(Baothanhhoa.vn) - Với vị thế nằm trong top 3 toàn quốc nhiều năm qua, có nhiều vận động viên (VĐV) vô địch thế giới, khu vực, vovinam Thanh Hóa đã và đang có sự chuẩn bị tốt nhất cho chiến lược “gặt vàng” tại Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 trên sân nhà vào năm 2021 - kỳ SEA Games đánh dấu sự trở lại của vovinam sau 8 năm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vovinam Thanh Hóa và chiến lược hướng tới SEA Games 31

Với vị thế nằm trong top 3 toàn quốc nhiều năm qua, có nhiều vận động viên (VĐV) vô địch thế giới, khu vực, vovinam Thanh Hóa đã và đang có sự chuẩn bị tốt nhất cho chiến lược “gặt vàng” tại Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 trên sân nhà vào năm 2021 - kỳ SEA Games đánh dấu sự trở lại của vovinam sau 8 năm.

Vovinam Thanh Hóa và chiến lược hướng tới SEA Games 31

Đội tuyển Vovinam Thanh Hóa xếp thứ ba toàn đoàn tại giải vô địch quốc gia 2019, chuẩn bị tốt nhất và quyết tâm hướng tới SEA Games 31 với cột mốc thành tích mới.

Trong khoảng 5-6 năm trở lại đây, bộ môn vovinam Thanh Hóa đã có được sự ổn định cao về thành tích tại các giải quốc gia cũng như tiếp tục bứt phá tại các giải quốc tế. Vị trí thứ 3 tại giải vô địch quốc gia và top 5 tại giải trẻ quốc gia là minh chứng cho điều đó. Các VĐV kỳ cựu như Trần Anh Tuấn, Trần Thế Anh, Nguyễn Tiến Sơn, Lê Thị Hiền, Lê Thị Thương bên cạnh việc thống trị tại giải vô địch quốc gia với những tấm Huy chương Vàng (HCV) đều đặn hàng năm, còn giành được những thành tích bứt phá tại các giải quốc tế mà đáng kể nhất là chức vô địch thế giới năm 2019 của Trần Anh Tuấn. Một tín hiệu đáng mừng nữa là VĐV trẻ Trương Văn Tuấn cũng xuất sắc giành HCV thế giới 2019 ở hạng cân 68 kg đối kháng nam...

Để đạt được những thành tích xuất sắc trên, ngay từ khi kết thúc Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII - năm 2018, vovinam Thanh Hóa bước vào giai đoạn mới với sự trẻ hóa, chuyển giao lực lượng ở cả ba tuyến. Việc tuyển chọn các VĐV trẻ được thực hiện song song với công tác rà soát toàn lực lượng theo hướng nâng cao chất lượng, có sự kế thừa. Tổng số 34 VĐV cho ba tuyến: Năng khiếu, trẻ và đội tuyển dù ít hơn so với số VĐV trung bình của các bộ môn trọng điểm khác song chất lượng là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Công tác đào tạo trẻ cũng đã có bước tiến bộ hơn hẳn so với những năm trước với nhiều gương mặt mới triển vọng như: Trương Văn Tuấn, Lê Thị Lan Anh, Hà Thị Ngân, Vi Thị Hường... ở các hạng cân đối kháng được xem là thế mạnh của Thanh Hóa. Hầu hết các gương mặt trẻ triển vọng này cũng đã giành được thành tích cao tại giải trẻ quốc gia, các giải cúp đội, câu lạc bộ mạnh toàn quốc. Bên cạnh thế mạnh ở các hạng cân đối kháng nam - nữ, vovinam Thanh Hóa cũng đã có được những VĐV đủ sức tranh huy chương ở nội dung biểu diễn quyền, như Lê Thị Thương, Lê Văn Sơn...

Ông Nguyễn Ngọc Hài, Trưởng bộ môn Vovinam Thanh Hóa cho biết: Sự bổ sung những gương mặt trẻ đầy triển vọng nói trên chính là sự chuẩn bị dài hơi của vovinam Thanh Hóa giai đoạn 2020-2025 với những mục tiêu rất cụ thể như: Giành HCV tại SEA Games 31 trên sân nhà năm 2021, chuẩn bị cho Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX - năm 2022. Vai trò của các VĐV kỳ cựu, có đẳng cấp là rất quan trọng nhưng các VĐV thế hệ kế tiếp chắc chắn sẽ là chủ lực của vovinam Thanh Hóa những năm tới. Việc giành thành tích tại các giải quốc gia chính là cơ sở để các VĐV Thanh Hóa giành suất trong đội tuyển quốc gia. Hiện nay, Thanh Hóa có 3 VĐV nằm trong đội tuyển quốc gia, mục tiêu đến trước thềm SEA Games 31 vào năm sau là từ 4-5 VĐV. Để đạt được điều đó, các VĐV cần có sự nỗ lực rất lớn, bộ môn cũng có sự tính toán hợp lý để đầu tư có trọng điểm, bảo đảm để các VĐV đạt điểm rơi phong độ tốt nhất.

VĐV Trần Anh Tuấn chia sẻ: “Từ trước đến nay, việc giành HCV ở đấu trường SEA Games luôn rất khó khăn, vì vậy điều quan trọng nhất với VĐV đó là sự tập trung, không được chủ quan, phải nỗ lực hết mình để đạt được chuyên môn cũng như tâm lý tốt nhất. Các VĐV có nhiều kinh nghiệm, từng chinh chiến nhiều giải đấu quốc gia, quốc tế luôn sát cánh cùng các VĐV trẻ, tất cả cùng hướng tới những thành tích tốt nhất ở tất cả các giải đấu tham gia”.

Từ đầu năm 2020 đến nay, do dịch COVID-19, việc huấn luyện, tập luyện của các huấn luyện viên, VĐV đã bị ảnh hưởng ít nhiều. Bộ môn đã vận dụng bằng cách đưa video các bài tập huấn luyện cho VĐV luyện tập trực tuyến. Hầu hết các VĐV ở cả ba tuyến đều phát huy tinh thần tự giác, luyện tập nghiêm túc, đều đặn theo kế hoạch, thời gian biểu của bộ môn trong khoảng thời gian cách ly, giãn cách xã hội. Ngay sau khi được phép luyện tập trở lại, vovinam Thanh Hóa đã huy động toàn lực, tích cực luyện tập để chuẩn bị cho các giải đấu năm 2020. Đây đều được xem là những cuộc sát hạch quan trọng để chọn ra những gương mặt ưu tú nhất, chuẩn bị cho SEA Games 31 vào năm sau. Ba giải đấu trong hệ thống thi đấu quốc gia mà vovinam Thanh Hóa sẽ tham gia trong năm nay gồm giải vô địch các đội mạnh toàn quốc (tháng 6), giải trẻ vô địch quốc gia (tháng 8), giải vô địch quốc gia (tháng 10). Mục tiêu của vovinam Thanh Hóa đó là giữ vững vị trí top 3 ở các giải quốc gia năm 2020.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài Và Ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]