chế Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến vào báo cáo chính trị trình Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Theo kế hoạch, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX sẽ diễn ra từ ngày 26 đến 29 - 10 tại Trung tâm hội nghị của tỉnh (25B TP Thanh Hóa).

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa cho ý kiến vào một số quy hoạch và nội dung liên quan đến Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thống nhất thời gian tổ chức chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX diễn ra vào tối 26 - 10 tại Quảng trường Lam Sơn (TP Thanh Hóa).

Ngày 27 - 10 khai mạc phiên chính thức của Đại hội, phần điều hành chào cờ (hát quốc ca, quốc tế ca) giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chuẩn bị. Sau hội nghị này, Tiểu ban nội dung bổ sung, điều chỉnh các nội dung, ý kiến góp ý, hoàn chỉnh kịch bản chương trình tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Đối với chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đồng chí yêu cầu không viết chung chung mà phải thể hiện được lộ trình tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Trong năm 2021 phải thể chế hóa được các chương trình, đề án, cơ chế chính sách; từ 2022 trở đi tập trung cho lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện, có sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện.

Chương trình hành động có thể tiếp cận theo 2 hướng. Hướng thứ nhất là tiếp cận 10 việc, gồm Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 58–NQ/TW ngày 5 - 8 - 2020 của Bộ Chính trị “Về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và 6 chương trình trọng tâm, 3 khâu đột phá trong nhiệm kỳ mới.

Hướng thứ 2 là trong từng lĩnh vực phải có mục tiêu, công việc và thời gian cụ thể. Điển hình như đối với phát triển nông nghiệp phải nêu được mục tiêu, nội dung cần tập trung triển khai thực hiện, các dự án cụ thể trong nông nghiệp, tổng huy động vốn cho phát triển nông nghiệp trong 5 năm tới, tiến độ dự báo thực hiện các dự án trong nông nghiệp.

Đối với công nghiệp, phải nêu rõ mục tiêu phát triển công nghiệp Lọc hóa dầu Nghi Sơn và các dự án liên quan đến Lọc hóa dầu Nghi Sơn trong thời gian tới, định hướng phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo và các lĩnh vực công nghiệp khác; nguồn lực, tiến độ triển khai, trách nhiệm cụ thể trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Việc phát triển hạ tầng phải cụ thể được những dự án lớn về hạ tầng trong nông nghiệp, hạ tầng giao thông, dự kiến thời gian cụ thể cho từng năm và đến hết khóa…

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, khoa học - công nghệ, quốc phòng - an ninh phải chỉ ra được những nhiệm vụ trọng tâm trong 5 năm tới.

Công tác xây dựng Đảng cũng phải nêu được những nhiệm vụ lớn cần thực hiện trong cả nhiệm kỳ để có một Chương trình hành động hoàn chỉnh, thực sự ý nghĩa.

Cũng tại hội nghị, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho ý kiến về việc bổ sung biên chế sự nghiệp y tế năm 2020 cho Trung tâm Y tế tuyến huyện trực thuộc Sở Y tế; việc thành lập trị trấn Quý Lộc và thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định; việc đổi tên thôn, tổ dân phố tại các xã, thị trấn thuộc các huyện Vĩnh Lộc, Thọ Xuân, Đông Sơn.

Tố Phương


Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]