Ngày 10/11, Nghị viện châu Âu (EP) và các nhà đàm phán của các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí chi tiết ngân sách EU năm 2021-2027, mở đường kích hoạt gói phục hồi kinh tế trị giá 1.800 tỷ euro sau đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nhằm đưa nền kinh tế của khối "xanh" hơn và mang tính số hóa nhiều hơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

EU đạt thỏa thuận về ngân sách, mở đường cho gói phục hồi kinh tế

Ngày 10/11, Nghị viện châu Âu (EP) và các nhà đàm phán của các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí chi tiết ngân sách EU năm 2021-2027, mở đường kích hoạt gói phục hồi kinh tế trị giá 1.800 tỷ euro sau đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nhằm đưa nền kinh tế của khối “xanh” hơn và mang tính số hóa nhiều hơn.

EU đạt thỏa thuận về ngân sách, mở đường cho gói phục hồi kinh tếMột quán bar đóng cửa khi lệnh phong tỏa do dịch COVID-19 được ban hành ở Brussels, Bỉ ngày 30/10/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Người phát ngôn của Đức, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, thông báo: “Các nhà đàm phán của Hội đồng châu Âu và Nghị viện châu Âu đã đạt thỏa thuận chính trị về ngân sách và gói phục hồi của EU,” song cho biết thêm rằng văn bản này vẫn cần được chính thức ký kết.

Thỏa thuận trên đạt được sau gần 4 tháng thảo luận, nêu rõ rằng các chính phủ chỉ có thể nhận được ngân sách của EU nếu tôn trọng luật pháp.

Đây là một điều kiện mà Ba Lan và Hungary từng phản đối vì hai nước này đang bị EU điều tra về các cáo buộc phá vỡ tính độc lập của cơ quan tư pháp.

Theo thỏa thuận, phần chi cho y tế, giáo dục và an ninh trong ngân sách 1.100 tỷ euro sẽ tăng 16 tỷ so với thỏa thuận ban đầu của các lãnh đạo EU hồi tháng 7.

Thỏa thuận cũng lập ra các khoản thu nhập mới để ngân khố của EU có thể tái chi 750 tỷ euro đã lên kế hoạch cho các khoản vay nhằm giúp các nước thành viên phục hồi sau đại dịch.

Dự kiến trong những tuần tới, các nghị sỹ EU và các đại diện của chính phủ các nước thành viên sẽ tiếp tục thảo luận chi tiết của gói phục hồi trị giá 750 tỷ, trong đó 672,5 tỷ sẽ được phân phối đến các chính phủ dưới dạng các khoản vay và hỗ trợ trên cơ sở các kế hoạch phục hồi của từng nước gồm các dự án và các cuộc cải cách./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]