Ngày 15/1, Syria đã lên án "giọng điệu xâm lược và chiếm đóng" của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ thiết lập cái được gọi là vùng an ninh tại miền Bắc Syria.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Syria lên án kế hoạch thiết lập vùng an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 15/1, Syria đã lên án "giọng điệu xâm lược và chiếm đóng" của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ thiết lập cái được gọi là vùng an ninh tại miền Bắc Syria.

Syria lên án kế hoạch thiết lập vùng an ninh của Thổ Nhĩ KỳCác xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai tại khu vực biên giới Hassa, gần Hatay miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, giáp giới Syria ngày 28/1/2018. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hãng thông tấn nhà nước SANA dẫn lời một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Syria cho biết: "Các tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/1 là giọng điệu xâm lược và chiếm đóng. Syria nhấn mạnh sẽ tiếp tục quyết tâm bảo vệ người dân và lãnh thổ thiêng liêng của mình trước bất kỳ hành động xâm lược hay chiếm đóng nào, bao gồm cả sự chiếm đóng của Thổ Nhĩ Kỳ trên các vùng đất của Syria."

Trước đó trong cuộc điện đàm cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã kêu gọi thiết lập một "vùng an toàn" ở miền Đông Bắc Syria - một động thái mà lực lượng dân quân người Kurd đang kiểm soát khu vực này cũng cho là một hành động chiếm đóng quân sự.

Cuộc điện đàm này diễn ra sau khi Tổng thống Trump, người từng tuyên bố rút quân đội Mỹ khỏi Syria, đe dọa sẽ áp đặt trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ nếu các lực lượng của Ankara tấn công lực lượng dân quân người Kurd được Mỹ hậu thuẫn tại Syria.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã cam kết sẽ tiếp quản cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria sau khi Mỹ rút quân khỏi chiến trường này.

Tuy nhiên, bất đồng gay gắt đã xảy ra giữa Washington và Ankara liên quan đến lực lượng Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG).

Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG, được Mỹ hậu thuẫn trong cuộc chiến chống IS tại Syria, là một nhóm khủng bố và là một phần của đảng Công nhân người Kurd (PKK) mà Ankara đặt ngoài vòng pháp luật.

Tổng thống Trump đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về những thiệt hại kinh tế nếu nước này tấn công YPG sau khi quân đội Mỹ rút khỏi Syria, đồng thời cũng hối thúc người Kurd không được khiêu khích Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ sau đó tuyên bố tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng người Kurd, đồng thời bày tỏ hy vọng Washington sẽ tôn trọng mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Theo TTXVN


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]