(Baothanhhoa.vn) - Các cuộc đàm phán thượng đỉnh về hòa bình cho cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine có thể sớm diễn ra. Trên đây là nhận định của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron , đưa ra ngày 17/6 trong buổi tiếp tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, đang ở thăm chính thức Pháp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Pháp hy vọng thúc đẩy đàm phán giải quyết xung đột ở miền Đông Ukraine

Các cuộc đàm phán thượng đỉnh về hòa bình cho cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine có thể sớm diễn ra. Trên đây là nhận định của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron , đưa ra ngày 17/6 trong buổi tiếp tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, đang ở thăm chính thức Pháp.

Pháp hy vọng thúc đẩy đàm phán giải quyết xung đột ở miền Đông Ukraine

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tại cuộc hội đàm, Tổng thống Macron đã chúc mừng ông Zelensky trong cương vị mới, đồng thời đánh giá cao những mục tiêu tham vọng của vị tân tổng thống đối với đất nước Ukraine, trong đó có việc chấm dứt 5 năm xung đột tại miền Đông .

Nhà lãnh đạo Pháp nêu rõ các cuộc đàm phán thượng đỉnh mới sẽ được thực hiện theo định dạng Normandy tại Paris - với sự tham gia của lãnh đạo các nước trong Bộ Tứ Normandy (bao gồm Pháp, Ukraine, Nga và Đức), thảo luận về những tiến bộ đã đạt được.

Tổng thống Macron nhấn mạnh đã xuất hiện những "yếu tố mới" sau khi Tổng thống Zelensky lên nắm quyền và mọi cuộc họp cũng sẽ rất hữu ích.

Bộ Tứ Normandy ra đời vào tháng 6/2014 nhằm giải quyết những xung đột và tái thiết hòa bình cho Ukraine. Tuy nhiên, mâu thuẫn giữa các bên đã khiến các cuộc họp của nhóm bị trì hoãn.

Lần gần đây nhất vào tháng 6/2018, ngoại trưởng 4 nước đã nhóm họp tại Berlin (Đức), thảo luận về việc giảm bớt căng thẳng tại Ukraine và triển khai các lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Dự kiến, trong ngày 18/6, Tổng thống Zelensky cũng sẽ có các cuộc hội đàm riêng rẽ với Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier và Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Berlin.

Trước chuyến thăm Pháp và Đức, ông Zelensky đã có cuộc gặp với giới chức Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels (Bỉ) hồi đầu tháng này, trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên với tư cách là nhà lãnh đạo Ukraine. Hiện giới chức châu Âu đang theo sát những bước đi đầu tiên của ông Zelensky.

Trước đó, ông Zelensky, 41 tuổi, đã giành chiến thắng áp đảo trước Tổng thống mãn nhiệm Petro Poroshenko với 73% phiếu ủng hộ.

Ông khẳng định điều quan trọng nhất hiện nay là chấm dứt xung đột ở miền Đông Ukraine, đồng thời cam kết "tái khởi động" tiến trình hòa đàm với các bên theo thỏa thuận Minsk.

Tổng thống Zelensky cũng khẳng định quyết tâm theo đuổi lộ trình gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và EU.

Cuối tháng 2/2014, tình hình tại Ukraine từ chỗ ban đầu chỉ là một cuộc khủng hoảng chính trị nội bộ đã dẫn đến bạo lực leo thang thành một cuộc xung đột trên quy mô toàn diện tại miền Đông.

Kể từ khi bùng phát đến nay, cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn 13.000 người và hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, trong khi khoảng 3,5 triệu người đang phải sống dựa hoàn toàn vào hỗ trợ nhân đạo.

Mặc dù trong năm 2015, tại Minsk (thủ đô Belarus), các nhà lãnh đạo Bộ Tứ Normandy đã nỗ lực đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraine , song đến nay tình hình tại đây vẫn tiếp diễn căng thẳng khi các bên tiếp tục cáo buộc lẫn nhau về việc vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

LP (Theo AFP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]