(Baothanhhoa.vn) - Ngoại trưởng Tây Ban Nha Josep Borrell ngày 23/4 cảnh báo khả năng xảy ra nhiều vụ kiện tụng giữa châu Âu và Mỹ sau khi Washington tuyên bố gia tăng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Cuba.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tây Ban Nha cảnh báo hậu quả từ các lệnh trừng phạt chống Cuba

Ngoại trưởng Tây Ban Nha Josep Borrell ngày 23/4 cảnh báo khả năng xảy ra nhiều vụ kiện tụng giữa châu Âu và Mỹ sau khi Washington tuyên bố gia tăng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Cuba.

Tây Ban Nha cảnh báo hậu quả từ các lệnh trừng phạt chống CubaNgoại trưởng Tây Ban Nha Josep Borrell. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu trước khi tham dự một hội nghị về quan hệ giữa Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ diễn ra cùng ngày tại thủ đô Madrid, Ngoại trưởng Borrell đã đề cập đến quyết định mới đây của Tổng thống Donald Trump về việc kích hoạt Điều 3 Luật Helms-Burton năm 1996, từ ngày 2/5 tới, theo đó cho phép các công dân Mỹ kiện những doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân Cuba và nước ngoài sử dụng – qua những thỏa thuận với Chính phủ Cuba – tài sản từng thuộc sở hữu của họ bị quốc hữu hóa trước đây.

Theo ông Josep Borrell, quyết định này sẽ khiến EU và Mỹ bước vào giai đoạn kiện tụng căng thẳng trước các phiên tòa của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Ngoại trưởng Tây Ban Nha cũng cho rằng EU sẽ phải xem xét lại trước WTO về những vụ kiện đã được đệ trình và rút lại trước đây khi Mỹ đồng ý ký lệnh đình chỉ Điều 3 Luật Helms-Burton 6 tháng một lần.

Liên quan quyết định kích hoạt điều luật trên của Mỹ, ngày 17/4, Bỉ và Canada cũng tuyên bố sẽ không công nhận các bản án được ban hành tại Mỹ chống lại các lợi ích của châu Âu và Canada tại Cuba.

Luật Helms-Burton được ban hành năm 1996 và là một trong những nền tảng pháp lý cho cuộc bao vây cấm vận của Mỹ chống Cuba. Trong đó, Điều 3 cho phép các công dân Cuba có tài sản bị tịch thu, sau khi nhập quốc tịch Mỹ, được quyền khởi kiện tại các tòa án Mỹ để đòi lại số tài sản đó hoặc đòi bồi thường.

Dù vậy, kể từ khi Luật Helms-Burton ra đời, tất cả các tổng thống Mỹ mỗi khi ký gia hạn đạo luật này đều miễn áp dụng Điều 3 theo thời hạn 6 tháng/lần.

Tuy nhiên, ngày 17/1 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ ký miễn áp dụng đề mục này trong thời hạn 45 ngày.

Từ ngày 4/3, áp dụng một phần và chỉ hoãn thi hành thêm 30 ngày. Tiếp đó, ngày 17/4, Mỹ tuyên bố Điều 3 của Luật Helms-Burton sẽ có hiệu lực từ 2/5 tới.

LP (Theo BBC)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]