Ngày 29/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh dấu ngày thứ 100 kể từ khi lên nắm quyền với chuyến thăm tới bang Georgia - khu vực bầu cử quan trọng - nhằm thúc đẩy và quảng bá các kế hoạch chi tiêu trị giá hàng nghìn tỷ USD mà ông kỳ vọng sẽ khiến nước Mỹ thay đổi mạnh mẽ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Kế hoạch chi tiêu hàng nghìn tỷ USD sẽ khiến Mỹ thay đổi mạnh mẽ”

Ngày 29/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh dấu ngày thứ 100 kể từ khi lên nắm quyền với chuyến thăm tới bang Georgia - khu vực bầu cử quan trọng - nhằm thúc đẩy và quảng bá các kế hoạch chi tiêu trị giá hàng nghìn tỷ USD mà ông kỳ vọng sẽ khiến nước Mỹ thay đổi mạnh mẽ.

“Kế hoạch chi tiêu hàng nghìn tỷ USD sẽ khiến Mỹ thay đổi mạnh mẽ”Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại thành phố Duluth, bang Georgia, ngày 29/4/2021. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra tháng 11 năm ngoái, ông Biden đã giành chiến thắng trước tổng thống đương nhiệm khi đó là ông Donald Trump tại bang Georgia với 16 phiếu đại cử tri.

Tiếp sau đó, cuộc bầu cử bổ sung vào Thượng viện liên bang tại bang này diễn ra vào đầu tháng Một năm nay cũng đã mang về chiến thắng cho hai ứng cử viên của đảng Dân chủ là ông Jon Ossoff và ông Raphael Warnock.

Hai chiến thắng quan trọng này cùng với việc Phó Tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris giữ cương vị Chủ tịch Thượng viện mang lại ưu thế lớn cho Tổng thống Biden, cho phép chính quyền của ông thúc đẩy việc thông qua gói kích thích kinh tế khổng lồ trị giá 1.900 tỷ USD chỉ trong 1 thời gian ngắn sau khi nhậm chức.

Giờ đây, ông chủ Nhà Trắng đang lên kế hoạch cho một gói chi tiêu khác trị giá 4.000 tỷ USD nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng, mạng lưới an sinh xã hội và giáo dục.

Phát biểu trước người dân tại một bãi đỗ xe ở Duluth, bang Georgia, Tổng thống Biden đã hoan nghênh kết quả bầu cử tổng thống và bầu cử bổ sung vào Thượng viện liên bang tại bang này vừa qua, nhấn mạnh “lá phiếu của các bạn đã thay đổi thế giới.”

Trong bài phát biểu ngắn gọn và chứa đựng sự lạc quan, ông chủ Nhà Trắng đã nhắc lại những điểm nhấn quan trọng trong 100 ngày đầu cầm quyền, đặc biệt là bài phát biểu đầu tiên của ông trước Quốc hội Mỹ tối 28/4.

Trong bài phát biểu này, ông Biden tuyên bố nước Mỹ “đã sẵn sàng cất cánh” sau thành công của chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 quy mô lớn.

Ông nhấn mạnh: “Chưa bao giờ tôi cảm thấy lạc quan về nước Mỹ như hiện nay, nước Mỹ đang trên đà trở lại.”

Tổng thống Biden cũng điểm qua 3 chương trình chi tiêu quy mô lớn trong chương trình nghị sự của mình, khẳng định rằng việc Quốc hội thông qua những kế hoạch này sẽ mang lại “hàng triệu việc làm được trả lương cao” cho người dân Mỹ. Ông nêu bật vai trò quan trọng của tầng lớp trung lưu và các công đoàn trong việc dựng xây nước Mỹ.

Lập luận rằng việc tăng thuế đối với người có thu nhập cao là để có nguồn tài chính cho kế hoạch chi tiêu mới nhất mang tên “Kế hoạch gia đình Mỹ” trị giá 1.800 tỷ USD, Tổng thống Biden nhấn mạnh “đã đến lúc các doanh nghiệp và giới siêu giàu phải bắt đầu đóng góp công bằng.”

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Joe Biden và đệ nhất phu nhân Jill Biden đã có chuyến thăm nhà riêng của vợ chồng cựu Tổng thống Jimmy Carter ở Plains, bang Georgia.

Chuyến thăm kéo dài khoảng 1 giờ, cũng là lần đầu tiên vợ chồng ông Biden gặp mặt trực tiếp vợ chồng cựu tổng thống Carter kể từ khi ông Biden nhậm chức.

Theo kế hoạch, Tổng thống Biden sẽ thực hiện chuyến công tác đến Philadelphia ngày 30/4 và thăm Virginia trong ngày 3/5 nhằm quảng bá và kêu gọi sự ủng hộ của người dân đối với các kế hoạch chi tiêu của ông./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]