Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gửi hai đề cử đến Thượng viện cho các vị trí hàng đầu tại Bộ Ngoại giao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thống Biden đề cử những vị trí quan trọng của Bộ Ngoại giao Mỹ

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gửi hai đề cử đến Thượng viện cho các vị trí hàng đầu tại Bộ Ngoại giao.

Tổng thống Biden đề cử những vị trí quan trọng của Bộ Ngoại giao MỹTổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng, Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 17/3, Tổng thống Biden đã đề cử ông Jose Fernandez làm Thứ trưởng phụ trách về tăng trưởng kinh tế, năng lượng và môi trường.

Vị trí này được coi là cố vấn kinh tế hàng đầu cho Ngoại trưởng và giám sát hoạt động ngoại giao của Mỹ về thương mại, nông nghiệp, đại dương, môi trường và công nghệ.

Ông Fernandez, là một cộng sự tại công ty luật Gibson, Dunn & Crutcher ở New York, từng là Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề kinh tế, năng lượng và kinh doanh dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama.

Trước đó, Tổng thống Mỹ cũng đề cử Đại sứ Bonnie Jenkins làm Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách việc kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế.

Bà Jenkins là thành viên cao cấp tại Viện nghiên cứu Brookings, giáo sư trợ giảng tại Đại học Georgetown và cũng là thành viên của Trung tâm Luật Đại học Georgetown.

Năm 2017, bà Jenkins thành lập Tổ chức Phụ nữ da màu thúc đẩy hòa bình, an ninh và giải quyết xung đột.

Trong chính quyền của ông Obama, bà Jenkins đã được Thượng viện phê chuẩn là điều phối viên cho các chương trình giảm thiểu mối đe dọa thuộc Cơ quan An ninh quốc tế và không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Các đề cử mới nhất này của ông Biden nhằm thực hiện việc củng cố bộ máy lãnh đạo hàng đầu của Bộ Ngoại giao.

Một số nhân vật khác của Bộ Ngoại giao được ông Biden đề cử vẫn chưa được Quốc hội Mỹ thông qua bao gồm bà Wendy Sherman với đề cử Thứ trưởng, nhân vật “số hai” sau Ngoại trưởng Antony Blinken.

Bà Sherman là một nhà ngoại giao kỳ cựu và là nhà đàm phán hàng đầu của Mỹ trong các cuộc đàm phán năm 2015 với Iran và các cường quốc thế giới nhằm đạt được thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Ông Biden đã tuyên bố ý định quay trở lại thỏa thuận trên kể từ khi cựu Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận này vào năm 2018.

Tổng thống Biden cũng đề cử cố vấn chính sách đối ngoại lâu năm của mình là Brian McKeon làm Thứ trưởng Ngoại giao về quản lý và nguồn lực, vị trí “số ba” trong Bộ Ngoại giao Mỹ.

Bà Sherman và ông McKeon đã tham dự một buổi điều trần xác nhận chung tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện vào ngày 3/3 vừa qua nhưng vẫn chưa được lên lịch cho một cuộc bỏ phiếu.

Trong khi đó, phiên điều trần của bà Samantha Power, được đề cử làm lãnh đạo của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Mỹ (USAID) dự kiến sẽ được Thượng viện Mỹ tiến hành vào ngày 23/3 tới.

Vào ngày 13/2 vừa qua, Tổng thống Mỹ cũng đề cử bà Victoria Nuland, từng giữ chức Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu và Á-Âu trong chính quyền của ông Obama với tư cách làm Thứ trưởng phụ trách các vấn đề chính trị.

Theo Reuters


Theo Reuters

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]