Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G7 về vấn đề Afghanistan, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã đưa ra kế hoạch 5 điểm nhằm giải quyết trước mắt những vấn đề đang đặt ra ở quốc gia Tây Nam Á này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngoại trưởng Đức nêu kế hoạch 5 điểm về vấn đề Afghanistan

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G7 về vấn đề Afghanistan, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã đưa ra kế hoạch 5 điểm nhằm giải quyết trước mắt những vấn đề đang đặt ra ở quốc gia Tây Nam Á này.

Ngoại trưởng Đức nêu kế hoạch 5 điểm về vấn đề AfghanistanNgoại trưởng Đức Heiko Maas. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hiện lực lượng Mỹ vẫn đang đảm bảo an ninh cho sân bay Kabul, song ngay cả khi Mỹ rút hết quân theo kế hoạch, việc sơ tán vẫn có thể được tiếp tục. Đây là ý tưởng của Ngoại trưởng Maas nhằm duy trì việc sơ tán theo Kế hoạch 5 điểm mà ông vừa công bố.

Trong bước đầu tiên, Đức sẽ thảo luận với Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng như Taliban về khả năng tiếp tục duy trì hoạt động dân sự ở sân bay Kabul sau ngày 31/8 nhằm sơ tán các trường hợp cần thiết khỏi Afghanistan, kể cả khi binh sỹ Đức cũng như các nước khác đã rút khỏi nước này.

Ở bước thứ hai, Đức sẽ thảo luận với các nước láng giềng của Afghanistan để những nước này có thể tiếp nhận người tị nạn chạy lánh nạn khỏi đất nước bằng đường bộ. Berlin lên kế hoạch chi 100 triệu euro cho việc này.

Tiếp theo đó, các Đại sứ quán Đức ở các nước lân cận nên cấp thị thực nhập cảnh Đức một cách nhanh chóng và dễ dàng cho những trường hợp liên quan.

Thứ tư, nhân viên trong các cơ quan đại diện ngoại giao sẽ được tăng cường để tạo điều kiện cho tiến trình được diễn ra suôn sẻ.

Thứ năm, Đức có kế hoạch dành thêm 10 triệu euro cho một chương trình dành riêng cho những người Afghanistan phải đối mặt với những nguy cơ nghiêm trọng.

Theo nhà ngoại giao Đức, tình hình xung quanh sân bay Kabul trở nên hỗn loạn và nguy hiểm trong những giờ qua.

Ông khuyến cáo mọi người không nên tự đến sân bay, bởi không có gì đảm bảo có thể vào được bên trong sân bay.

Berlin trước đó đã lên tiếng ủng hộ việc Mỹ mở rộng sứ mệnh sơ tán hàng chục nghìn người khỏi thủ đô Kabul của Afghanistan sau ngày 31/8. Tuy nhiên, hiện Mỹ chưa quyết định về vấn đề này.

NATO hiện cũng không muốn đưa ra một thời điểm cụ thể cho việc kết thúc các chuyến bay sơ tán khỏi Afghanistan.

Theo một phát ngôn viên NATO , sẽ có các cuộc thảo luận sâu hơn về vấn đề này tại Hội nghị thượng đỉnh G7 về tình hình ở Afghanistan trong ngày 24/8.

Trong khi đó, lực lượng Taliban trước đó đã gia tăng sức ép để Mỹ ngừng các chuyến bay sơ tán theo kế hoạch vào cuối tháng Tám.

Liên minh châu Âu (EU) và Anh coi việc giải cứu tất cả những người cần được bảo vệ khỏi Afghanistan vào cuối tháng Tám là điều phi thực tế vì điều kiện hỗn loạn tại sân bay.

Tuy nhiên, họ cũng thừa nhận rằng các lực lượng của châu Âu không thể đảm bảo hoạt động sơ tán ở sân bay nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ./.

(Vietnam+)


(Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]