Vương quốc Anh dự kiến sẽ trao đổi với Liên minh châu Âu (EU) vào tuần tới rằng “những thay đổi đáng kể" đối với nghị định thư Bắc Ireland đóng vai trò quan trọng trong việc khôi phục quan hệ thực sự tốt đẹp giữa Anh và EU.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nghị định thư Bắc Ireland cần những “thay đổi đáng kể”

Vương quốc Anh dự kiến sẽ trao đổi với Liên minh châu Âu (EU) vào tuần tới rằng “những thay đổi đáng kể" đối với nghị định thư Bắc Ireland đóng vai trò quan trọng trong việc khôi phục quan hệ thực sự tốt đẹp giữa Anh và EU.

Nghị định thư Bắc Ireland cần những “thay đổi đáng kể”Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh, ông David Frost . (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nghị định thư này là một phần trong quá trình giải quyết vụ “ly hôn” giữa Vương quốc Anh và EU (còn gọi là Brexit). Song phía Anh cho biết các bên phải cùng nhau viết lại nghị định thư Bắc Ireland chỉ chưa đầy một năm sau khi nó có hiệu lực, do những rào cản mà các doanh nghiệp gặp phải khi nhập khẩu hàng hóa của nước Anh vào khu vực này.

Sang tuần, Bộ trưởng Brexit của Vương quốc Anh, ông David Frost, sẽ có bài phát biểu trước cộng đồng ngoại giao ở Thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha vào ngày 12/10.

Theo bài phát biểu được văn phòng của ông công bố hôm 9/10, ông Frost cho hay những cuộc đàm phán bất tận không phải là một lựa chọn. London sẽ phải hành động theo cơ chế tự vệ xác định trong Điều 16 của thỏa thuận Brexit, nếu các bên không thể nhanh chóng thống nhất các giải pháp.

Điều 16 cho phép một trong hai bên thực hiện hành động đơn phương nếu nghị định thư Bắc Ireland được coi là có tác động tiêu cực.

Ông Frost cũng được cho là sẽ báo hiệu mong muốn “giải phóng” nghị định thư khỏi sự giám sát của các thẩm phán châu Âu. Văn bản của bài phát biểu nêu rằng vai trò của Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) ở Bắc Ireland, kéo theo đó là việc Chính phủ Vương quốc Anh không có khả năng thực hiện các thỏa thuận rất nhạy cảm trong Nghị định thư một cách hợp lý đã tạo ra sự mất cân bằng sâu sắc trong cách thức vận hành của Nghị định thư.

Bài phát biểu khẳng định nếu không có các thỏa thuận mới trong lĩnh vực này, Nghị định thư sẽ không bao giờ có được sự hỗ trợ cần thiết để tồn tại.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Maros Sefcovic, người giám sát các mối quan hệ hậu Brexit với Anh, mới đây cho hay giới chức EU vào tuần tới sẽ hoàn thiện các biện pháp để giải quyết các vấn đề thương mại hậu Brexit ở Bắc Ireland vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2022.

Song ông Sefcovic nhắc lại rằng EU sẽ không đàm phán lại nghị định thư trên. Ông nhấn mạnh các giải pháp sẽ xuất hiện trong các điều khoản của một thỏa thuận được thiết kế để giữ một biên giới mở giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland, thành viên EU.

Ủy ban châu Âu dự kiến sẽ trình bày các biện pháp của mình vào ngày 13/10.

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]