(Baothanhhoa.vn) - Theo Kyodo, những nỗ lực của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhanh chóng giải quyết tranh chấp lãnh thổ kéo dài nhiều thập nhiên với Nga để đảm bảo một di sản chính trị có khả năng không đạt kết quả, khi không có tiến triển lớn nào được công bố sau cuộc hội đàm giữa ông với Tổng thống Vladimir Putin ngày 22/1.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗ lực của Thủ tướng Nhật giải quyết tranh chấp với Nga khó thành công

Theo Kyodo, những nỗ lực của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhanh chóng giải quyết tranh chấp lãnh thổ kéo dài nhiều thập nhiên với Nga để đảm bảo một di sản chính trị có khả năng không đạt kết quả, khi không có tiến triển lớn nào được công bố sau cuộc hội đàm giữa ông với Tổng thống Vladimir Putin ngày 22/1.

Nỗ lực của Thủ tướng Nhật giải quyết tranh chấp với Nga khó thành côngTổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc gặp tại Moskva ngày 22/1/2019. (Ảnh: THX/ TTXVN)

Hai nhà lãnh đạo đã tái khẳng định quyết tâm hoàn tất một hiệp định hòa bình thời hậu chiến bằng cách giải quyết tranh cãi liên quan quần đảo do Nga kiểm soát và gọi là Nam Kuril ở khu vực ngoài khơi đảo lớn Hokkaido ở cực Bắc của Nhật Bản, nơi Tokyo cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc, song thừa nhận rằng phía trước họ là con đường khó khăn.

Giáo sư chính trị Nga Itsuro Nakamura tại Đại học Tsukuba nhận định, Tổng thống Putin không có ý định nhượng lại bất cứ phần nào trong vùng lãnh thổ tranh chấp này.

Theo giáo sư Nakamura, việc ông Abe vội vã tìm cách đạt được kết quả trước khi kết thúc nhiệm kỳ Thủ tướng Nhật Bản vào năm 2021 đã đặt ông này vào vị thế bất lợi. Ông Putin không có lý do gì để nhanh chóng thúc đẩy việc giải quyết tranh chấp vốn tồn đọng hơn 70 năm nay.

Một quan chức cấp cao trong chính phủ Nhật Bản cũng cho rằng "không đời nào ông Putin chấp nhận trao trả hai đảo Kunashiri và Etorofu," viện dẫn tầm quan trọng chiến lược của hai đảo lớn hơn này trong số 4 đảo thuộc quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Các chuyên gia Nga tại Nhật Bản cũng ngày càng hoài nghi về sự nghiêm túc của Tổng thống Putin liên quan đến việc nhượng lại thậm chỉ một phần nhỏ lãnh thổ nước Nga.

LP (Theo Kyodo)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]