Mỹ khẳng định quyết định của nước này cấm nhập cảnh đối với những người đến từ Trung Quốc nhằm ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona ( 2019-nCoV ) gây ra được đưa ra dựa trên cơ sở khoa học chuẩn xác nhất.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ khẳng định lệnh cấm nhập cảnh dựa trên cơ sở khoa học

Mỹ khẳng định quyết định của nước này cấm nhập cảnh đối với những người đến từ Trung Quốc nhằm ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona ( 2019-nCoV ) gây ra được đưa ra dựa trên cơ sở khoa học chuẩn xác nhất.

Mỹ khẳng định lệnh cấm nhập cảnh dựa trên cơ sở khoa họcHành khách đeo khẩu trang đề phòng lây nhiễm virus corona tại sân bay quốc tế Los Angeles ở bang California, Mỹ ngày 2/2/2020. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu ngày 3/2, Giám đốc Trung tâm Các bệnh về đường hô hấp và miễn dịch thuộc Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC), bà Nancy Messonnier, nêu rõ CDC có đội ngũ nhà khoa học “rất tài giỏi,” có nhiều kinh nghiệm chuyên môn về các bệnh tương tự bệnh viêm đường hô hấp cấp do 2019-nCoV gây ra.

Do đó, các khuyến cáo y tế và quyết định liên quan được đưa ra dựa trên những cơ sở khoa học.

Trước đó, Trung Quốc đã chỉ trích Mỹ gây hoang mang khi cấm nhập cảnh đối với tất cả những người nước ngoài từng đến Trung Quốc trong 2 tuần qua, đồng thời công bố các biện pháp cách ly công dân Mỹ có các yếu tố liên quan tới Trung Quốc.

Cũng theo bà Messonnier, Mỹ có kế hoạch triển khai thêm nhiều chuyến bay tới thành phố Vũ Hán của Trung Quốc để đưa công dân nước này về nước.

Cuối tuần này, CDC sẽ cử thêm 4 nhóm tới khảo sát các địa điểm thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ mà các máy bay này có thể hạ cánh.

Hiện có 195 công dân Mỹ - trong đó có các nhà ngoại giao và gia đình của họ, bị cách ly tại một căn cứ quân sự ở bang California sau khi được sơ tán khỏi Vũ Hán hồi tuần trước.

Mỹ đã ghi nhận 11 trường hợp nhiễm virus 2019-nCoV ở nước này, trong đó có trường hợp thứ hai lây nhiễm từ người sang người bên trong lãnh thổ Mỹ. Mỹ đã tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp đối với dịch bệnh này.

Phát biểu trước đó tại Uzbekistan, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết thời gian diễn ra các chuyến bay sơ tán đang được thảo luận với phía Trung Quốc và sẽ diễn ra “trong vài ngày tới.”

Cùng ngày, Séc đã quyết định tạm ngừng tất cả các chuyến bay thẳng tới Trung Quốc từ ngày 9/2, đồng thời phê duyệt khoản viện trợ nhân đạo trị giá 10 triệu Korun (khoảng 460.000 USD) cho Trung Quốc thông qua Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, 5 công dân Cộng hòa Séc đã trở về nước vào đêm 2/2 (theo giờ địa phương), thông qua một chuyến bay đặc biệt của Chính phủ Pháp từ Trung Quốc đến châu Âu.

Tất cả những người này sẽ bị cách ly tại bệnh viện trong khoảng hai tuần. Hiện có 105 công dân Séc sinh sống ở Trung Quốc đã đăng ký trở về nước.

Trong khi đó, hãng hàng không quốc gia Air Algeria của Algeria cũng tạm dừng khai thác các chuyến bay đến Trung Quốc nhằm chủ động đối phó và ngăn ngừa virus 2019-nCoV lây lan.

Theo phóng viên TTXVN tại Algiers, Air Algeria cho biết sẽ tạm ngừng khai thác 2 chuyến bay hằng tuần đến thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 30/1 ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu vì dịch viêm đường hô hấp do 2019-nCoV gây ra.

Cũng như tất cả các hãng hàng không khác trên thế giới, Air Algeria đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh như cung cấp các bộ dụng cụ y tế cho nhân viên (găng tay, khẩu trang, quần áo đặc biệt) trong các chuyến bay đến và đi khỏi các địa điểm được xác định là có virus chết người này, ngoài việc khử trùng máy bay trước khi cất cánh và sau khi hạ cánh.

Trong các chuyến bay trở về từ vùng dịch, phi hành đoàn của Air Algeria đã được hướng dẫn để phát hiện và báo cáo các hành khách có các triệu chứng nghi ngờ nhiễm virus 2019-nCoV, cách ly người đó để theo dõi và áp dụng các biện pháp cần thiết sau khi đến sân bay.

Mới đây, Air Algeria cũng đã thực hiện 2 chuyến bay để sơ tán khoảng 136 công dân Algeria khỏi Trung Quốc.

Chính phủ Algeria cũng đã triển khai một loạt biện pháp cần thiết để phòng ngừa sự xâm nhập và lây lan của virus nguy hiểm này.

Các chuyên gia y tế nhận định động thái phòng ngừa của nhà chức trách Algeria là hoàn toàn cần thiết vì hiện có một lượng lớn người Trung Quốc đang sinh sống và làm việc tại Algeria.

Những người này trở về Trung Quốc để đón Tết Nguyên đán và đang bắt đầu quay trở lại quốc gia Bắc Phi này, gây lo ngại về khả năng dịch bệnh xâm nhập.

Theo Reuters



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]