(Baothanhhoa.vn) - Theo thông báo của giới chức Đức và Mỹ ngày 1/7, lực lượng Taliban sẽ một lần nữa ngồi vào bàn đàm phán với đại diện Afghanistan tại Qatar trong hai ngày 7-8/7 nhằm đạt được một giải pháp chính trị và đặt dấu chấm hết cho sự hiện diện quân sự của Mỹ tại đây.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lực lượng Taliban sẽ đàm phán với đại diện Afghanistan tại Qatar

Theo thông báo của giới chức Đức và Mỹ ngày 1/7, lực lượng Taliban sẽ một lần nữa ngồi vào bàn đàm phán với đại diện Afghanistan tại Qatar trong hai ngày 7-8/7 nhằm đạt được một giải pháp chính trị và đặt dấu chấm hết cho sự hiện diện quân sự của Mỹ tại đây.

Lực lượng Taliban sẽ đàm phán với đại diện Afghanistan tại Qatar

Phái đoàn Mỹ (trái) và phái đoàn Taliban (phải) tại vòng đàm phán hòa bình ở Doha, Qatar ngày 26/2.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh Taliban ngày 1/7 đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ khủng bố tại thủ đô Kabul khiến ít nhất 34 người thiệt mạng và 68 người bị thương, và cho biết đây là một phần trong cuộc tấn công của các tay súng Taliban nhằm vào tòa nhà của Bộ Quốc phòng Afghanistan.

Trước đó, Taliban đã từ chối ngồi vào bàn đàm phán với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani do mâu thuẫn về thành phần tham dự.

Đức - quốc gia đóng vai trò quan trọng trong sự bảo trợ quốc tế đối với chính quyền Afghanistan, và Qatar - nước duy trì kênh liên lạc với Taliban, đã mở rộng lời mời tham gia đối thoại ở Doha.

Đặc phái viên của Đức về vấn đề Afghanistan và Pakistan, ông Markus Potzel cho biết phía Afghanistan "sẽ chỉ tham gia với tư cách cá nhân và trên cơ sở ngang bằng."

Ông Potzel đánh giá Afghanistan đang có cơ hội quan trọng đạt tiến triển hướng tới hòa bình.

Nhà đàm phán người Mỹ Zalmay Khalizad tham gia nhiều vòng đàm phán với Taliban cho rằng đối thoại là một phần thiết yếu của mọi thỏa thuận hòa bình, và việc chấp nhận lẫn nhau, kìm kiếm sự đồng thuận và nhất trí giải quyết những khác biệt chính trị bằng biện pháp hòa bình là điều cần thiết.

Hiện đại diện lực lượng Taliban và Mỹ đang có vòng đối thoại thứ 7 tại thủ đô Doha của Qatar nhằm tìm một lối thoát cho cuộc chiến dai dẳng ở Afghanistan trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống tại nước này.

Các cuộc đàm phán đến nay đã tập trung vào 4 chủ đề, gồm chống khủng bố, sự hiện diện của quân đội nước ngoài, một cuộc đối thoại nội bộ Afghanistan và một thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn.

LP (Theo AP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]