Ngày 14/5, Ngoại trưởng Séc Jan Lipavsky cho biết Cộng hòa Séc hoàn toàn ủng hộ việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương ( NATO ).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Séc và Estonia ủng hộ Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO

Ngày 14/5, Ngoại trưởng Séc Jan Lipavsky cho biết Cộng hòa Séc hoàn toàn ủng hộ việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương ( NATO ).

Séc và Estonia ủng hộ Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATOẢnh minh họa. (Nguồn: reuters.com)

Phát biểu bên lề cuộc họp không chính thức của các ngoại trưởng NATO tại Berlin được tổ chức trước đó cùng ngày, ông Lipavsky nói: “Chúng tôi nhiệt liệt chào đón Phần Lan và Thụy Điển, đồng thời ủng hộ sự quan tâm của hai nước này trong việc gia nhập (NATO), chúng tôi coi họ là những người bạn. Đây là quan điểm mà tôi sẽ truyền đạt cho những người đồng cấp của mình.”

Theo ông Lipavsky, vẫn còn một chặng đường dài để mở rộng liên minh bằng cách chấp nhận hai quốc gia này, nói thêm rằng vẫn chưa có được sự đồng thuận chính trị. Ngoại trưởng Lipavsky lưu ý rằng việc bảo vệ biên giới phía Đông hiện là ưu tiên hàng đầu của NATO.

Trong khi đó, Thủ tướng Estonia Kaja Kallas cũng lên tiếng ủng hộ việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, nói rằng Tallinn sẵn sàng cung cấp hỗ trợ quân sự và an ninh mạng cho cả hai nước Bắc Âu này.

Phát biểu trên sóng đài truyền hình ERR của Estonia, bà Kallas nói: "Cả Phần Lan và Thụy Điển vẫn còn nhiều lo ngại về khoảng thời gian từ khi nộp đơn cho đến khi thực sự gia nhập NATO .

Vì vậy, chúng tôi có thể đảm bảo với họ rằng người Phần Lan và Thụy Điển sẽ có thể đối phó với mọi nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra, ví dụ như trong không gian mạng, nơi chúng tôi có thể đối phó."

Ngoài ra, bà Kallas nói rằng Tallinn có khả năng thay đổi suy nghĩ của các nước thành viên NATO hiện tại phản đối Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO.

Bà Kallas nêu rõ: “Chúng tôi có thể sử dụng các kênh ngoại giao để tìm hiểu điều gì khiến Thổ Nhĩ Kỳ lo lắng và xua tan nỗi lo này. Tất cả các nước đồng minh khác cũng có thể làm như vậy”.

Theo AP


Theo AP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]