Ngày 31/8, Cơ quan điều phối các hoạt động của Chính phủ Israel tại các vùng lãnh thổ ra thông báo cho biết Israel sẽ chấm dứt các biện pháp hạn chế đã áp đặt đối với Dải Gaza.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Israel thông báo dừng các biện pháp hạn chế áp đặt đối với Dải Gaza

Ngày 31/8, Cơ quan điều phối các hoạt động của Chính phủ Israel tại các vùng lãnh thổ ra thông báo cho biết Israel sẽ chấm dứt các biện pháp hạn chế đã áp đặt đối với Dải Gaza.

Israel thông báo dừng các biện pháp hạn chế áp đặt đối với Dải GazaCửa khẩu Kerem Shalom ở biên giới giữa miền Nam Dải Gaza và Israel. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh có tin về việc Israel và Hamas đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn thông qua vai trò trung gian của Qatar.

Dự kiến, cửa khẩu vận chuyển hàng hóa chủ yếu của Gaza là Kerem Shalom sẽ được mở trở lại vào ngày 1/9. Ngoài ra, khu vực ngoài khơi Gaza được phép đánh cá sẽ khôi phục lại là 15 hải lý (khoảng 27,8 km) và việc vận chuyển nhiên liệu sẽ được cho phép.

Thông báo cũng nêu rõ, việc gỡ bỏ các biện pháp hạn chế “được đặt điều kiện với việc duy trì ổn định và an ninh.”

Cùng ngày, Điều phối viên Liên hợp quốc về các khu bị chiếm đóng của Palestine, ông Jamie McGoldrick đã kêu gọi Israel lập tức cho phép vận chuyển khí đốt và nhu yếu phẩm cho khu vực Dải Gaza nhằm tránh nguy cơ xảy ra thảm họa nhân đạo tại đây.

Trong thông cáo báo chí, ông McGoldrick cũng kêu gọi Hamas, lực lượng hiện kiểm soát Dải Gaza, phải ngừng ngay các hành động gây bất ổn tại khu vực của người Palestine.

Căng thẳng mới nhất giữa Israel với lực lượng Hamas nổ ra hôm 6/8 sau khi những thanh niên bịt kín mặt đã thả bóng bay chứa chất nổ vào lãnh thổ Israel.

Israel đáp trả bằng cách cấm vận chuyển khí đốt và các mặt hàng thiết yếu tới Dải Gaza, đóng ngư trường ngoài khơi Dải Gaza và tấn công các cơ sở của Hamas bằng máy bay và xe tăng.

Điều phối viên của Liên hợp quốc cho hay hiện người dân ở Gaza chỉ được cấp điện 4 giờ/ngày, trong bối cảnh chính quyền sở tại còn đang phải đối phó với đại dịch COVID-19.

Tình trạng mất điện ở các bệnh viện khiến những bệnh nhân nặng, bệnh nhân cấp cứu phải đối mặt với nhiều nguy cơ.

Các giếng nước, trạm bơm, nhà máy xử lý nước thải tại Gaza đều bị tê liệt vì không có điện nên nguy cơ cống thoát nước ở các khu vực đông dân sẽ gây ô nhiễm cho khu vực dọc bờ biển Địa Trung Hải.

Thỏa thuận trên đạt được sau hơn 2 tuần Israel thực hiện các cuộc tấn công hàng ngày vào các mục tiêu của Hamas tại Gaza. Hamas hiện cũng đã xác nhận thỏa thuận ngừng bắn với Israel đạt được thông qua trung gian của một Đặc phái viên Qatar./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]