Chính phủ Anh đang cân nhắc kiện lên Tòa án Tối cao nước này đạo luật buộc London phải xin trì hoãn ngày Anh chính thức rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vấn đề Brexit: Chính phủ Anh cân nhắc kiện đạo luật trì hoãn Brexit

Chính phủ Anh đang cân nhắc kiện lên Tòa án Tối cao nước này đạo luật buộc London phải xin trì hoãn ngày Anh chính thức rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Vấn đề Brexit: Chính phủ Anh cân nhắc kiện đạo luật trì hoãn BrexitThủ tướng Anh Boris Johnson. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thông tin trên được tiết lộ bởi luật sư Jo Maugham, người vừa giúp chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson thắng vụ kiện nhằm vào quyết định trì hoãn lịch trình làm việc của Quốc hội. Luật sư này cho biết đã nghe được những thông tin từ nhiều nguồn rằng chính phủ muốn đưa đạo luật này ra trước Tòa án Tối cao Anh.

Hiện chính phủ của Thủ tướng Johnson đang gấp rút tìm kiếm một thỏa thuận với EU để thúc đẩy Brexit diễn ra theo đúng kế hoạch vào ngày 31/10 tới. Tuy nhiên, khả năng hai bên đạt được thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 17-18/10 tới rất thấp. Nếu tình huống này xảy ra thì theo luật mới được thông qua tại Quốc hội Anh hồi đầu tháng 9, Chính phủ Anh phải xin EU trì hoãn Brexit thêm 3 tháng. Thủ tướng Johnson dù khẳng định sẽ tuân thủ pháp luật nhưng vẫn quyết tìm mọi cách để thực hiện Brexit đúng hạn.

Trong khi chính phủ đang loay hoay tìm cách tháo gỡ bế tắc thì lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn ngày 18/9 cam kết sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân khác về Brexit nếu đảng của ông này giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử sớm, vốn đang ngày càng có khả năng cao sẽ diễn ra tại quốc gia này. Chưa đầy 7 tuần sau khi Thủ tướng Johnson lên cầm quyền với cam kết “Brexit hoặc chết,” các đảng phái tại Anh đã bắt đầu rậm rịch chuẩn bị cho một cuộc bầu cử sớm.

Bày tỏ quan điểm trước khi các lãnh đạo của Công đảng tới một khu nghỉ dưỡng tại Brighton để tổ chức hội nghị thường niên của đảng, ông Corbyn khẳng định mình là ứng viên duy nhất trong cuộc đua tranh chức thủ tướng cho người Anh lựa chọn giữa một thỏa thuận Brexit phù hợp hoặc ở lại EU.

Công đảng đối lập chính là đảng soạn thảo ra đạo luật yêu cầu chính phủ trì hoãn Brexit 3 tháng nếu không đạt thỏa thuận với EU trước ngày 19/10. Đảng này được cho là đang từng bước thực hiện kế hoạch lên nắm quyền tại Anh bằng việc yêu cầu trì hoãn Brexit, ủng hộ tổ chức bầu cử sớm khi Brexit được hoãn. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy đảng này đang bám sát đảng Bảo thủ cầm quyền. Nếu giành chiến thắng, Công đảng sẽ đàm phán một thỏa thuận Brexit mới trước khi mang thỏa thuận này ra trưng cầu ý dân cùng một lựa chọn khác là hủy bỏ Brexit để nước Anh ở lại EU./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]