Ngày 1/10, đảng Xanh-Trắng của cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel, Tướng Benny Gantz đã thông báo rút khỏi các cuộc đàm phán thành lập chính phủ thống nhất với đối thủ chính là đảng Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Israel: Đảng Xanh-Trắng rút khỏi đàm phán lập chính phủ liên minh

Ngày 1/10, đảng Xanh-Trắng của cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel, Tướng Benny Gantz đã thông báo rút khỏi các cuộc đàm phán thành lập chính phủ thống nhất với đối thủ chính là đảng Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Israel: Đảng Xanh-Trắng rút khỏi đàm phán lập chính phủ liên minhCựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel, Tướng Benny Gantz. (Nguồn: AFP)

Trước đó, đại diện liên đảng trung dung Xanh-Trắng có kế hoạch gặp đối tác thuộc đảng Likud trong ngày 2/10 sau khi lãnh đạo 2 bên có cuộc gặp trực tiếp.

Tuy nhiên, tối 1/10, sau nghỉ lễ kỷ niệm Năm Mới của người Do Thái, đảng Xanh-Trắng thông báo hủy bỏ các cuộc đàm phán trên.

Thông báo của đảng Xanh-Trắng cho hay “vào thời điểm này, những điều kiện tiên quyết để các cuộc gặp tiếp theo giữa hai nhóm đàm phán có thể diễn ra chưa được đáp ứng.”

Tuy nhiên, thông báo cũng không loại trừ cuộc gặp sẽ diễn ra vào thời gian sau đó.

Về phần mình, đảng Likud cho biết bất ngờ trước quyết định hủy bỏ đàm phán của đảng Xanh-Trắng. Thủ tướng Netanyahu đã một lần nữa kêu gọi đối thủ Gantz thể hiện trách nhiệm nhằm ngăn chặn khả năng phải tổ chức một cuộc bầu cử mới.

Hôm 29/9, vòng đàm phán giữa đảng Likud và liên đảng Xanh-Trắng về thành lập một chính phủ thống nhất cũng đã không thành công khi hai bên không đạt được những thỏa hiệp. Đảng Likud cho biết vòng đàm phán mới nhất này là “một thất bại lớn.”

Trong một tuyên bố, đảng Likud nói rằng Thủ tướng Netanyahu sẽ nỗ lực “đến phút chót” để đạt được thỏa thuận trước khi thông báo với Tổng thống Israel Reuven Rivlin rằng ông không thể thành lập một chính phủ thống nhất.

Trong khi đó, đảng liên minh Xanh-Trắng cáo buộc đảng Likud theo đuổi mục tiêu duy nhất là tạo ra sự ủng hộ để chuẩn bị đẩy Israel vào cuộc bầu cử mới.

Đảng Likud hiện muốn đàm phán dựa trên cơ sở thỏa hiệp được Tổng thống Rivlin đưa ra về thành lập một chính phủ thống nhất, trong đó có tính tới khả năng Thủ tướng Netanyahu có thể bị truy tố vì cáo buộc tham nhũng trong thời gian tới.

Theo thỏa hiệp này, ông Netanyahu vẫn giữ chức Thủ tướng Israel song sẽ phải từ chức nếu bị truy tố. Nếu kịch bản này xảy ra, ông Gantz sẽ trở thành quyền Thủ tướng Israel.

Trong khi đó, liên minh Xanh-Trắng lại cho rằng ông Gantz phải giữ chức Thủ tướng Israel trước tiên bởi đảng này giành được nhiều ghế nhất trong cuộc tổng tuyển cử hôm 17/9.

Ngày 25/9, Tổng thống Rivlin đã giao trách nhiệm thành lập chính phủ mới cho Thủ tướng Netanyahu. Theo luật, ông Netanyahu có 28 ngày để thành lập chính phủ mới và có thể được gia hạn thêm 2 tuần.

Nếu như mọi nỗ lực của ông Netanyahu đều thất bại, Tổng thống Rivlin sau đó có thể giao nhiệm vụ này cho một người khác./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]