(Baothanhhoa.vn) - Ngày 18/6, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem cho biết nước này không muốn giao tranh nổ ra với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Syria khẳng định không muốn xung đột với Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 18/6, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem cho biết nước này không muốn giao tranh nổ ra với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Syria khẳng định không muốn xung đột với Thổ Nhĩ KỳCảnh tàn phá do xung đột tại Hama, miền Trung Syria. (Ảnh: THX/TTXVN)

Lời khẳng định trên được đưa ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một trong những trạm quan sát của nước này ở tỉnh Idlib (phía Tây Bắc Syria) đã bị tấn công từ khu vực do các lực lượng ủng hộ chính quyền Damacus kiểm soát.

Phát biểu trong buổi họp báo chung với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Moualem nêu rõ: "Chúng tôi hy vọng rằng quân đội của chúng tôi và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không xung đột. Đó là lập trường mang tính nguyên tắc của chúng tôi. Đối tượng mà chúng tôi chiến đấu chống lại là các phần tử khủng bố, đặc biệt là ở Idlib, đó là lãnh thổ của Syria".

Tuy nhiên, ông Moualem cũng đặt nghi vấn về mục đích của Ankara khi đưa các lực lượng quân sự tới một số khu vực của Syria, cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ "chiếm đóng một phần lãnh thổ của Syria".

Tuyên bố của Ngoại trưởng Moualem được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc các lực lượng chính phủ Syria "cố tình" tấn công một trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Idlib.

Theo phía Ankara, trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực Murak (thuộc vùng giảm căng thẳng Idlib) đã bị nã pháo từ khu vực Tall Bazan do quân đội Syria kiểm soát. Vụ tấn công gây ra một số thiệt hại về vật chất và ngay lập tức quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã đáp trả bằng vũ khí hạng nặng.

Trước đó, ngày 13/6, phía Ankara cũng cho biết một trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ tại tỉnh Idlib đã trúng 35 phát đạn súng cối từ khu vực As Shariah do Chính phủ Syria kiểm soát, làm 3 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị thương nhẹ. Trong cuộc họp báo diễn ra một ngày sau đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ trả đũa nếu quân đội Syria tiếp tục tấn công vào các trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib.

Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập 12 trạm quan sát ở Idlib nhằm mục đích giám sát và duy trì thỏa thuận ngừng bắn, từ đó ngăn chặn làn sóng người tị nạn ồ ạt tràn vào nước này. Tuy nhiên, quân đội Syria cáo buộc Ankara sử dụng các trạm quan sát nói trên để ngăn chặn bước tiến của họ khi giao tranh với phiến quân .

LP (Theo THX)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]