(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức rõ việc xây dựng và phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa – thể thao (TCVHTT) là một trong những nội dung quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH), thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Thiệu Tiến (Thiệu Hóa) đã quan tâm đầu tư xây dựng các TCVHTT và triển khai nhiều hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Thiệu Tiến phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa – thể thao

Nhận thức rõ việc xây dựng và phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa – thể thao (TCVHTT) là một trong những nội dung quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH), thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Thiệu Tiến (Thiệu Hóa) đã quan tâm đầu tư xây dựng các TCVHTT và triển khai nhiều hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.

Nhà văn hóa thôn Quan Trung 3, xã Thiệu Tiến (Thiệu Hóa).

Để hoàn thiện các TCVHTT và thúc đẩy phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục – thể thao (VHVN, TDTT) trên địa bàn phát triển, xã đã chú trọng việc quy hoạch quỹ đất, hỗ trợ kinh phí xây dựng các TCVHTT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa của các TCVHTT, gắn với việc đẩy mạnh phong trào TDĐKXDĐSVH và xây dựng nông thôn mới (NTM).

Như thôn Phúc Lợi 1, để hoàn thiện các TCVHTT cho nhân dân, cùng với việc quy hoạch đất xây dựng nhà văn hóa, xã hỗ trợ hơn 700m2 đất để xây dựng sân thể thao. Với tiêu chí Nhà nước và nhân dân cùng làm, thôn đã vận động nhân dân đóng góp đất đai, tiền, ngày công để xây dựng, hoàn thiện các TCVHTT. Nhờ đó, với hệ thống các TCVHTT hoàn thiện, trung tâm văn hóa thôn đã trở thành nơi hội họp, giao lưu văn hóa, thể thao của nhân dân trong thôn.

Không chỉ chú trọng việc hoàn thiện các TCVHTT mà các thôn trong xã Thiệu Tiến còn chú trọng thành lập các câu lạc bộ VHVN, TDTT, tổ chức các chương trình giao lưu VHVN, TDTT. Như, ở thôn Quan Trung 3, nhờ được sự quan tâm của lãnh đạo và sự đồng thuận của nhân dân, thôn đã xây dựng được nhà văn hóa khang trang với diện tích gần 300m2, đầy đủ các trang thiết bị, bàn ghế, tăng âm, loa đài cùng với sân thể thao với diện tích hơn 800m2. Để phát huy hiệu quả, công năng sử dụng của thiết chế văn hóa, thôn đã kêu gọi hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên thành lập các câu lạc bộ VHVN, TDTT; thường xuyên tổ chức các giải giao lưu với các thôn trong và ngoài xã. Đồng chí Phạm Công Hùng, bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Quan Trung 3 cho biết: Thực hiện phong trào xây dựng NTM, thôn đã kêu gọi nhân dân và con em xa quê đóng góp để xây dựng, nâng cấp khuôn viên nhà văn hóa, sân thể thao, mua sắm các trang thiết bị tập luyện, đáp ứng nhu cầu hoạt động TDTT của nhân dân. Các TCVHTT được hoàn thiện đã tạo không gian sinh hoạt văn hóa thể thao lành mạnh cho nhân dân trong xã, tạo sự gắn kết các thành viên trong cộng đồng dân cư, tăng tình đoàn kết xóm làng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay xã Thiệu Tiến đã xây dựng được trung tâm văn hóa, sân vận động xã với diện tích đạt chuẩn, cơ sở vật chất, các trang thiết bị, loa đài được trang bị đầy đủ; 5/5 thôn có nhà văn hóa kiêm hội trường và sân thể thao. Đồng thời, vận động người dân tham gia vào các câu lạc bộ VHVN, TDTT. Đến nay, toàn xã đã thành lập được 5 đội văn nghệ, 5 câu lạc bộ TDTT. Để có được kết quả trên, cấp ủy, chính quyền xã Thiệu Tiến đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa của các TCVHTT, gắn với việc đẩy mạnh phong trào TDĐKXDĐSVH và xây dựng NTM. Ngoài ra, đã có nhiều người hiến đất để xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn, tự nguyện đóng góp tiền xây dựng nhà văn hóa – khu thể thao thôn, các công trình phụ trợ. Đến nay, toàn xã có 100% các làng được công nhận danh hiệu văn hóa, 86,2% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 35% người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên.


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]