Ngày 19/4, gia đình cố Tổng thống Peru Alan Garcia công bố bức thư tuyệt mệnh do ông để lại trước khi tự sát hôm 17/4, trong đó phủ nhận mọi cáo buộc tham nhũng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cố Tổng thống Peru để lại thư tuyệt mệnh phủ nhận mọi cáo buộc

Ngày 19/4, gia đình cố Tổng thống Peru Alan Garcia công bố bức thư tuyệt mệnh do ông để lại trước khi tự sát hôm 17/4, trong đó phủ nhận mọi cáo buộc tham nhũng.

Cố Tổng thống Peru để lại thư tuyệt mệnh phủ nhận mọi cáo buộcĐám tang cố Tổng thống Peru Alan Garcia . (Nguồn: Reuters)

Nội dung Lá thư tuyệt mệnh ông Garcia gửi cho sáu người con đã được con gái ông đọc tại lễ tang, trong đó có đoạn ông khẳng định sẽ không chấp nhận bất công và để bị còng tay dẫn đi và chấp nhận tồn tại một cách đau khổ như những người khác.

Ông Garcia coi sự ra đi của mình là một cách để lại lòng tự trọng cho các con, một chút tự hào cho các đồng nghiệp và sự khinh bỉ cho những kẻ chống đối vì ông ra đi khi đã hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao phó.

Cựu Tổng thống 69 tuổi cũng cáo buộc giới chức sử dụng các cuộc điều tra tham nhũng như một công cụ để bôi nhọ, phỉ báng thay vì tìm ra sự thật.

Trước đó, ngày 17/4, cựu Tổng thống Alan Garcia đã qua đời do tự sát bằng súng tại nhà riêng. Ông Garcia, một nhà hùng biện lão luyện, từng lãnh đạo đảng Apra quyền lực một thời ở Peru trong nhiều thập kỷ.

Ông dẫn dắt Peru từ năm 1985 tới 1990 trước khi thay đổi chủ trương, ủng hộ thị trường tự do và giành chiến thắng nhiệm kỳ thứ hai để lãnh đạo quốc gia châu Mỹ này từ năm 2006 tới 2011. Ông Garcia bị điều tra vì tình nghi nhận hối lộ từ tập đoàn xây dựng Brazil Odebrecht . Ông Garcia luôn phủ nhận mọi cáo buộc.

Hồi năm 2018, ông từng đề nghị Uruguay cho tị nạn chính trị sau khi bị cấm xuất cảnh trong khi đang bị điều tra. Uruguay đã từ chối đề nghị này.

Vụ bê bối xoay quanh Odebrecht làm chấn động cả khu vực Nam Mỹ, khiến cựu Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski phải từ chức khi còn đương nhiệm năm 2018 và khiến các cựu Tổng thống Ollanta Humala, và Alejandro Toledo liên đới. Odebrecht thừa nhận đã chi ít nhất 29 triệu USD hối lộ cho các quan chức Peru từ năm 2004.

Hôm 10/4, cựu Tổng thống Kuczynski đã bị bắt giữ. Tòa án Peru đã ra quyết định cho phép tạm giam ông Kuczynski trong vòng 36 tháng trước khi đưa ra xét xử.

Luật sư của ông khẳng định sẽ kháng án vì cho rằng quyết định này là không công bằng với một người đang trong tình trạng ốm yếu. Ông Kuczynski nhập viện hôm 17/4 vì huyết áp cao và tim mạch.

LP (Theo Reuters)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]