Ngày 5/9, Nhà Trắng đã thông báo Đặc phái viên về Trung Đông của Tổng thống Mỹ, ông Jason Greenblatt sẽ từ chức.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đặc phái viên về vấn đề Trung Đông của Mỹ thông báo từ chức

Ngày 5/9, Nhà Trắng đã thông báo Đặc phái viên về Trung Đông của Tổng thống Mỹ, ông Jason Greenblatt sẽ từ chức.

Đặc phái viên về vấn đề Trung Đông của Mỹ thông báo từ chức

Ông Jason Greenblatt là nhân vật quan trọng trong nhóm xây dựng kế hoạch hòa bình Trung Đông của Mỹ giải quyết xung đột Israel-Palestine.

Nhà Trắng cũng cho biết ông Greenblatt sẽ rời khỏi cương vị hiện nay trong những tuần sắp tới, sau khi đã đảm nhận vị trí này trong hơn hai năm qua.

Theo các nguồn tin trong Chính phủ Mỹ, ông Greenblatt trước đó có ý định từ chức nhưng sau đó đã ở lại lâu hơn cho đến khi Mỹ công bố kế hoạch hòa bình Trung Đông.

Chính phủ Mỹ nhấn mạnh ông Greenblatt từ chức không ảnh hưởng đến việc công bố kế hoạch hòa bình Trung Đông sau khi Israel tiến hành bầu cử vào ngày 17/9 tới. Phần kinh tế của kế hoạch đã được công bố tại hội nghị kinh tế do Mỹ chủ trì tại Bahrain vào cuối tháng Sáu vừa qua.

Việc công bố phần chính trị của kế hoạch hòa bình đã bị trì hoãn chủ yếu do Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thất bại trong việc thành lập chính phủ liên minh sau cuộc bầu cử Quốc hội ngày 9/4. Trong khi đó, đến nay phía Palestine vẫn tẩy chay kế hoạch này.

Ông Jared Kushner cố vấn Nhà Trắng, con rể Tổng thống Trump, đồng thời là nhân vật chủ chốt trong soạn thảo kế hoạch hòa bình Trung Đông , đánh giá rằng đóng góp của ông Greenblatt cho Nhà Trắng "đã giúp phát triển mối quan hệ giữa Israel và các nước láng giềng".

Ông Greenblatt trước đây là luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump trong nhiều năm trước khi gia nhập Chính phủ Mỹ năm 2016, Ông Greenblatt có kế hoạch trở lại công việc là một thẩm phán tại New York.

Trong khi đó, bình luận về sự việc trên, bà Hanan Ashrawi - Ủy viên Ủy ban điều hành Tổ chức Giải phóng Palestine đồng thời là cố vấn của Tổng thống Palestine đã gọi quyết định từ chức của ông Jason Greenblatt là "một sự chấp nhận thất bại" đối với kế hoạch hòa bình Israel-Palestine , vốn đang bị trì hoãn.

Bà Hanan Ashrawi nói: "Tôi nghĩ đó là sự chấp nhận cuối cùng đối với thất bại. Họ đã cố ép người Palestine phải phục tùng, tống tiền buộc chúng tôi phải chấp nhận dù kế hoạch của họ có ra sao. Bản kế hoạch đó đã thất bại ngay từ đầu".

Theo AP



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]