Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 19/4 cho biết tình hình tại Libya và Yemen là chủ đề chính trong cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Anh Jeremy Hunt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ-Anh cam kết thúc đẩy tiến trình chính trị tại Libya và Yemen

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 19/4 cho biết tình hình tại Libya và Yemen là chủ đề chính trong cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Anh Jeremy Hunt.

Mỹ-Anh cam kết thúc đẩy tiến trình chính trị tại Libya và Yemen

(Video do lực lượng LNA đăng trên Facebook ngày 16/4/2019): Các tay súng LNA giao tranh với lực lượng ủng hộ Chính phủ Libya ở ngoại ô phía Nam thủ đô Tripoli. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo bà Morgan Ortagus - phát ngôn viên mới được bộ nhiệm của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong cuộc điện đàm, hai bên đã thảo luận về những ưu tiên toàn cầu, trong đó có việc giải quyết các cuộc xung đột ở Libya và Yemen .

Về vấn đề Libya, hai bên tái khẳng định cam kết duy trì nỗ lực ngoại giao để chấm dứt các cuộc giao tranh và đưa các bên liên quan trở lại tiến trình chính trị .

Trong khi với tình hình Yemen, lãnh đạo Bộ Ngoại giao hai nước nhất trí cho rằng tất cả các bên liên quan phải tuân thủ cam kết đã đưa ra tại Thụy Điển nhằm thúc đẩy tiến tới một tiến trình chính trị. Ngoài ra, bà Ortagus cho biết hai bên đã nhất trí tăng cường hợp tác song phương để đối phó với những thách thức toàn cầu.

Kể từ sau cuộc chính biến năm 2011 lật đổ chính quyền của nhà lãnh đạo Moamer Gadhafi, Libya vẫn đang trong tình trạng chia rẽ chính trị và bạo lực leo thang.

Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được quốc tế công nhận hiện kiểm soát thủ đô Tripoli với sự hậu thuẫn của các nhóm dân quân, trong khi một chính quyền đối địch hoạt động ở miền Đông Libya được Tướng Khalifa Hafta hậu thuẫn.

Từ đầu tháng Tư đến nay, Tướng Hafta đã phát động chiến dịch nhằm kiểm soát thủ đô Tripoli, làm gia tăng các cuộc giao tranh tại khu vực thủ đô này.

Tổ chức Y tế thế giới ngày 19/4 công bố báo cáo cho biết đã có tổng cộng 213 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương trong các vụ giao tranh này.

Trong khi đó, Yemen rơi vào hỗn loạn kể từ khi bùng phát xung đột giữa nhóm vũ trang Houthi và các lực lượng trung thành với cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh với các lực lượng ủng hộ chính phủ của Tổng thống Mansour Hadi được quốc tế công nhận.

Theo Liên hợp quốc, cuộc xung đột leo thang đầu năm 2015 nói trên đã cướp đi sinh mạng của hơn 10.000 người tại Yemen, đồng thời khiến quốc gia Trung Đông này chìm trong cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới với hơn 80% dân số, tương ứng 24 triệu người, phải sống trong cảnh khốn khó, cần được cứu trợ nhân đạo.

LP (Theo THX)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]