(Baothanhhoa.vn) - Ngày 16/5, Quốc hội Nhật Bản đã ban hành một đạo luật nhằm thúc đẩy phụ nữ tham gia hoạt động chính trị, trong bối cảnh chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đang tích cực giải quyết tình trạng hiện có quá ít nữ chính khách tại "đất nước Mặt Trời mọc".

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật Bản ban hành luật khuyến khích phụ nữ tham gia chính trị

Ngày 16/5, Quốc hội Nhật Bản đã ban hành một đạo luật nhằm thúc đẩy phụ nữ tham gia hoạt động chính trị, trong bối cảnh chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đang tích cực giải quyết tình trạng hiện có quá ít nữ chính khách tại "đất nước Mặt Trời mọc".

Tuy nhiên, chưa rõ đạo luật trên có lập tức thu hẹp sự chênh lệch hiện nay giữa nam và nữ trên chính trường Nhật Bản hay không, bởi luật này không có tính ràng buộc và không có biện pháp chế tài. Một trong các nội dung của luật trên là kêu gọi các đảng chính trị tham gia các cuộc bầu cử địa phương và tổng tuyển cử "nỗ lực" đặt mục tiêu cụ thể về số ứng cử viên nữ. Theo Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), nữ giới chỉ chiếm khoảng 10,1% nghị sĩ Hạ viện Nhật Bản, theo đó nước này đứng ở vị trí thứ 158 trên thế giới trong lĩnh vực này. Chính phủ Nhật Bản đã đặt mục tiêu tăng tỷ lệ ứng cử viên nữ trong các cuộc tổng tuyển cử lên 30% vào năm 2020. Trong cuộc bầu cử hạ viện hồi tháng 10/2017, số ứng cử viên nữ chiếm 17,7%. Trong số 19 bộ trưởng trong nội các đương nhiệm, chỉ có 2 nữ, bao gồm Bộ trưởng Nội vụ Seiko Noda và Bộ trưởng Tư pháp Yoko Kamikawa. Tỷ lệ phụ nữ trong các hội đồng địa phương ở Nhật Bản cũng tương đối thấp.


Theo Kyodo, TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]