Chính phủ Canada ngày 21/8 đã kháng cáo quyết định của một tòa án nước này muốn vô hiệu hóa thỏa thuận giữa Canada và Mỹ liên quan vấn đề người tị nạn .

Tin liên quan

Đọc nhiều

Canada kháng cáo phán quyết của tòa về Thỏa thuận nước thứ ba an toàn

Chính phủ Canada ngày 21/8 đã kháng cáo quyết định của một tòa án nước này muốn vô hiệu hóa thỏa thuận giữa Canada và Mỹ liên quan vấn đề người tị nạn .

Canada kháng cáo phán quyết của tòa về Thỏa thuận nước thứ ba an toànCửa khẩu biên giới Canada-Mỹ ở Lansdowne, Ontario. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thỏa thuận nước thứ ba an toàn (STCA) được ký năm 2004, quy định bất cứ trường hợp nào muốn tị nạn tại Mỹ hoặc Canada phải nộp hồ sơ xin tị nạn tại nước họ đến đầu tiên.

Người đến Canada qua cửa khẩu biên giới với Mỹ không được xin tị nạn tại Canada và ngược lại.

Tuy nhiên, tháng Bảy vừa qua, một thẩm phán tòa án liên bang Canada cho rằng quy định này vi phạm Hiến chương của Canada về quyền và tự do.

Theo Bộ trưởng An ninh công cộng Canada Bill Blair, chính phủ nhận thấy có “những sai sót cả về pháp lý và trên thực tế” trong quyết định trên của tòa.

Ông Blair khẳng định Canada vẫn cam kết “bảo vệ những người cần Canada nhiều nhất, thông qua việc cung cấp nơi nương tựa cho nhóm dân dễ bị tổn thương nhất trên thế giới.”

Chính phủ Canada cũng sẽ tiếp tục tham gia tích cực cùng Mỹ để đảm bảo rằng thỏa thuận STCA tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế.

STCA sẽ vẫn có hiệu lực tới tháng 1/2021, trong khi kháng cáo của Chính phủ Canada đang được xem xét.

Thỏa thuận đã nhiều lần vấp phải sự chỉ trích của các nhóm bảo vệ quyền của người tị nạn.

Để “lách” quy định và đảm bảo hồ sơ xin tị nạn được xem xét tại Canada, hàng chục nghìn người di cư đã vào quốc gia Bắc Mỹ này thông qua các cửa khẩu không chính thức như cửa khẩu tại Roxham Road - khu vực biên giới giữa New York (Mỹ) và Quebec (Canada).

Theo AFP



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]