(Baothanhhoa.vn) - Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro thông báo đã ra lệnh tiến hành “rà soát tổng thể và tuyệt đối quan hệ ngoại giao với Chính phủ Mỹ”, đồng thời cảnh báo sẽ đưa ra các biện pháp “mang tính chính trị và ngoại giao” đối với Washington.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Venezuela tiến hành rà soát tổng thể quan hệ ngoại giao với Mỹ

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro thông báo đã ra lệnh tiến hành “rà soát tổng thể và tuyệt đối quan hệ ngoại giao với Chính phủ Mỹ”, đồng thời cảnh báo sẽ đưa ra các biện pháp “mang tính chính trị và ngoại giao” đối với Washington.

Venezuela tiến hành rà soát tổng thể quan hệ ngoại giao với MỹẢnh minh họa. (Nguồn: mronline.org)

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, phát biểu trong một chương trình phát thanh và truyền hình ngày 22/1, Tổng thống Venezuela nhấn mạnh ông đã chỉ thị cho Ngoại trưởng Jorge Arreaza tập trung vào nhiệm vụ rà soát nói trên.

Thông báo của Tổng thống Maduro được đưa ra sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence công bố một đoạn băng ghi hình xúc phạm danh dự của nhà lãnh đạo Venezuela, một ngày trước khi dự kiến diễn ra cuộc tuần hành phản đối chính phủ mà Quốc hội do phe đối lập kiểm soát phát động.

Tổng thống Maduro nhấn mạnh “chưa bao giờ một quan chức cấp cao nhất đại diện cho một chính phủ lại nói rằng tại Venezuela, phe đối lập phải lật đổ chính phủ bằng mọi cách”, đồng thời tố cáo Washington “muốn bạo lực diễn ra tại Venezuela.”

Do đó, nhà lãnh đạo Venezuela tuyên bố Caracas “sẽ đối phó” với những âm mưu này.

Về cuộc biểu tình sắp diễn ra trên diện rộng, Tổng thống Maduro kêu gọi những người ủng hộ chính phủ xuống đường để “bảo vệ đất nước” và khẳng định sẽ áp dụng mọi biện pháp an ninh cần thiết.

Cùng ngày, Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodríguez cho rằng những tuyên bố của Phó Tổng thống Mỹ Pence là lời “kêu gọi công khai” tiến hành một cuộc đảo chính tại quốc gia Nam Mỹ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez cáo buộc Phó Tổng thống Mỹ đứng đằng sau âm mưu kích động các hành động bạo lực tại nước này, đồng thời cảnh báo trong cuộc biểu tình lớn mà phe đối lập dự định tổ chức vào ngày 23/1 (giờ địa phương) sẽ có những hành động gây hấn giả tạo nhằm gây ra tình trạng hỗn loạn.

Bộ trưởng Rodirguez nhấn mạnh đảng đối lập Ý chí Nhân dân (VP) mà Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido là một thành viên đang thực thi những mệnh lệnh triển khai các hoạt động bạo lực, đồng thời cáo buộc đảng này đã đánh cắp hơn 50 súng tiểu liên của quân đội để phục vụ mục đích trên.

Đến nay cơ quan chức năng đã thu hồi được khoảng 40 khẩu súng. Theo lời khai ban đầu của những đối tượng bị bắt giữ, số súng này được giao cho các tay súng trong nhóm khủng bố thuộc VP để xâm nhập vào cuộc biểu tình, gây ra các hành động bạo lực rồi đổ lỗi cho những người ủng hộ chính phủ.

Ngày 11/1 vừa qua, Tổng thống Maduro đã chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai sau cuộc bầu cử tháng 5/2018, trong bối cảnh Venezuela đang phải đối mặt với nhiều thách thức cả về chính trị, kinh tế và xã hội.

Trước đó, Quốc hội do phe đối lập kiểm soát tuyên bố coi việc nhà lãnh đạo cánh tả này nhậm chức sẽ là một hành động "tiếm quyền."

Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido cho rằng cuộc bầu cử hồi tháng 5 không công bằng, không minh bạch và không được quốc tế thừa nhận, đồng thời tuyên bố tạo điều kiện cho một “chính phủ chuyển tiếp” tổ chức một cuộc bầu cử mới.

Tuy nhiên, Tòa án Tối cao Venezuela đã vô hiệu hóa hoạt động của Quốc hội do phe đối lập kiểm soát.

Hiện nay cơ quan lập pháp có quyền hành tối cao tại Venezuela là Quốc hội lập hiến được bầu ra từ năm 2017.

Tổng thống Maduro luôn khẳng định tính hợp pháp của thắng lợi của ông trong cuộc bầu cử hồi tháng 5/2018 với 48% phiếu bầu, đồng thời nhấn mạnh chính phủ của ông mong muốn hòa bình và ổn định nhưng sẵn sàng làm tất cả để bảo vệ nền dân chủ.

LP (Theo AFP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]