(Baothanhhoa.vn) - Không gây ấn tượng về những cá nhân xuất sắc hay có một đội hình trị giá “trăm triệu USD” như người Pháp, Brazil, Đức, Tây Ban Nha..., đội bóng xứ chuột túi trở thành tâm điểm của ngày hội bóng đá thế giới vì đang sở hữu một huấn luyện viên khá kỳ lạ: Bỏ tiền túi thuê cho mình cùng lúc 8 trợ lý tại World Cup 2018.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khi chuyện “đầu tiên” không phải... tiền đâu?

Không gây ấn tượng về những cá nhân xuất sắc hay có một đội hình trị giá “trăm triệu USD” như người Pháp, Brazil, Đức, Tây Ban Nha..., đội bóng xứ chuột túi trở thành tâm điểm của ngày hội bóng đá thế giới vì đang sở hữu một huấn luyện viên khá kỳ lạ: Bỏ tiền túi thuê cho mình cùng lúc 8 trợ lý tại World Cup 2018.

Khi nhận lời dẫn dắt đội tuyển Australia từ tháng 1 năm nay, nhà cầm quân Van Marwijk được Liên đoàn Bóng đá nước này “rỉ tai” một thông tin “ngỡ như đùa”: Ngoài tiền lương thì họ không đủ kinh phí để chi trả thêm bất kỳ một khoản nào khác. Trước một “núi” công việc, lại trong bối cảnh chưa đầy nửa năm nữa sẽ bước vào “trận đánh lớn”, không còn cách nào khác, vị chiến lược gia người Hà Lan đành trích một phần đáng kể từ tiền lương để thuê 8 cộng sự với hy vọng những “cánh tay nối dài” này sẽ giúp ông sớm ổn định nội tình đội bóng và có những tư vấn cần thiết, đáng giá về chuyên môn.

Hành động ấy cho chúng ta ấn tượng về một nhà cầm quân dẫn dắt đội bóng không phải vì tiền, dám “sống chết với nghề” bất chấp thực tế là với đẳng cấp và năng lực hiện tại, cơ hội để tuyển Australia có thể “làm nên chuyện” là rất thấp (Australia cùng bảng với Pháp, Peru và Đan Mạch). Nói cách khác, Van Marwijk nhiều khả năng sẽ mất “cả chì lẫn chài” (thù lao và thành tích) tại kỳ World Cup 2018 trên đất nước Nga (khai mạc tối nay, 14-6-2018).

Ngưỡng mộ Van Marwijk, hẳn người hâm mộ ở dải đất hình chữ S ít nhiều sẽ cảm thấy chạnh lòng khi trong quá khứ, đội tuyển Việt Nam từng được dẫn dắt bởi những ông thầy luôn coi tiền là chuyện tiên quyết.

Hãy lấy trường hợp của HLV Tavares ở Tiger Cup 2004 (tiền thân của AFF Suzuki Cup hiện nay). Giải năm ấy, sau hai lượt trận khá “hoành tráng” ở vòng bảng (hòa Singapore 1-1 ở thế lấn lướt và thắng đậm Campuchia đến 9-1), chỉ cần một trận hòa trước Indonesia cũng đủ để ĐT Việt Nam tạo ưu thế trong cuộc đua tranh 2 tấm vé vào bán kết.

Tuy nhiên, thật bất ngờ là ở lượt trận thứ 3, thầy trò ông Tavares lại dễ dàng “vỡ vụn” và thua trắng Indonesia tới 3 bàn không gỡ. Thảm bại ấy khiến “cửa” đi tiếp của đội nhà trở nên cực hẹp và trước sự phẫn nộ từ các khán đài, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam buộc phải sa thải nhà cầm quân người Brazil ngay trong đêm.

Sau khi nhận đủ tiền đền bù, trước khi rời Việt Nam, ông Tavares đã để lại lời “nhắn nhủ” mà có lẽ bất cứ ai theo nghiệp “cầm đũa” nghe thấy cũng phải cảm thấy hổ thẹn: “Nếu Việt Nam lách qua khe cửa hẹp để vào bán kết thì phải... chia tiền thưởng cho tôi đấy nhé”!

Dĩ nhiên là chẳng có phép màu nào xảy ra nhưng chính cách hành xử “chỉ quan tâm đến tiền” của ông Tavares là nguyên nhân chính khiến người hâm mộ cả nước “dậy sóng”.

Từ Tavares đến Van Marwijk, môn “thể thao vua” đã và đang truyền tải tới dư luận một thông điệp rất có giá trị, rằng: Hãy có trách nhiệm và làm hết khả năng trước khi nghĩ đến lợi nhuận. Chúng tôi tin rằng dẫu đội tuyển Australia có phải sớm “xách va li về nước” thì đối với người hâm mộ xứ chuột túi, ấn tượng về HLV Van Marwijk vẫn sẽ rất đẹp chứ không gây nên những bất bình từ bốn phía khán đài như ông Tavares ngày nào!


Mạnh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]