(Baothanhhoa.vn) - Tòa án Tư pháp Tối cao (STJ) của Brazil ngày 14/5 đã trả tự do cho cựu Tổng thống nước này Michel Temer , người đã bị bắt giữ hai lần với cáo buộc tham nhũng và rửa tiền.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tòa án Tối cao Brazil trả tự do cho cựu Tổng thống Michel Temer

Tòa án Tư pháp Tối cao (STJ) của Brazil ngày 14/5 đã trả tự do cho cựu Tổng thống nước này Michel Temer , người đã bị bắt giữ hai lần với cáo buộc tham nhũng và rửa tiền.

Tòa án Tối cao Brazil trả tự do cho cựu Tổng thống Michel TemerÔng Michel Temer, lúc còn là Tổng thống Brazil, phát biểu tại cuộc họp báo ở Brasilia. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các thẩm phán tại tòa thượng thẩm đã đồng ý trả tự do cho cựu Tổng thống Temer do “vẫn chưa có đủ chứng cứ pháp lý.”

Phán quyết của STJ nhấn mạnh việc trả tự do cho ông Temer “không phải là mối đe dọa” đối với tiến trình điều tra.

Tuy nhiên, vị cựu lãnh đạo này vẫn phải tuân thủ các biện pháp phòng ngừa bao gồm cấm liên lạc với những người bị điều tra khác trong vụ tham nhũng “Car Wash” mà ông bị cáo buộc có liên quan, đồng thời bị cấm chuyển chỗ ở và xuất cảnh. Ngoài ra, ông cũng bị yêu cầu nộp lại hộ chiếu và bị phong tỏa tài sản trong khi chờ kết quả điều tra.

Hôm 9/5, cựu Tổng thống Temer đã được hộ tống tới trình diện cảnh sát một ngày sau khi tòa phúc thẩm Rio de Janeiro phát lệnh "lập tức" đưa ông trở lại nhà giam, sau vài tuần được trả tự do. Nhóm luật sư của ông Temer đã phản đối lệnh bắt giữ này, đồng thời đề nghị chuyển vị cựu lãnh đạo này sang một nhà giam có “điều kiện tốt hơn.”

Cựu Tổng thống Temer nắm quyền ở Brazil từ năm 2016-2018 sau khi người tiền nhiệm Dilma Rousseff bị luận tội và phế truất.

Ông Temer là cựu Tổng thống thứ hai của Brazil bị bắt giữ trong trong khuôn khổ cuộc điều tra chống tham nhũng chấn động mang tên "Car Wash," liên quan tới Tập đoàn Dầu khí quốc gia Petrobras, dính líu tới hàng loạt quan chức chính trị và doanh nhân.

Tài liệu điều tra của cơ quan công tố cáo buộc ông Temer là người đứng đầu một tổ chức tội phạm biển thủ nguồn tài chính đầu tư dành cho công trình nhà máy điện hạt nhân Usina Angra 3, với số tiền lên tới 1,8 tỷ real (khoảng 400 triệu euro).

Ngoài ra, nhóm này cũng thực hiện việc rửa tiền thông qua một số công ty “ma” ở cả trong nước và ngoài nước. Hiện cơ quan chức năng Brazil tiếp tục mở rộng điều tra vụ án này vì nghi ngờ có sự tồn tại của một nhóm liên quan tới tổ chức phạm pháp của ông Temer chuyên thực hiện các nhiệm vụ phản gián bất hợp pháp nhằm gây khó khăn cho công tác điều tra, trong đó có cả việc theo dõi các nhân viên điều tra và tạo hồ sơ chứng cứ giả để đánh lạc hướng.

LP (Theo AFP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]