Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/9 đã bác khả năng Ngoại trưởng Mike Pompeo kiêm nhiệm thêm chức danh Cố vấn An ninh quốc gia, vị trí hiện đang bỏ trống sau khi ông John Bolton bị sa thải.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ bác khả năng Ngoại trưởng Pompeo kiêm nhiệm Cố vấn an ninh quốc gia

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/9 đã bác khả năng Ngoại trưởng Mike Pompeo kiêm nhiệm thêm chức danh Cố vấn An ninh quốc gia, vị trí hiện đang bỏ trống sau khi ông John Bolton bị sa thải.

Mỹ bác khả năng Ngoại trưởng Pompeo kiêm nhiệm Cố vấn an ninh quốc giaNgoại trưởng Mike Pompeo sẽ không kiêm nhiệm thêm chức danh Cố vấn An ninh Quốc gia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu với các phóng viên, Tổng thống Trump cho biết giới chức Nhà Trắng đã thảo luận về việc để Ngoại trưởng Pompeo kiêm nhiệm thêm chức vụ nói trên. Tuy nhiên, ông Trump không có ý định thực hiện ý định này sau khi nói chuyện với ông Pompeo. Trong khi đó, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cũng bày tỏ ý muốn có thêm một đồng sự khác ở vị trí Cố vấn An ninh quốc gia .

Tổng thống Trump cũng cho biết hiện có khoảng 15 ứng cử viên sẵn sàng cho "công việc tuyệt vời" này và ông sẽ có quyết định trong tuần tới. Trước đây, mới chỉ có duy nhất một người từng đảm nhận hai chức vụ Ngoại trưởng và Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ là ông Harry Kissinger trong giai đoạn từ năm 1973-1975.

Về việc sa thải ông John Bolton , Tổng thống Trump nhấn cho rằng quan chức này đã khiến Mỹ thụt lùi trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên khi yêu cầu Bình Nhưỡng theo "mô hình của Libya" và "giao nộp tất cả vũ khí hạt nhân” để đổi lại sự nhượng bộ từ Mỹ.

Ông cho biết bất đồng giữa ông và cựu Cố vấn An ninh quốc gia Bolton nảy sinh từ đầu năm 2018 khi ông Bolton đề cập đến mô hình này. Theo Tổng thống Trump, đây không phải ý kiến hay và là "thảm họa."

Ông Bolton từng đề nghị sử dụng sức mạnh quân sự đối với Triều Tiên và giới chức Mỹ cho rằng ông phải chịu trách nhiệm về việc Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai tại Hà Nội vào tháng 2/2019 kết thúc mà không đạt được thỏa thuận./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]