Trong một tuyên bố ngày 6/10, Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham khẳng định quân đội Mỹ đã tiêu diệt được cái gọi là "Vương quốc Hồi giáo" của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại khu vực. Theo đó, từ thời điểm này, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có trách nhiệm xử lý các tay súng IS bị bắt giữ tại đây trong hai năm qua và hiện bị lực lượng người Kurd quản lý.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ tuyên bố không can dự vào chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Trong một tuyên bố ngày 6/10, Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham khẳng định quân đội Mỹ đã tiêu diệt được cái gọi là “Vương quốc Hồi giáo” của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại khu vực. Theo đó, từ thời điểm này, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có trách nhiệm xử lý các tay súng IS bị bắt giữ tại đây trong hai năm qua và hiện bị lực lượng người Kurd quản lý.

Mỹ tuyên bố không can dự vào chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở SyriaLực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành tuần tra chung với Mỹ tại Syria. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bà Grisham cũng đồng thời chỉ trích “Pháp, Đức, và các nước châu Âu khác” không hồi hương công dân của những nước này gia nhập IS và bị bắt tại miền Bắc Syria. Phát biểu trên Nhà Trắng ngay sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về việc thiết lập “vùng an toàn” tại khu vực Đông Bắc Syria.

Trong cuộc điện đàm, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã thể hiện thất vọng trước việc quân đội và giới chức an ninh Mỹ đã không thực hiện một thỏa thuận đạt được giữa hai nước về việc thiết lập cái gọi là “vùng an toàn” ở Đông Bắc Syria.

Tuyên bố trên của Washington đã đặt ra nghi vấn về số phận của các tay súng thuộc lực lượng Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) tham gia trong chiến dịch quân sự chống IS của Mỹ. YPG được Mỹ hậu thuẫn nhưng lại bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là một nhánh của đảng Công nhân người Kurd (PKK) - tổ chức vốn bị Ankara liệt vào danh sách khủng bố.

Hồi tháng 12/2018, Tổng thống Trump tuyên bố kế hoạch rút toàn bộ lực lượng Mỹ khoảng 2.000 binh sĩ tại Syria, một động thái gây bất ngờ với chính giới trong nước, các nước phương Tây và YPG. Kế hoạch này đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ, do Mỹ rút quân đồng nghĩa với việc Washington bỏ rơi các đồng minh người Kurd tại Syria. Kế hoạch của Tổng thống Trump được cho là nguyên nhân dẫn tới sự ra đi của Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis và Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ khi đó là ông John Bolton./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]